Wednesday, March 4, 2015

Món ngon BanMê

BanMê, trời xuân đẹp tuyệt. Hôm nay mới 24 Âm Lịch, còn mấy ngày nữa mới đến Tết, nhưng cả phố núi đã vào xuân. Tiết trời se lạnh, những làn gió buốt vào sáng sớm mai khiến ai cũng vội khoác chiếc áo lạnh khi đi ra đường. Bầu trời dường như xuống thấp hơn, trong xanh hơn. Hoa cà phê bắt đầu nở trắng trên nương rẫy, hoa mai cũng nở vàng rộ trên những con đường của chợ hoa Xuân, rồi thì hoa mua tím ngát ven đường… Nhưng đâu rồi hoa dã quỳ, tuy trời trong vắt và không có gì che khuất tầm mắt trên con đường từ phi trường về thành phố, chiều nay có một kẻ ngơ ngác dõi mắt tìm hoài.

BanMê, từ nhiều góc nhìn, có bao nhiêu điều để xem, để kể. Hôm nay, nhân dịp về thăm phố núi, thăm các bạn của Ngày xưa còn bé, mình xin kể từ một góc nhìn thật nhỏ: các món ăn ngon của BanMê mà mình được các bạn chiêu đãi trong những ngày ở đây, cũng có món mà mình tự khám phá. Mình muốn nói đến các món ăn dân dã được bán ở các quán ăn nhỏ ven đường, chứ không phải các món ăn trong các nhà hàng. Chắc hẳn mình kể không đầy đủ, nhưng các bạn bổ sung dùm nhé. 

1. Bún riêu tôm:
Là một trong những món ăn đặc sắc của BanMê và thường là bán vào buổi sáng như một món điểm tâm. Riêu làm bằng tôm khô giã nhuyễn, trộn với thịt nạc heo bằm và trứng vịt đánh tan. Riêu được nặn thành từng viên lớn và được thả vào nồi nước lèo xương hầm, có thêm một ít cà chua xắt miếng. Khi múc ra tô thì bà hàng dùng muôi xắn nhỏ bớt viên riêu này ra. Mà rau để ăn thì mới tuyệt làm sao: bắp cải và rau xà lách được bào sợi thật mỏng, điểm thêm các loại rau thơm. Vị thơm ngon của tô bún riêu, vừa thổi vừa ăn, thật khó quên! Mà chỉ có 20 ngàn một tô bạn ạ.

Nồi nước lèo Bún riêu tôm (số 205 Trần Phú)

Rau dùng để ăn chung với Bún riêu tôm

2. Bánh khọt:
Bánh khọt thì có mặt ở nhiều tỉnh thành Việt Nam. Bánh khọt ở BanMê có khác ở SàiGòn là: không có nhân, không có nước cốt dừa trộn vào bột làm bánh. Bánh nóng được dọn ra dĩa có cả tóp mỡ rắc lên, ăn chung với đu đủ sắt sợi, ngâm chua ngọt. Nước chấm là nước mắm pha hoặc mắm nêm ngâm xoài xanh. Bánh khọt mình ăn ở số 266 Hoàng Diệu thì chỉ bán vào buổi chiều, từ 16h, một dĩa có chục cặp bánh mà giá chỉ có 12 ngàn. Ăn qùa ở BanMê ngon và rẻ thiệt.

Bánh khọt (số 266 Hoàng Diệu)

Chủ quán bánh khọt làm không ngơi tay vì quán rất đông khách.

3. Bánh ướt thịt nướng:
Lúc đầu mình nghe quảng cáo tiệm E45 Trần Nhật Duật là chỗ duy nhất ở BanMê bán bánh ướt tự cuốn và mỗi dĩa chỉ chứa đúng một mảnh bánh ướt, thật tò mò quá. Khi đến nơi thì đúng vậy, khi thực khách đứng lên ra về thì đều để lại cả chồng dĩa trên bàn. Bánh cuốn với thịt nướng ướp rất thơm ngon, ăn chung với dưa cải chua và xoài ngâm, nước chấm là mắm pha hoặc mắm nêm.

Chuẩn bị cuốn bánh ướt thịt nướng nhé!

Cả chồng dĩa cao như thế này, trông không có vẻ gì là Nữ thực như miu các cô nhỉ?

4. Bún hến:
Bún hến được chuẩn bị y như là cơm hến của xứ Huế, nhưng cơm được thay bằng bún. Cũng là một chén nước hến luộc để chan vào tô bún đã trộn sẵn một ít rau rối, bắp chuối, đậu phọng rang, một ít mắm ruốc Huế xào, một ít tóp mỡ và nhân hến rải lên trên. Đừng quên cho vào vài khoanh ớt bạn nhé, vì món này phải cay cay mới ngon. Quán mình ăn là quán Rất Huế, ngoài món bún hến thì quán còn các món khác của xứ Huế như: các loại bánh Huế (bèo, nậm, ít ram, bột lọc), bún bò Huế. Tiếc là mình chỉ đủ sức ăn tô bún hến, còn các món khác thì đành hẹn lại vậy. Mình thấy món bún hến này có hương vị y như món cơm hến đã ăn ở Huế, đậm đà và thật là Rất Huế!

Món bún hến của quán Rất Huế (38 Nguyễn Đức Cảnh)

5. Bánh mì thịt:
Xe bánh mì thịt thì có mặt ở mọi hang cùng ngõ hẻm của khắp các miền đất nước. Nhưng xe bánh mì thịt ở số 1 Nguyễn thị Minh Khai có gì đặc biệt mà khách phải xếp hàng để mua? Vì tò mò và cũng vì tham ăn, mình cũng xếp hàng chờ đến lượt mua. Trong lúc chờ thì mình quan sát thấy ở đây không dùng loại thịt nguội làm sẵn mà là thịt heo ram nhà làm lấy, xắt mỏng cùng giò  lụa, patê, đồ chua. Bánh mì làm thủ công, bột bánh thơm lừng. Nước sốt rất ngon và là thành phần chính làm nên sự độc đáo của món bánh mì thịt tại đây.

Bánh mì thịt của số 1 Nguyễn thị Minh Khai.

6. Bún bò giò heo:
Đây là món ăn sáng cũng rất phổ thông ở nhiều nơi, nhưng mình muốn giới thiệu vì sự khác biệt của bún bò giò heo tại Ban Mê là do thịt bò và thịt heo tại đây rất thơm ngon (so với Sài Gòn). Heo được làm thịt chỉ nặng khoảng 70 kG, heo phần lớn được nuôi bằng thức ăn nông nghiệp nhiều hơn là thức ăn công nghiệp và có lẽ ít bị bơm thuốc tăng trọng so với heo tại Sài Gòn được làm thịt khi nặng đến trên 100kG! Còn bò thì ở đây có nhiều đất rộng để thả ăn cỏ và bò cũng được làm thịt ngay tại tỉnh nhà so với Sài Gòn phải nhập bò từ nơi khác đến, qua nhiều đọan đường vận chuyển thì ắt là thịt bò đã giảm chất lượng đi nhiều.
Mình ăn món này tại 3 quán khác nhau, nhưng mình chấm quán ở số 120 Nguyễn Tri Phương.

Bún bò giò heo (120 Nguyễn Tri Phương)

7. Phở khô Daklak:
Phở Daklak cũng giống phở khô Gia Lai, được dọn ra gồm 2 tô: một tô bánh phở khô có kèm thịt heo hoặc gà và một tô nước dùng. Bạn tự chan tô nước dùng này vào tô bánh khô, nhiều hoặc ít tùy ý. Mình ăn món này ở số 99 Nguyễn Công Trứ. Mình rất thích sợi bánh phở khô ở đây: sợi nhỏ, dai và thơm mùi bột gạo. Cách nêm nếm nước dùng hơi giống kiểu nước dùng của món hũ tíu Nam Vang.
Máy hết pin nên mình không chụp hình món ăn này được. Mong các bạn thứ lỗi nhé.

8. Nem nướng:
Món nem nướng Ninh Hòa này có ở nhiều nơi ở Ban Mê cũng như ở các tỉnh khác. Mình ăn ở tiệm số 226 Y Jút và cả ở hai tiệm khác nữa ở đường Lý Thường Kiệt. Nhưng mình thích tiệm ở Y Jút vì thịt ở đây được ướp khéo hơn, nước tương hột pha chung với cơm nếp xay nhuyễn cũng rất ngon. Nhất là rau xà lách mùa này ngon tuyệt, những búp rau xanh mọng, rất dòn và ngọt.
(Mình không có hình món này!)

9. Nem chạo Nam Định:
Món này do một bà cụ bán ở góc đường Nguyễn Chí Thanh & Hoàng Diệu từ 5 giờ chiều. Món này đơn giản lắm: da heo xắt sợi nhỏ, trộn với thính, thịt nạc heo, củ riềng ăn chung với lá sung. Món này cũng rất phổ biến, là món nhậu. Nhưng mình không hiểu bà cụ nêm nếm ra sao mà ăn thấy ngon ghê. Các bạn ăn thử và nghiên cứu tiếp dùm mình nhé.

10. Xà lách rau rừng - Cơm lam & gà nướng:
Khu du lịch KoTam cách thị xã khoảng 8 kM, trên đường đi Nha Trang, mới mở ra cách đây 2 năm. Ở đây có cả một khu vườn trồng rau rừng và các loại rau thơm để phục vụ thực khách. Rau rừng trộn với dầu dấm chua ngọt và cà chua, rau có vị hăng nồng nhưng khi ăn vào thì lại ngọt. Mình lần đầu được ăn rau rừng. Gà nướng muối ớt cũng rất ngon do nguyên liệu thịt gà thơm và ngọt.

Xà lách rau rừng

Cơm lam & gà nướng

Vườn rau, khu du lịch KoTam

11. Cà phê lò:
Đúng là xứ sở cà phê có khác: quán cà phê có ở mọi nơi. Mỗi quán có một nét riêng.
Mình thấy một số quán dọn ra cho khách mỗi người một cái lò bé tí, trong có đốt một ngọn nến, tách cà phê đặt trên lò này sẽ được giữ ấm cho đến khi khách uống đến giọt cuối cùng. Khá thú vị bạn nhỉ?

Cà phê lò

12. Kem ly:
Trời se lạnh mà ăn kem cũng có cái hay hay. Các bạn hãy thử món kem ly ở tiệm kem Hoàn Kiếm, gần góc đường Quang Trung và Lý Thường Kiệt nhé. Mình thích kem ở đây: mỗi ly chỉ một viên kem không lớn lắm, phủ lên trên là một lớp sirô đặc và thơm được nấu từ trái cây tươi. Kem chanh dây thì phủ bằng xirô chanh dây, kem dâu thì phủ bằng sirô dâu… Một món tráng miệng hấp dẫn bạn ạ.



13. Trái cây:

Đất đỏ bazan của BanMê đã giúp cho vùng đất này trồng được nhiều loại trái cây ngon. Nổi bật nhất là trái bơ sáp, nhưng mùa tết này thì chưa có. Ngoài ra, Ban Mê còn có các loại trái cây ngon nữa là: vú sữa tím, sầu riêng, ổi xá lị …

Trái cây của mùa Tết: ổi, xá lị, vúa sữa tím, me... được đựng trong gùi do người Ê đê bày bán dọc đường đi Cây số 3.

Mua trái cây giùm H'Thôn đi nhé!

14. Rau xanh:

Một đặc sản nữa của BanMê làm ngơ ngẩn bao du khách đến đây. Mình cứ đứng mà ngắm mãi những trái bí xanh to láng mướt, những bó đọt bí non chanh, những cây xà lách xoăn mọng nước… Mình mua một trái bí xanh về luộc, bỏ 1 ít lá dứa cho thơm, sau đó xay nhuyễn ra và cho vô tủ lạnh cất uống dần. Một thứ nước uống rất mát và thơm.



Những trái bí xanh, những bó đọt bí non... trông mê quá sức!

Rau xà lách xoăn được kẹp vào que tre, cứ 3 cây/1 kẹp, giá có 5 ngàn một kẹp.

Phóng sự Món ngon BanMê xin được tạm dừng ở đây. Hẹn các bạn trong một phóng sự khác về góc nhìn khác của Ban Mê yêu dấu.

Thôn Nữ.
Những ngày giáp tết Ất Mùi, 2015

3 comments:

  1. Hấp dẫn quá Thôn Nữ ơi! Món nào nhìn cũng thấy THÈM hết! Sáng nay Kh. chấm món này nhất "Bún riêu tôm", mà phải có thêm một tí mắm tôm nữa... rồi thêm tí nước lèo, tí riêu, tí bún, tí rau, tí ớt ... thành HAI TÔ ăn mới đã thèm !!!

    Kh.

    ReplyDelete
  2. Thôn ơi, Hình đẹp! Bài viết hay! Món ăn quá hấp dẫn!
    Người đọc thích và thèm :-)
    Cám ơn Thôn .
    Cái Oanh .

    ReplyDelete
  3. Nhìn thấy gùi vú sữa tím là Kh. nhớ cây vú sữa nhà Đạt Loan ! Trái mê tơi luôn ! Tha hồ ăn một bụng, rồi gia chủ còn gởi về một bịch đầy nhóc nữa ! NHỚ ! NHỚ !
    Lại thêm đọt bí- chu choa ơi món này luộc lên rồi chấm mắm nêm dầm ớt hiểm rừng thiệt cay là "hết xẩy con cào cào" nha H'Thôn

    Kh.

    ReplyDelete