Sunday, May 19, 2019

Mái Ấm Ánh Sáng

Các CHS thân mến,

Cách đây đúng 20 năm (1999) mỗi lần về Saigon -khi rảnh việc Học Kỳ Hải Ngoại- tôi thường theo chân nhóm Thảo Đàn (Thảo Cầm Viên và Tao Đàn) để góp sức giúp trẻ "đường phố / bụi đời" thường là các cháu bán báo, vé xố, đánh giầy và ăn xin. (Xin xem bài "Theo Chân Thiện Nguyện" https://nhom-thbmt74.blogspot.com/2016/01/theo-chan-thien-nguyen.html)
 
Hai, ba năm nay, ở Saigon, tôi chỉ còn thấy mấy cháu đánh giầy ở khu Tây Ba Lô (Bùi Viện/Phạm Ngũ Lão) và ở mấy quán ăn nhậu. 
Nay thất nghiệp 100% mà còn khỏe và còn "dừa, thu đủ, xoài" nên tôi nhờ thân nhân giới thiệu tôi -nguyên là thày giáo tiếng Anh- dạy tiếng Anh qua bài hát cho mọi lứa tuổi và trình đô theo mô hình "lớp học mở" (classroom without walls). Cháu nào muốn học cũng được, có việc riêng hay chán hay mệt thì ra ngoài lúc nào cũng được. Tội dạy mỗi ngày 1 tiếng (phải giới hạn vì còn nhiều sinh viên có thì giờ rảnh tình nguyện kèm thêm). Kể từ thứ Năm 16/05, tôi "thất nghiệp" vì mấy cháu phải học ôn (có sinh viên kèm) để thi Học Kỳ 2 (Đệ Nhị Lục Cá Nguyệt) nên tôi viết 3 chuyện (không phải viết truyện) ở Mái Ấm Ánh Sáng để các CHS đọc vào dịp cuối tuần. 
  •  Mỗi ngày khi tôi ở phòng trên lầu ra về thì ở phòng phía dưới (cũng là phòng ăn cho 3 nhóm vì các cháu học ở nhiều trường) mấy sinh viên bắt đầu kèm môn học hoặc khuyên nhủ các cháu. Khung cảnh và tiếng kèm và hỏi bài tôi nghe hay như các bài ca tôi thích.  
  • Trong 1 tiếng mỗi ngày tôi ở Mái Ấm, tôi chưa hề nghe/thấy các cháu thuộc nhiều độ tuổi (10t đến 22t) có các hoàn cảnh và gia cảnh khó khăn nặng lời hoặc xích mích nhau.
  • Bà "quản gia" 67t, nấu cơm, trông coi cả 25 cháu, xong việc lại còn ra ngoài cửa ngồi trông giữ xe máy cho sinh viên tình nguyện, kể cho tôi nghe chuyện này, cháu 10t cầm tô lấy cơm và món ăn. Bà hỏi "Con muốn gì?". Cháu trả lời "Con muốn mẹ"!!!. Tôi ra về, nghĩ tới các cháu nội ngoại của tôi, tôi hỏi Ông Tạo sao ông bất công vậy? dù rắng các cháu được ăn uống rất đầy đủ và được hưởng nhiều tiện nghi như xe đạp, sách vở + guitar, keyboard và TV. 
Một CHS đề nghị tôi chụp hình và viết "phóng sự" nhưng tôi thấy tôi chưa đủ khả năng nên tôi chọn  đoạn video clip "Les Belles Fleurs du Printemp" (tôi đã chọn được 23 bài hát để dạy tiếng Anh) để các CHS ở quê nội và các quê ngoại nghe và xem cho biết những bông hoa đẹp ở Mái Ấm Ánh Sáng.

BDChi     

No comments:

Post a Comment