Thursday, August 1, 2019

Flaming Cliffs (Vách đá rực lửa) - Mông Cổ

Xin gởi đến Thầy Cô và các bạn một số hình ảnh chụp ở Flaming Cliffs (còn được biết dưới tên Bayanzag) ở miền Nam của Mông Cổ trong vùng sa mạc Gobi.

Flaming Clifffs (tạm dịch là vách đá rực lửa) được biết đến từ năm 1920. Tên này đến từ màu cam đỏ của sa thạch, nhất là vào lúc hoàng hôn.  Đây là nơi đầu tiên  người ta khám phá ra quả trứng của khủng long.










3 comments:

  1. Cảnh tượng thật hùng vĩ và khá đặc biệt với màu "hoàng sa"!
    Kh. thấy có bóng người áo đỏ trên đỉnh núi: Thật ngạc nhiên, nhưng chợt nhớ ra Cái Oanh nhà mình leo lên tới đỉnh núi chót vót hoài mà...

    ReplyDelete
  2. Tôi đã đọc 1 bài về sa mạc Gobi trong tạp chí National Geographic cách đây khá lâu nhưng chỉ thấy hình những đồi cát khổng lồ và từng đoàn lạc đà chở hàng. Bài du khảo cho biết thời tiết rất khắc nghiệt. Nóng lên tới 5, 6 chục (?)độ +C, lạnh xuống tới 3, 4 chục (?) -C. Tôi rất ngạc nhiên thấy các hình Dzung chụp toàn là vách đá, trông như bị rất sói mòn. Dzung viết là trứng khủng long được phát hiện ở đây. Vậy thì bao nhiêu thiên niên kỷ trước kia vùng này phải có cây cỏ (cho khủng long ăn chay) và thú vật (cho khủng long ăn mặn). Khi Dzung chụp 10 hình trên, chắc thời tiết ôn hòa (h. 2 có người mặc sơ sài đứng trên đình vách đá). "Sa thạch" tiếng Anh là "Sand stone" phải không? Chắc loại "sa thạnh" này mềm nên mới có người gạch/vạch mấy con số La Mã (?) vào vách (hình 9). Chắc Dzung không bị "bão cát". Tôi chưa được đi xem sa mạc Gobi nhưng năm 1997 khi cô Diana và tôi đi dạo ở Bắc Kinh thì bỗng thấy trời sầm tối, người đi đường hầu như ai cũng mở ô/dù ra che, không phải vì mưa hay sương sa mà là vì gió thổi cát mịn bay mù mịt. Về đến khách sạn, lễ tân bảo đó là "bão cát" từ sa mạc Gobi thổi vào Bắc Kinh. Dzung chịu khó đi xem và chụp hình ở mấy nơi chưa có (?) bạn cùng trường và thày cô nào đặt chân tới là rất đáng khen.10 hình trên, đối với tôi, rất có giá trị về tìm hiểu quang cảnh sa mạc và kỹ thuật chụp hình ở nhưng nơi thời tiết khắc nghiệt. Bùi Dương Chi

    ReplyDelete
  3. Sáng sớm nay (thứ Năm 8/8/2019) ngắm kỹ tôi mới thấy thêm các nét đẹp của 10 tấm ảnh trên: những cạnh rất sắc bén của các vách đá, màu sắc tương phản của sa thạch nâu đỏ và của bầu trời xanh thẫm với những cụm mây trắng. Theo tôi, toàn cảnh Flaming Cliffs/Bayanzag (Vách Đá Rực Lửa) ở sa mạc Gobi là bộ hình nghệ thuật thứ hai mà Dzung Tran đã chụp ở Mông Cổ.

    ReplyDelete