Saturday, April 18, 2020

Nhỡ Khách Không Mời Vẫn Cứ Đến

Thân mến gửi các CHS TH và TH Tổng Hợp Ban Mê Thuột, 

Bây giờ -tối ngày thứ Sáu 17/4/2020- là ngày thứ 20 cô Diana tự cách ly ở nhà sau khi tạm nghỉ việc tiếp khách khai thuế tại một chi nhánh của tổ hợp H&R Block ở thủ đô Washington DC mà chưa có triệu chứng mắc dịch Covid-19. Tôi cũng vậy dù chúng tôi nấu nướng chung bếp, ăn uống chung bàn. Chưa kể cứ 2 ngày tôi lại đi bộ ra siêu thị mua thực phẩm lúc nào cũng đông người mà mãi cuối tuần vừa rồi mới có lệnh mọi người phải mang khẩu trang và giãn cách 6 feet (~2 mét).
 
Tuy mừng nhưng theo Centers For Disease Control and Prevention (CDC = Trung Tâm Kiểm Tra và Phòng Ngừa Bệnh Tật của Liên Bang Hoa Kỳ) thì cho đến khi có thuốc chủng ngừa và trị bệnh, ai cũng có thể mắc dịch Covid-19 mà không biết hoặc vài ngày hay vài tuần lễ sau mới biết nên chúng tôi phải tiếp tục cảnh giác vì như vậy hôm qua hay hôm nay chúng tôi có thể đã nhiễm bệnh nhưng có thể mai mốt mới tá hỏa khi có triệu chứng hoặc khi được xét nghiệm!
 
Đọc báo mạng, báo giấy và nghe tin tức thì việc xét nghiệm bệnh Covid-19 ở vùng này không đơn giản. Ai nghi mình mắc dịch trước hết phải liên lạc với bác sĩ gia đình hay của hãng bảo hiểm y tế của mình để được kiểm tra và tư vấn. Nếu thấy cần thiết, bác sĩ sẽ viết giấy giới thiệu tới cơ sở xét nghiệm. Vì các cơ sở ở địa phương vẫn chưa có đủ bộ xét nghiệm phòng xa nên người đó phải đợi và lấy ngày hẹn trừ trường hợp khẩn cấp.
 
Rồi lại có tin nơi hiện trường {không biết có đúng không} là ở các khu chữa bệnh Covid-19, nếu thiếu phương tiện điều trị thì ưu tiên dành cho các bệnh nhân ít nguy cơ tử vong, thường là dưới 60 trong khi chúng tôi trên 70 nhiều.
 
Vì vậy, chúng tôi chuẩn bị tự chữa phòng khi mắc dịch theo cách nhiều người ở quê nội xưa và nay (và có khi ở cả quê ngoại) vẫn làm khi bị sốt, cảm, cúm, ... là "Xông" và "Cạo Gió".
 
Mến chúc các CHS một cuối tuần thanh thản.
Bùi Dương Chi. Cựu giáo chức TH BMT 1963-1974.
 
TÁI BÚT. Đính kèm là 3 hình chụp dược phẩm, dụng cụ & vật liệu để "tiếp" Khách Không Mời" mà vẫn cứ đến.
 

Từ dưới lên, từ trái sang phải: Gừng, chanh, vỏ quýt, nhiệt kế, Acetaminophen (Tylenol), dầu nóng
- Tiá tô, xả, rau mùi
- Bình đựng nước đông lạnh để chườm hạ nhiệt. Để sẵn trong ngăn đá tủ lạnh.
Sẽ dùng thêm Táo Tây vì không có Táo Ta và Táo Tàu.
Sẽ dùng thêm lá cây Dandelion (hoa vàng). Lá đắng như mướp đắng (khổ qua), ăn sống hay luộc.
Có nhiều vitamin A, B, C và khoáng chất bồ-tạt, sắt, kẽm... Hoa có vị ngọt, ăn được.

-cây Periwinkle. Hoa tím, đẹp, có độc tố. Ngắm, chớ không dùng thêm được. [Theo Google/Wikipedia]

No comments:

Post a Comment