Saturday, December 13, 2014

Thầy Bính và quê nội

Tre vàng





***

Hương Xưa - 13/12/2014




***

Cảnh cũ người xưa





***

Với Thầy Lê Thừa Trứ - 13/12/2014






***

Thăm Thầy Cô Lê Thừa Trứ - 12/12/2014

Thăm thầy cô Lê Thừa Trứ tại nhà 55 Trần nguyên Hãn,Thành nội Huế.
Thầy khoẻ mạnh trẻ trung yêu đời.



***

 Thăm Trường Quốc Học - 11/12/2014

Trường đó,người đây,bạn cũ đâu rồi!





Thầy Ký (Quốc Học) kể chuyện xưa khi nhận được hình của Thầy Bính chụp ở Trường Quốc Học

Cám ơn anh Bính, đây là hai cảnh mà thời còn ở Huế tôi đã luôn luôn xem như một phần thân thể của mình. Cái cổng, bốn cánh cửa làm bằng sắt được thay thế cho bốn cánh cửa gỗ đã hỏng mà Cụ Tôn gác cổng đã phải đóng các thanh gỗ không "can, dep" với các cánh cửa gỗ!! mà những tháng ngày của năm 1962 chúng tôi phải đi trực đêm, đã thấy! Vậy mà mãi tháng 9 của năm 1964 khi tôi lên thay Ông Dương Thiệu Tống, tôi làm đơn xin Nha Bộ Giáo Dục tiền để thay các cánh cửa! Mãi đến khi dung chuyện với TT Nguyễn Chánh Thi thì bốn cánh cửa sắt được làm rất nhanh chỉ trong vòng có "3 ngày", bốn cánh cửa được nhà thầu do Ty Kiến Thiết gọi đã nhanh chóng làm xong!

Tấm bia, thời còn đi học vào những năm 48, 49 bọn tôi ở lại trưa để chiều có thể có mặt tại trường mà không sợ bị trễ giờ vào lớp. Hồi đó Tây lấy trường Khải Định (trước năm 1936-1956 và say này từ 1956 đến ngày nay trường có tên Quốc Học). Thường cả bọn kéo nhau ra sau bia để ăn trưa, phía trước lính Tây gác cổng không cho ngồi tụm năm tụm ba, họ nghi mình dò xét, phải bới cơm đi mà ăn. Mới có chuyện "mat mo com boi" vì có đứa nghịch giờ ra chơi lục soạn thay anh H. boi com boi mà đồ là tôm cháy, tụi nói xúc sạch trọn, gói mo lại để ở trong một cái thư khen tôm cháy ngon tuyệt nhưng ít quá!!! Lần sau nhớ bới nhiều hơn! Kèm theo thư là để lại 5$ cho đương sự xuống nhà mụ cai ăn bánh bột lọc và một ly chè tùy thích.

5$ lúc đó là nhiều. Bọn tụi thường chỉ được nhà cho 3$ mà thôi.

nk980

***

Sapa 6/12/2014




***

Cội nguồn - 4/12/2014



1 comment:

  1. Trường xưa còn đấy dẫu tàn phai
    Bao năm dâu biển xót lòng ai
    Trò về thăm lại trường xưa cũ
    Vọng nhớ ngày xưa một chữ hoài

    ReplyDelete