Thursday, December 14, 2017

7 Ngày, 7 Tấm Hình Trắng Đen

Vào đầu tháng 11, Dung được một người bạn là bà Lisa Ponce thách thức đưa 7 tấm hình trắng đen liên tiếp trong vòng 7 ngày. Dung đã được Quách Lục đồng hành và dưới đây là những bức hình trắng đen của hai người bạn:

NGÀY THỨ NHẤT

Photo by Trần Dzung
Từ thành phố Olgii để đến nơi những người dân du mục Kazakh sống,
xe cộ sẽ phải băng qua những dòng nước nhỏ như thế nói.
Điều đáng chú ý ở đây là không có bảng chỉ dẫn cho biết nên lái xe lên xuống ở chỗ nào,
chỉ những người đi quen mới biết.
Hình chụp ở vùng thảo nguyên Olgii vào tháng 9/2017
Photo by Quách Lục
Hàng cây trút lá, ở đây vào mùa Đông, phần lớn các cây xanh trong thành phố đều rụng sạch lá
để trơ những khung xương.
Hình chụp tháng 03.2017,
tại một trạm xe điện gần Bảo tàng Giao thông Vận tải Thụy Sĩ (Verkehrshaus der Schweiz).

NGÀY THỨ HAI
Photo by Trần Dzung
Đàn ngựa trong khu rừng thưa ở ngoại ô Ulaan Baatar
Hình chụp vào tháng 9, 2017
Photo by Quách Lục
Thành phố Nha Trang chiều mưa.
Hình chụp tháng 04.2017 góc chụp từ đảo VinPearl, Nha Trang, VN

NGÀY THỨ BA

Photo by Trần Dzung
Một người săn thú vật bằng chim đại bàng đang thả cho chim tung cánh đi bắt thú vật
trong cuộc thi ở Golden Eagle Festival 2017
Hình chụp vào tháng 9, 2017

Photo by Quách Lục
Đỉnh núi PILATUS, Thụy Sỹ.
Hình chụp tháng 04.2017 tại Lucerne, Thụy Sỹ.

NGÀY THỨ TƯ

Photo by Trần Dzung
Cảnh đồi núi Altai trong vùng thảo nguyên Olgii
Hình chụp vào tháng 9, 2017
Photo by Quách Lục
Chim Hồng Hạc.
Hình chụp tháng 08.2017 tại đảo VinPearl, Nha Trang.

NGÀY THỨ NĂM

Photo by Trần Dzung
Cánh cò
Hình chụp ở Newwark, California vào tháng 6, 2017

Photo by Quách Lục:
Tháp đồng hồ, rất phổ biến ở Thụy Sỹ, nhất là trong thành phố.
Nửa đầu thế kỷ 20, đồng hồ Thụy Sỹ chiếm hầu như hết thị trường thế giới.
Từ những năm 60 đến những năm 90 của thế kỷ 20 thì đồng hồ Thụy Sỹ có sự sụt giảm.
Thế nhưng theo thống kê vào năm 1997, thì đồng hồ vẫn là mặt hàng xuất khẩu đứng thứ ba sau tân dược và điện tử.
Đồng thời đứng trước cả dịch vụ, du lịch.
Hình chụp tháng 04.2017, Bern, Thụy Sỹ.

NGÀY THỨ SÁU

Photo by Trần Dzung
Cảnh nhà mùa đông của người dân du mục ở Mongolia với tường xây sơ sài và trần nhà rất thấp,
khoảng 8ft, để giữ nhiệt trong mùa đông.
Hình chụp vào tháng 9, 2017

Photo by Quách Lục
Dòng Sông Aare, Thụy Sỹ.
Sông Aare trong xanh chảy qua giữa lòng thủ đô của Thụy Sỹ
Hình chụp tháng 04.2017 tại thủ phủ Bern, Liên bang Thụy Sỹ.
NGÀY THỨ BẢY

Photo by Trần Dzung
Đàn ngựa chạy xuống đồi ở Ulaan Baatar
Hình chụp vào tháng 9, 2017

Photo by Quách Lục
Dãy cột bình đài phía trước cụm tháp.
Tháp Bà Ponagar là công trình tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc dân tộc Chăm.
Kỹ thuật xây dựng giai đoạn từ thế kỷ thứ VIII đến XIII.
Hình chụp tháng 08.2017 tại Tháp Bà Ponagar, Nha Trang.

2 comments:

  1. Chính nhòm Quách Lục và Trần Dzung thân mến,
    (Mượn từ "chính nhòm" của trò Kh.)
    Theo nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi -chú họ tôi nổi tiếng với bức hình mái tóc dài <nói cách đây 60 năm- thì ảnh trắng đen mới làm ta cảm nhận được những nét thực của sujet (chủ thể?) vì đỡ bị "chia trí bởi mầu mè". Ngắm nghía 7 photos của Quách Lục và 7 photos của Trần Dzung bây giờ tôi mới ngộ và hiểu ý của ông và nhận ra tại sao các phòng triển lãm hình ảnh nghệ thuật mà tôi đã có dịp đến xem những cuộc trưng bày photos thì các tác phẩm thường chỉ có tên mà không có phụ đề như tôi đã đề nghị trong nhận định về bài "7 Ngày, 7 Hình" mới đây của Trần Dzung và Quách Lục. Nói vậy nhưng nhìn ngắm mỗi hình trên -ấn tượng quà- rồi đọc phụ đề tôi vẫn thích hơn khi biết hình chụp cái gì, khi nào, ở đâu, v..v.. bởi vì tôi không thể nào có hoàn cảnh để đi khắp nơi được. Cảm ơn nhiếp ảnh gia Trần Dzung và nhiếp ảnh gia Quách Lục. BDChi

    ReplyDelete
  2. Tấm hình: "Đàn ngựa trong khu rừng thưa ở ngoại ô Ulaan Baatar" của Dzung có ánh sáng rất đẹp, nhưng giá như mà còn một khoảng trống cho đàn ngựa soải vó thay vì hình focus như vầy thì thấy những chú ngựa không còn đường để chạy nữa! Tiếc!

    Kh. thích nhất: "Một người săn thú vật bằng chim đại bàng đang thả cho chim tung cánh đi bắt thú vật" Hình có bố cục và sự sáng tạo rất táo bạo: bên phải của hình là núi và người, trong khi đó bên trái của hình là bầu trời mênh mông và duy nhất một cánh chim đại bàng. Bên nặng, bên nhẹ! Tuy nhiên, cái bắt mắt của hình lại là cánh tay của người Eagle Hunter. Đó là chiếc cầu nối bầu trời trống và cả khối núi với dáng người ngồi

    Tấm hình "Cánh cò" thật thanh thoát, nhưng nền trời xam xám đã làm cho bức hình nhiếp ảnh trở thành như tranh vẽ huyền thoại. Cái bấm máy rất tuyệt để bắt được dáng cò như vậy.

    ​Kh. thích tấm này của Quách Lục nhất: Dòng Sông Aare, Thụy Sỹ.
    Và QLL có năng khiếu chụp hình của sự phản xạ đó!
    Hình đen trắng được thể hiện qua hình ảnh chụp phản xạ có một thời đã vang danh.

    Kh.

    ReplyDelete