Wednesday, December 21, 2022

Thăm Cô Lâm Thu Thủy Vào Một Buổi Chiều Mùa Đông

Cô Lâm Thu Thủy và Huỳnh Ngọc Hiệp

Thăm cô Lâm Thu Thủy vào một buổi chiều mùa đông cận Giáng Sinh 20/12 / 2022
(Giáo sư của trường THTH BMT trước năm 1975)
 
Sau hơn 50 năm học cô, hôm nay được gặp cô và hàn huyên cùng cô mặc dù cô đã về thăm Việt Nam nhiều lần nhưng những lúc đó chưa được thuận tiện lắm.
 
Ngày đó lớp nào mà học toán của cô là xanh mặt, do cô nổi tiếng là nghiêm khắc nhưng bên cạnh đó cô cũng là nổi tiếng NỮ HOÀNG áo dài. Mỗi ngày cô đi dạy là một màu áo dài đẹp. Học trò chúng tôi lúc đó kháo nhau ai đếm được cô có bao nhiêu màu áo dài, nhưng học trò chúng tôi nói đó xong quên đó, rồi chẳng ai biết cô có được bao nhiêu áo dài….
 
Tôi đã được cô KHAI TÂM để nhập môn :môn toán HÌNH. Cuộc đời học sinh không ai không sợ khi học đến giờ hình học. Nó vừa khô khan và vừa trừu tượng. Nhưng nếu ai vượt qua được nỗi sợ hãi thì mới thấy học hình học là thú vị, vì nó đã dạy cho ta phương pháp suy luận Logic mà không có môn học nào dạy thiết thực hơn.
 
Cô chính là người đã làm cho tôi hiểu được điều đó. Từ bước đầu tiên cô đã dạy tôi cách suy luận, cách nhìn một bài toán hình như một bài toán đại, đâu là phần giả thuyết và đâu là phần chứng minh, tương đương bên đại là phần dữ liệu của bài toán cũng như phần câu hỏi. Từng bước cô đã gỡ rối trong tâm hồn non nớt và bỡ ngỡ, còn xa lạ của bầu trời toán học. Cô dìu dắt chúng tôi từng bước, từng bước một, để nhận biết đâu là góc đồng vị, đâu là góc so le… và nhờ đó tôi yêu hình học lúc nào không biết. 
 
Lúc đó ,chúng tôi chẳng cần đi học thêm ai cả, chỉ cần học cô dạy trên trường là đủ, buổi chiều làm bài tập cô đã dặn, học thêm trên sách vở được mua thêm. Thời gian còn lại làm những điều mình yêu thích: tự học gảy đàn guitar hay cùng vài ba bạn phóng xe đạp chạy đi hái lan rừng, thật thú vị! 
 
Chúng tôi chỉ đạp khoảng 2 cây số là vào được những cánh rừng chồi đầy hoa lan, tha hồ mà chọn lựa. Nền giáo dục của chúng tôi được đặt trên nền tảng NHÂN VĂN và KHAI PHÓNG, hầu như cha mẹ không tham gia gì trong việc học của chúng tôi. Hình như các bâc sanh thành chỉ quan tâm đến con mình có lễ phép, có đạo đức không, chứ việc học của chúng tôi đều nhất nhất là tùy thuộc vào thầy cô trên trường. Cô thầy lúc nào cũng khiêm tốn nói là bậc đàn anh đi trước, luôn hướng dẫn cho thế hệ trẻ chúng tôi đi vào những con đường nào gọi là tốt nhất. 
 
Cô Thủy là một trong những người thầy như thế, cô yêu học trò và tận tụy với nghề. Tôi đã học được nơi cô sự nghiêm khắc như người cha, gần gũi như người bạn, đó là điều cần và đủ khi dạy học trò, và biết thả hồn vào một bài toán khó.
 
Và hôm nay tôi đã theo bước chân cô tiếp lửa cho bao thế hệ học trò yêu thích môn toán khô khan, khó gặm, rồi đã không ít em thành công trong lĩnh vực này. Hôm nay ngày đầu Đông tôi mạo muội viết mấy dòng gởi đến cô như là một lời CẢM ƠN muộn màng và chân thành. Nhờ cô mà tôi mới có được như ngày hôm nay.
 
Ngày 21/12/2022
Huỳnh Ngọc Hiệp

2 comments:

  1. Bạn Hiệp viết về Thầy Liễn và Cô Thủy thật cảm động. Nỗi nhớ trong tâm tưởng của Hiệp vẫn như còn nguyên vẹn như thuở học trò - bây giờ đọc lại lời bạn chia sẻ, Kh. thấy như mình sống lại những lúc "tĩnh lặng" trong giờ học Toán của cô Thủy... mà lạ thật, cô có bao giờ la học trò đâu, mà sao "đứa nào" cũng sợ hết, không bao giờ dám "câu giờ" cô với những câu hỏi vớ vẩn hay nghịch ngợm!
    Cô có cái UY khác với thầy Liễn nha... Thầy thì chỉ cần "tằng hắng" một cái là mọi thứ, mọi người xếp hàng ngăn nắp, ngay ngắn liền! Còn cô thì chỉ nhìn từ đầu lớp đến cuối lớp là học trò "sửa tướng ngồi thẳng lưng" liền, không có đứa nào dám bắn dây thun sau áo bạn, dán giấy nghịch trên áo bạn ngồi trước mình hoặc là lén ăn vụng...
    50 Năm sau, có những "phút nói thật" của những đứa học trò nghịch ngợm hồi xưa Thầy Cô ơi, trong số đó có Hiệp nha...
    Kính chúc Cô nhiều sức khỏe và luôn có UY với tụi em, dẫu bây giờ tụi em đã TRA rồi, nhưng NGHỊCH hơn xưa ạ.

    Trò Kh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Kim Hương có nhận xét , mong một ngày nào đó mình được gặp nhau

      Delete