Tuesday, January 3, 2023

Chiện Hột Ớt Và Cây Ớt!

Kính thăm quí thầy cô,
Mến thăm các bạn,

Cái Oanh mời thầy cô và các bạn nghe câu chiện dài lê thê 2 năm.... mà chưa có hồi kết ạ.

Như thầy cô và các bạn đã biết hồi đầu năm 2022, Cái Oanh nhận được thiệp "hột ớt" của thầy Giõng gửi từ Adelaide. Thầy đã cẩn thận gói ghém để che mắt nhân viên/máy kiểm thư.... và rồi những "hột ớt" quí hiếm kia đã vượt đại dương, vượt 9 tầng mây.... và đến được tay Cái Oanh vào ngày 11/1/2022! Vui ơi là vui. Cái Oanh nhắn tin liền cho thầy "Thành công rồi, thầy ơi ", và sau đó hai thầy trò nói chuyện tíu tít qua điện thoai. Thầy dặn dò, chỉ vẽ cách trồng.... (Xem hình đi, xem hình đi... (mấy bạn quỉ sứ ơi):-))
 

Ngày 22/11/2022

Thầy gọi điện thoại (vì nóng lòng không biết con nhỏ này trồng trọt ra sao rồi...)

 - Mi nhớ tưới cây, rồi mang vào hàng hiên để....Ớt này thơm (chữ thơm của thầy kéo dài đến độ Cái Oanh cảm thấy cái thơm của nó), mà cay (rồi chữ cay cũng được diễn tả một cách tượng vị giác luôn... làm Cái Oanh cũng thấy nó cay ác liệc:-))

- Khi nào có trái là khoe cho mấy tụi nó thèm... Nhất là con Mùi, cho nó ganh tị luôn.

Cái Oanh dạ lấy dạ để ....rồi gửi cho thầy xem mấy cây ớt đã lên chậu và xanh phơi phới.

Thầy khoái quá: "Wow! Mấy cây ớt của Cái Oanh trồng lên tốt quá đấy chứ? Ha! Ha! Ha!"

Ngày 9/4/2022

Thầy nhắn tin: "Giờ cây lớn rồi chứ Cái Oanh? Dzậy là chúng cũng sắp ra hoa, kết trái rồi đó, chắc cũng vài tuần nữa!"

Rồi thầy gửi thêm tin nhắn: "Thầy gieo hạt vài tuần trước… trong chậu mốp, cây con lên 1 đám có hơn 50 cây! Thầy và ông già bạn láng giềng ra chậu, 4, 5 hôm trước, được gần 30 chậu, đều sống cả! Khi cây con mới mọc lên… Cái Oanh nhớ che nắng cho cây nhe! Và khi cây con mạnh khỏe và cao khoảng 20cm trở lên, trộn đều đất và phân bón Potting Mix… ra chậu, nhẹ tay, tránh làm đứt rễ cây, vào chậu xong, cho vào bóng râm 5, 3 ngày, và tưới nhẹ cho cây hàng ngày nhé! Chúc Cái Oanh thành công như thầy dzậy nhe! Hi! Hi! Hi!…"

Mấy cây của Cái Oanh bắt đầu èo uột.... bèn thú thiệc với thầy...

- "Thầy ơi Cái Oanh có tưới đều nhưng sao nó cứ nhỏ dần rồi lại rụng lá, không ra xum xuê như ban đầu thầy ơi :-(
- Ừ thì mùa lạnh nó rụng lá, mi nhớ đem nó vào trong hàng hiên....

Cái Oanh thở cái phào nhẹ nhỏm là biết lý do tại sao cây không lớn nổi :-)

Vài tuần sau, thầy gửi tin nhắn và hình khoe Cái Oanh: "Cái Oanh ơi! Cây ớt mẹ đang ra trái nè!

 


Và, thầy gieo được 27 chậu ớt con nè… 1 số chậu đang cho nép mình dưới bóng râm của cây Tuý mai đó Cái Oanh! Hi! Hi! Hi!"

Chời ơi là chời, thấy mấy cây ớt của thầy mà mình vừa tủi, vừa hổ, và cũng vừa sợ thầy không vui…. biếc sao bây chừ??? Nói dối là phạm điều răn Đức Chúa Trời. Bèn lấy thần công lực: "Thầy ơi, mấy cây của Cái Oanh chỉ còn sống sót 9 cây trong số 24 cây, thầy ơi"

 

Vài tháng sau, Cái Oanh đi Châu Âu cả gần 2 tháng, mấy cây ớt nay chỉ còn có 4 cây!

Nhân lúc bạn Đỗ Thế Hùng và vợ Tuyết Vân sang Úc chơi, Cái Oanh đưa lên Blue Mountains ở chơi vài ngày, cháu Thụy Anh (con gái thứ 2 của Cái Oanh) muốn trồng 1 ít rau cho khu vườn sau nhà, cháu mua nào là cây cà chua, vài loại rau thơm, dâu, ngò... nên Cái Oanh nảy ra ý là mang mấy cây ớt lên trồng (biết đâu trồng nó trực tiếp xuống đất thì sẽ có kết quả hơn).

Tưởng đâu Thụy Anh tự lo xới đất và trồng cây.... ai ngờ buổi sáng hôm sau vẫn chưa thấy Thụy Anh trồng cây... Hỏi ra thì cô ta không biết chuẩn bị 2 cái bồn trồng rau làm sao. Cháu thấy bố mẹ đang có khách nên định là qua bên nhà ông hàng xóm cầu cứu ông ta sang giúp. Biết được vậy, mẹ Oanh nói ngay: "Trời đất ơi, sao con không nói ? Chú Hùng bị làm ruộng rẫy cả bao nhiêu năm trong tù... mấy hôm nay chú kể chuyện mà con không thấy sao?....để me nhờ chú nhe". Thế là con bé mừng rỡ, nhưng còn đang ngài ngại (ai mà nhờ khách bao giờ ...).

Khi Cái Oanh nói với Hùng và Tuyết Vân, cả hai nói là: "30 giây, chiện nhỏ". Thụy Anh mừng hết lớn, lấy cuốc nhỏ, đồ xúc đất.... xum xoe cho 2 bồn rau của mình. Cả nhà xúm xít trên “thửa đất”.

 


Hùng thì có bổn phận trồng mấy cây ớt của thầy Giõng. Hahahahaha, Bị đì nhưng vui quá!

Chú Hùng còn nói:"Đây là đồn điền của Thụy Anh". Thấy bộ Thụy Anh không hiểu chữ “đồn điền” nên bố mẹ, chú cô xúm vào giải thích.... làm cháu cười và thích lắm!
 

Thế là yên tâm. Mấy cây ớt sẽ sống mạnh cho mà coi.

Khi về Việt Nam rồi, Hùng có hỏi thăm:”Sao, cái “đồn điền” tới đâu rồi? Cây có lớn mạnh không?…”
Vài tuần sau, Cái Oanh lên check, các cây  không chết cũng là may vì cả tuần nắng cháy!

Gần Noel, thầy Giõng gọi điện thoại hỏi thăm mấy cây ớt. Cái Oanh kể tình sự. Thầy nói: "Thôi để thầy gửi thiệp “hột ớt” nữa, rồi trồng lại nhe".

Vài ngày sau, những hột ớt lại vượt đại dương, vượt ngàn mây để tới tay Cái Oanh.


Lần này Cái Oanh nhận được nhưng chưa dám trồng vì đang là mùa nắng, mà lại sắp đi holidays, rồi lại…, rồi lại…. biết khi nào có trái ớt để khoe??? … Rồi lại tiếp tục nhận được thiệp “hột ớt” của thầy Giõng nữa.

Thầy ơi là thầy….đừng kí đầu Cái Oanh nhe thầy.

Mùng 3 tết Tây, 2023!
Cái Oanh

5 comments:

  1. Rất vui được làm nông dân chính hiệu trên đất Úc. Nhớ hôm giúp Thụy Anh trồng cây, thấy cái "vườn" bé tẻo tèo teo, biết là chỉ làm 30 giây là xong tuốt tuồn tuột nhưng Hùng đùa là làm đồn điền. Thấy mặt của Thụy Anh nghệt ra nghĩ là Thụy Anh không hiểu, hỏi lại là đúng không hiểu thật. Giải thích xong con bé cười toáng (ý hiểu là. .có cái vườn bé tý mà cũng là "đồn điền". Vui!

    ReplyDelete
  2. Hahahaha. Dzui thiệt!!!

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Mong sao đợt hột ớt kỳ này Cái Oanh gieo trồng thành công: những cây ớt sẽ mau chóng lên mạnh, lên nhanh, tươi tốt mơn mỡn, sớm ra hoa, kết trái... để cứu vãn kỳ trồng ớt "èo ọt" năm ngoái và để cái Oanh trình làng mớ ớt cay "xé họng "Made in Sydney" với bạn bè năm châu bốn biển. Ha! Ha! Ha!

    ReplyDelete
  5. Cây trồng trên đất Úc quá khó , không đâu hơn được xứ ta ,nhưng ngược lại họ đã làm nên nhiều điều kì diệu

    ReplyDelete