Thursday, December 21, 2023

Bạn Ơi!

BAN MÊ THUÔT, NGÀY…..THÁNG...NĂM...  

BẠN ƠI !....... 

Chỉ còn mấy tháng nữa là đến ngày Hội Ngộ 67/74 của liên lớp mình rồi. Sao rộn ràng và háo hức.Tôi cũng có tâm trạng đó: vui vui, chờ đợi ngày hàn huyên gặp các bạn từ bốn phương trở về Ban Mê thân yêu. Cùng theo dõi các bạn chuẩn bị cho công việc hội ngộ. 

Thời gian thoi đưa đã gần 50 năm qua đi,tôi vẫn còn nhớ một người bạn như in: Dáng bạn đậm đậm, tròn tròn, nước da trắng trẻo, mịn màng lạ lùng. Mái tóc dài, dày chỉ cột bằng một sợi thun và đong đưa theo mỗi bước chân của bạn. Tôi thầm mơ ước được một chút vẻ ngoài của bạn. Trái lại, con người của tôi nói theo thời đại 4G là cao ngoẳng, gầy đen, tóc lưa thưa, nắng cháy nhưng lúc đó tôi cứ vui chơi và an bình hồn nhiên của tuổi học trò đầy mộng mơ. 

Hai đứa chúng tôi cùng học một liên lớp nhưng khác lớp: Bạn A2 ,tôi A3 gần nhà và xa ngõ. Tôi thân và học bài với bạn vào mỗi buổi tối. Vừa học vừa nhâm nhi củ khoai lang, gói mì Ramen và tập cắt may áo qua những chiếc áo cũ không dùng đến, nhưng vẫn không mặc được vì học lóm qua Catalogue . Ba mẹ bạn là người Bắc 54 cũng như bố mẹ tôi, nên sự gần gũi và mau chóng kết thân. Bạn có một anh trai và một em trai. Vì hoàn cảnh ba mẹ bạn về Sài gòn trước. Bạn ở lại ôn thi Tú tài IBM và dự thi Cán sự điều dưỡng tổ chức tại Ban Mê Thuột. Tôi rủ bạn cùng nộp đơn và đi thi với tôi.Bạn đậu thứ tư trên toàn tỉnh, tôi bị rớt. Bố tôi buồn lắm, người chẳng trách hay nói tôi điều gì? Riêng tôi thở phào nhẹ nhõm vì không phụ lòng bố biết vâng lời và tôi thì không thích tiếp xúc bông băng và dao kéo... Bố thích con gái theo ngành Giáo hay ngành Y.

Thi Tú Tài vừa xong, trong khi đợi kết quả tôi và bạn muốn giải lao sau 12 năm miệt mài đèn sách. Nhưng bạn vội về Sài Gòn chịu tang ba bạn. Tôi cũng thương bạn nhưng chả biết nói điều gì? Sau đó, bạn đươc tiếp tục học trong trường Cán Sự Điều Dưỡng Sài Gòn vừa hợp với điều kiện kinh tế, vừa hợp với tài năng và sự đam mê. Còn tôi đi vào ngành sư phạm của Ban Mê Thuột, ngôi trường nho nhỏ, nằm khiêm tốn và chỉ có 4 lớp đối diện với Phi Trường L19.

Tôi vẫn liên lạc thư từ của bạn qua địa chỉ nhà bạn mà tôi nhớ mãi trong tâm thức: 384/63 Lý Thái Tổ Sài gòn 10 (khu chợ chuồng bò). Dần dần vì công việc và ít liên hệ với nhau. Gần 25 năm sau, tôi và Hoa Lan về Sài G òn thăm bạn. Điều đầu tiên, bạn hỏi thăm về sức khỏe và bạn đã tiêm thuốc bổ xương cho tôi ,hai vợ chồng chúng tôi bất ngờ lắm. Sao bạn thương tôi thế! Dịp nghỉ đó, bạn cùng Hoa Lan và Hoa Hồng Vũ đi phượt đến Ama-gui của Lâm Đồng thăm một người thân quen của nhau. Gần 10 năm sau bạn đến Ban Mê T huột thăm chúng tôi, chỉ truyện trò của một buổi tối ngắn ngủi đấy. Rồi chia tay và thỉnh thoảng liên hệ nhau qua điện thoại. Tôi vẫn nhìn thấy bạn những lần bạn du lịch ở Hoa Kỳ trên FB với cái duyên ngầm của người con gái tài hoa, duyên dáng, năng động,vui vẻ và hình như vẫn hồn nhiên như thuở nào thời học trò.

Đột ngột nghe tin bạn ra đi vì đột quỵ, tôi bàng hoàng và thật bất ngờ: Bạn mất trong đợt COVID nên tôi không thể viếng bạn.Tôi viết lên đây như một lời tiếc thương muộn màng, một nén hương lòng thắp lên cho bạn. Mỗi khi nhìn lên đầu trời, tôi lại luôn nhớ bạn. Tôi hy vọng sẽ được đến viếng hương linh và ngắm bạn nữa.

Bùi Thị Minh Khuê ơi! Bạn hãy yên nghỉ nhá. Dưới trần thế có tôi và các bạn 67/74 đây luôn luôn nhớ bạn. Khuê ơi

Hoa Hồng Vũ viết xong cận Giáng Sinh 2023.


 

3 comments:

  1. Nhớ Minh Khuê tóc dài lắm Tuyển ơi.... Đó là một người rất yêu đời và xông xáo. Cảm ơn Tuyển đã viết về bạn của tụi mình thật cảm động nha.

    Kh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuyển cảm ơn thầy cô , Dzung Trần và các bạn đã chia sẻ bài viết của Tuyển và Minh Khuê.

      Delete