Wednesday, April 23, 2014

Gặp bạn xưa

Dự định giữ bí mật nên không tiết lộ tên nhỏ bạn nhưng Bích Thủy được bật mí trước nhất, có thể Võ Thành biết kế đó, Minh Trung thì nhận điện thoại của nhỏ bạn đó rồi, có lẽ Thụy Sỹ là người duy nhất ngây thơ vô số tội thôi.  Phương Hồng bắt chước cái Oanh nha... Úp úp đây... mở mở... đây... đó là nhỏ bạn rất thân với Phương Hồng từ thuở nhỏ ngay cả khi lên lớp mười tụi này chọn ban khác nhau.   Luôn tập trung chăm sóc cho gia đình nên cô bạn này rất ít khi tham dự những sinh hoạt của lớp.  Bây giờ con cái đã thành đạt, cô nàng bắt đầu dành thời giờ cho mình và bạn bè. Lúc đầu  hẹn gặp nhau tại San Diego vì hai cháu con của bạn đều làm ở San Diego và con gái của Phương Hồng cũng đang học  ở đó nhưng sau cô nàng cho biết có dịp ghé Nam Cali và muốn gặp lại các bạn của mình.

Lần trước gặp nhau trong tang lễ mợ của bạn cũng đã năm sáu năm rồi. Lần này hẹn đón bạn ở phi trường vào hôm thứ sáu, biết là sẽ gặp bạn nhưng lòng cũng nôn nao làm sao ấy.

Khi thấy bạn xuất hiện ở cầu thang tại phi trường, giờ nhỏ gầy hơn xưa và gầy hơn lần gặp trước. Bắt chước cái Oanh nữa đây... Ganh đi... ganh đi...vì  Phương Hồng bắt cóc bạn cùng nhau đi thăm mộ, đi ăn hàng, về tệ xá cùa mình hàn huyên cả buổi chiều, suốt cả đêm, lại thêm buổi sáng thứ bẩy nữa. Vẫn lối nói chuyện như xưa, hai người  bạn  kể cho nhau nghe không biết bao nhiêu là chuyện; có chuyện đứa này nhớ đứa kia quên, có chuyện cả hai cùng nhớ mừng quá cười ha hả vui ơi là vui.

Trưa thứ bẩy hẹn gặp các bạn cùng ăn trưa tại quán ăn quen thuộc của nhóm. Hai đứa vào tiệm chưa kịp ngồi xuống thì vợ chồng anh Hải-Bích Thủy đến, rồi Minh-Trung, sau đến Võ Thành rồi Thụy-Sỹ (Liên Hương vì bận đi làm, Như Xuân về Việt Nam chịu tang thân phụ nên không tham dự được. Phương Hồng không biết Mai Loan còn ở Cali nên quên gởỉ lời mời). Gặp lại nhau sau bốn mươi năm hay ít nhất cũng ba mươi lăm năm, mấy cô bạn tíu tít hỏi thăm nhau, chuyện lúc còn đi học, thời gian mấy cậu  còn lơn mấy cô, khi còn ở Sài Gòn, chuyện gia đình, con cái. Ý quên, cái Oanh ơi, khai đây... khai đây. Là bạn Nguyễn Thị Thúy đấy, nhỏ bạn cưng của tụi mình đó. Gặp lại Thúy làm cả nhóm rất vui và nhóm Nam Cali cũng rất vui khi gặp lại nhau; Võ Thành cứ tỉnh bơ chọc bạn, Thụy-Sỹ  tự thú mình đã phá và hư biết chừng nào khi còn học ở trường. Minh- Trung chu đáo không quên "nhiệm vụ" phó nhòm của mình nên mang theo cái máy hình thứ thiệt. Bích-Thủy cũng chu đáo không kém... mang theo anh xã và quà cho Phương Hồng.

Sau khi nhận điện thoại, Thúy tuyên bố rằng chút nữa anh xã và con trai của Thúy sẽ ra mắt nhóm.  Khoảng vài phút thì anh Thủy, anh xã của Thúy, và cháu Charlie (?) đến. Phương Hồng gặp anh Thủy lần đầu ba mươi tám ba mươi chín năm về trước khi anh ấy còn thửa lơn lơn nhỏ Thúy và làm con bạn "mê trai" --Phương Hồng đặt hỗn danh này cho Thúy đó-- này cho Phương Hồng leo cây một cách đau khổ.  Đây là lần đầu tiên gặp cháu Charlie. Cháu có dáng dấp thư sinh và nhiều nét giống bố, điềm đạm, lễ phép, nói tiếng Việt giỏi hơn mẹ "quảng cáo" rất nhiều. Trong lúc mọi người hàn huyên tâm sự thì công nhận Bích-Thủy có trí nhớ thật tuyệt. Bích Thủy nhớ vanh vách chuyện xảy ra hơn bốn mươi năn về trước, khiếp thật, phục Bích Thủy lắm.

Anh Thủy có cho tuị này xem mấy tấm hình trong bóp của mình. Hình cháu Michelle, con gái của Thúy không khác mẹ tí nào, và anh xã của cháu cũng như hình của mấy bố con Thúy và gia đình từ gĩa bạn bè để chuẩn bị tham dự lễ đính hôn của người cháu bên gia đình chồng. Mừng vui và quyến luyến nhưng cũng phải chia tay. Gặp lại lần này nhất định sẽ gặp lại rất rất nhiều lần sau nữa... nhất định như vậy, phaỉ không Thúy và các bạn?

Phương Hồng
***

Hình Minh Trung và anh Hải chụp

Ngồi: Bích Thủy, Thúy, Phương Hồng, Minh Trung
Đứng: Thụy Sỹ, Võ Thành


Anh Hải, Thụy Sỹ, anh Thủy, Thúy, Bích Thủy, Phương Hồng, Minh Trung, Võ Thành





 ***

 Phương Hồng và Thúy





3 comments:

  1. Chu cha ơi! Cái Oanh chờ chờ...và bây giờ được bật mí:-)))
    Dzui quá! Dzui quá!!!
    Cái Phương Hồng cũng đáo để nhỉ ? Ganh tị rồi, ganh tị rồi!....vì quí dzị dzui quá mà!!
    Chúc mừng các bạn đã có những giây phút hồi hộp để gặp nhau, có những giây phút để chuyện vắn chuyện dài...mà Cái Oanh nghĩ mình chẳng đủ thì giờ để nói cho hết.
    Cái Oanh

    ReplyDelete
  2. Ơ hay... Thúy tiệm may Hoàn Toàn phải không?
    Kh.

    ReplyDelete
  3. Trang chủ ơi còn comment của lão sư Bính nữa đấy!
    Hồi nhỏ bà cụ nhà mình có 1 người đồng hương tận làng Kim Liên- Bắc kỳ, nhất định là đưa mình lên gặp con nhỏ Thúy nhà thuốc tây Hoàn Toàn. Mà hồi đó Quang Cưa rất sợ con đường AmaTrang Long (con đường nhiều hoa thơm và.... quỷ dữ), đến năm 1974 mình về Sg thế là thoát cảnh ép duyên đồng hương..
    Xin thông báo Kim Hương đã ...lú lẫn , nhớ nhà thuốc tây là nhà may (Chắc từ nào đến giờ vẫn thích nhà may hơn nhà thuốc tây mà cuộc đời tiểu thư Đạt lý lại có duyên ngược lại, nhưng vẫn mặc áo dài đẹp nhất lớp 74) và cũng xác nhận lão sư đúng. Thế là Quang cưa lại nhầm mình còn....trẻ hơn thầy.
    Kính chúc quí thầy cô và các bạn khỏe.

    ReplyDelete