Tuesday, April 5, 2016

Nam Du Ký Sự

Vào một ngày nắng đẹp tháng Ba, thầy Giõng cùng các học trò nhóm 74 làm một chuyến đi Nam Du. Việc đi ra đảo Nam Du đã được Thầy nhắc đến từ hai năm trước, nay mới thực hiện được. Các học trò 74 của Thầy do bận bịu việc riêng, cuối cùng chỉ có hai trò đi cùng Thầy: trò Khuê và trò Thôn.

Chuyến đi bắt đầu từ 9 giờ tối thứ Sáu, xe đò chạy từ Xa cảng miền Tây (Sài Gòn) đến 4 giờ sáng hôm sau là đến tỉnh Kiên Giang, một tỉnh ở cái mỏm nhọn cuối cùng của dải đất Việt Nam hình chữ S. Từ đó, nhóm được Hướng dẫn viên của Công ty du lịch đưa lên tàu cao tốc chạy hơn 2 tiếng là ra đến đảo Nam Du. Chuyến thám hiểm đảo Nam Du bắt đầu và cũng bắt đầu những ngày được ở gần bên Thầy, được khám phá hòn đảo xinh đẹp và cả những điều thật thú vị từ người Thầy kính yêu của chúng tôi.

Tàu cao tốc từ thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) ra đảo Nam Du,
sức chứa khoảng 80 người, giá vé 170.000đồng/người.

Đến bến tàu của đảo Nam Du, chúng tôi được xe Honda ôm chở về nhà nghỉ cách đó cỡ 1km.

Nhà nghỉ đây rồi. Hơi bụi một chút: nằm dưới đất, có 1 phòng vệ sinh chung.
Nhà nghỉ là do Cty du lịch thuê lại từ một nhà dân và cho một nhóm 10 người vô một nhà.
Nhóm này có 9 nữ và 1 nam (xem hình để thấy một ông nam đang bơ vơ, ngơ ngác).

Nói thế thôi chứ ông nam này không hề ngơ ngác giữa rừng hoa đâu nha.
Thầy của chúng tôi không những ân cần hỏi han, chăm sóc từng người trong đoàn mà
Thầy còn chọc cười, đối đáp thuộc loại cao thủ làm cả đoàn nhiều phen cười no bụng.
Hình này chụp ở phía sau nhà nghỉ, đây là hàng hiên để ngồi ngắm biển.

Khu phố chính với đường mòn nhỏ ven núi, hai bên là nhà dân nép mình vào vách núi.
Cả đảo có khoảng 100 ngàn dân.

Chợ nhỏ bày bán nhiều loại khô cá, khô mực được tẩm ướp rất ngon, giá cả phải chăng.
Dân buôn bán thật thà, không nói thách.

Tàu nhỏ chở du khách ra thăm các đảo lân cận.

Lại thêm các canô nhỏ để chở du khách từ tàu để lên các đảo nhỏ.

Du khách mặc áo phao và lặn xem san hô.

Hướng dẫn viên chở du khách bằng xe máy ra bãi tắm. Đảo có nhiều bãi tắm đẹp.

Một trong những bãi tắm đẹp của đảo: bãi Mấu. Hoang sơ và thơ mộng quá chừng.

Thầy Giõng bên bãi Mấu với hàng dừa xanh mát.

Nước biển màu xanh lục, có cá biển bơi tung tăng cùng người chả sợ gì cả.
Hình như có bài hát: Em đẹp nhất nơi đây…? Dám cá là Thầy tôi đang hát vậy đó nha.

Ba thầy trò ngồi uống càphê và nhìn ra hải cảng.

Các tàu đánh cá trở về và neo đậu ở hải cảng, chờ ngày mai đi biển tiếp.

Trên đường về, trò nói với Thầy: Thầy ơi, Thầy có 3 túi khôn thì Thầy cho em bớt nửa túi đi…

Giã từ đảo Nam Du, thầy trò lên tàu về đất liền.

Một chuyến đi ngắn mà em học được bao điều hay từ Thầy.
  • Thầy tôi khôn để mọi chuyện trở nên dễ chịu hơn (chứ không phải khôn ăn người). Ví dụ: lúc ở bãi tắm về nhà nghỉ, Thầy thấy trước sẽ có cảnh chờ chực để xếp hàng vô nhà tắm, nếu mình lịch sự nhường mà tắm sau cùng thì sẽ lãnh đủ phần nước cặn ở cuối thùng phuy. Thế là Thầy nhờ một cậu mới quen trên đảo cùng hai trò vào một nhà nghỉ khác (đang vắng khách) để thuê nhà tắm. Tha hồ thoải mái, chả phải mất thì giờ nhăn nhó xếp hàng!
  • Thầy tôi sẵn sàng bỏ một bữa ăn sáng của đoàn để ra quán ngồi thong dong uống cà phê, ăn 1 ổ bánh mì và ngắm cảng biển. Vì rằng cái quán chật như nêm cối, nóng nực và đồ ăn sáng (giống sáng hôm qua) qúa tệ. Tội vạ gì mà ngồi chờ đợi phần ăn sáng một cách bực bội ! Thế là trò bắt chước Thầy ngay lập tức.
  • Thầy tôi có tấm lòng rộng mở với tất cả mọi người. Thầy quan tâm, hỏi han,  trò chuyện cùng mọi người trong đoàn. Thầy nhắc nhở hai trò đừng quên đồ đạc, đừng trễ giờ…Có lúc hai trò đã bật ra tiếng kêu từ đáy lòng: Bố…
Còn nhiều điều hay không thể kể hết về Thầy tôi và chuyến đi Nam Du, nhưng có một điều rất chắc rằng, các trò đều mong chờ Thầy về VN để được cùng Thầy tiếp tục đi du lịch đến các vùng xinh đẹp của đất nước.