Tuesday, March 26, 2019

Lời Phát Biểu của Cựu Giáo Sư Bùi Thế Vĩnh, Đại Diện Cho Ban Giám Đốc Trường THBMT

Kính thưa quý thầy cô
Cùng toàn thể các em cựu học sinh Trung Học Tổng Hợp nk 67-74

Khóa 67-74 là khóa thứ 13 kể từ ngày thành lập trường Trung Học Ban Mê Thuột. Nhà trường được thành lập kể từ năm 1955 với địa điểm học đầu tiên mượn cơ sở của trường Tiểu Học Nguyễn Du. Đến năm 1957, nhà trường mượn tạm cơ sở tại trường Sư Phạm Cao Nguyên và chỉ được học gần 1 niên khóa đến hè của năm học đó thì bị cơn gió lốc cho nên nhà trường phải dời địa điểm năm 1958 tới học tại khách sạn Nicolas. Đến năm 1959 nhà trường dời đến địa điểm của cơ sở hiện tại ở góc đường Hùng Vương và Bà Triệu.


Cơ sở hiện tại đã được xây dựng, bổ sung và hầu như giữ lại toàn bộ của tất cả các lớp học. Đây là điều rất may mắn đối với các cựu học sinh khi rời khỏi trường. Trường đã trải qua các thầy hiệu trưởng tiền nhiệm: Thầy Đỗ Trọng Thạc, hiệu trưởng trường Trung Học Nguyễn Trường Tộ, Thẩy Đỗ Đức Riệu, hiệu trưởng trường trung học Y Jut

Đến năm 1959-60, hai trường mới sát nhập để các học sinh Kinh và Thượng được học chung trong điều kiện hòa nhập học sinh Kinh và Thượng. Vì thế cho nên trường trung học Y Jut được sát nhập về trường Nguyễn Trường Tộ và đổi tên là Trường Trung Học Ban Mê Thuột. Với việc cải tổ giáo dục, đến năm 1968 trường được mang tên mới là trường Trung Học Tổng Hợp Ban Mê Thuột.

Khóa 67-74 là khóa thứ 13 của nhà trường. Đối với tôi, tất cả các học sinh của khóa trên có một sự gắn bó với nghề nghiệp. Năm nay 2019 là năm kỷ niệm đối với nghề nghiệp của chúng tôi là 50 năm vào nghề dạy học. Suốt cuộc đời, tôi đã gắn bó với giáo dục của Daklak, Ban Mê Thuột kể từ năm 1952 bắt đầu học mẫu giáo và học tại trường Trung Học Nguyễn Trường Tộ kể từ năm 1957 tức là cựu học sinh khóa 3. Vì thế cho nên đối với cựu học sinh 67-74 thì tôi chính là khóa đàn anh của tất cả các em. Chúng tôi được học từ năm 1957 đến năm 1962 và vì trường lúc đó không có lớp đệ nhất nên chúng tôi chuyển về học tại trường Chu Văn An, và sau đó vào học Sư phạm.


Về giảng dạy tại Củ Chi đến năm 1971 tôi xin được điều động để chuyển về Trường Trung Học Ban Mê Thuột là một nơi mà có thể gắn bó với chúng tôi suốt cuộc đời. Đối với khóa 67-74 là một cái khóa mà chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm. Ngày mà chúng tôi về trường là năm 1971, hầu như các học sinh của các lớp mà chúng tôi đã giảng dạy, từ 10A1, A2, A3, 10B1, B2, B3, chúng tôi đã ghi nhớ tất cả hình ảnh của các em học sinh mà tôi giảng dạy ở lớp. Đến năm 1973-74, sáu lớp 10 đã chuyển đổi thành 4 lớp 12. Trong đó gồm có 12A1, 12A2, 12A3 và 12B. Khóa 67-74 là khóa đầu tiên tham dự kỳ thi tú tài duy nhất và có thể nói đây là kỳ thi hoàn chỉnh vể việc tốt nghiệp tú tài với hình thức trắc nghiệm kể cả bộ môn quốc văn. Vì thế cho nên đối với khóa này là một khóa được thử nghiệm của nhà trường và hầu như các học sinh thành công trong kỳ thi tú tài năm 1974. Khóa 67-74 chúng tôi còn nhớ đây là khóa gồm có những học sinh học xuất sắc nhất của trường và là những học sinh đại diện trường để nhận học bổng ưu hạng toàn trường kể từ năm lớp 10 đến lớp 12, thí dụ như học sinh Đoàn Văn Thái, cựu học sinh lớp 10, sau đó chuyển về học tại trường Petrus Ký, Sài Gòn, và sau đó lớp 11 và 12 là em Trần Thị Dung. Vì thế cho nên đây là khóa có rất nhiều học sinh học giỏi tiêu biểu của trường. Bên cạnh đó, khóa học gồm có những học sinh có những tài năng về rất nhiều lãnh vực như lãnh vực nghiên cứa khoa học, lãnh vực âm nhạc, lãnh vực mỹ thuật và chúng tôi thấy rằng đây là một cái khóa học mà đối với nghề dạy học của chúng tôi có một sự gắn bó và thành công nhất trong quãng đời dạy học.


Hôm nay rất được vinh dự đại diện cho các thầy, cô giáo, đại diện cho ban giám đốc nhà trường, chúng tôi thành thật cám ơn tất cả các em học sinh niên khóa 66-74. Đặc biệt là cám ơn Ban Liên Lạc học sinh đã quy tụ tất cả các học sinh đến để có một buổi họp hôm nay. Đây là một cái nơi, một cái thời gian rất quý báu đối với quãng đời không phải riêng của các em mà đối với nghề nghiệp chúng tôi, những thầy cô giáo đã giảng dạy các em. Chúng tôi đại diện cho tất cả các thầy, cô giáo dù có mặt hay không có mặt trong ngày hôm nay cám ơn đến tập thể học sinh Trung Học Tổng Hợp Ban Mê Thuột 67-74 đã có những sự gắn bó và đây là một kết qủa về mặt giáo dục thành công của nhà trường.

Thành thật cám ơn tất cả các em,
CGS Bùi Thế Vĩnh

4 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Pham Kim Huong Bmt Một chuyến đò trong 50 năm, thầy cô đã chở bao nhiêu người học trò từ bên này sông của lớp khai tâm đến bên kia bến bờ của kiến thức, quả thật là kiên nhẫn và công phu.
    Bài phát biểu của thầy Vĩnh thật sự đã làm em xúc động với những phút giây tâm tình của một người thầy đối với lớp tụi em trong ý nghĩ trên, để rồi em chợt nghĩ chữ "nghề" trong cụm từ ngữ "nghề dạy học" có lẽ chưa trọn vẹn được công lao của người lái đò thầy ạ.
    Mỗi đứa học trò có một cá tính riêng biệt và trình độ khác nhau, thế mà thầy cô đã dẫn từng đứa học trò ấy đi qua một chặng đường dài đến ngưỡng cửa thành công: Người học trò ra trường với những kiến thức mà thầy cô đã vun quén và bồi đắp trong bao tháng năm.
    Thầy cô đã cho chúng em một cái nền vững chắc, để rồi chúng em sẽ tự xây nên căn nhà tương lai cho chúng em sau khi rời cổng trường
    Điều may mắn của Nhóm 67-74 chúng em là được thầy cô "cưng nhất"! Có lẽ tại vì đó là ÚT của trường mình chăng?
    Cám ơn thầy cô luôn bên cạnh chúng em- ngày xưa thầy cô đã từng đứng trên hành lang nhìn chúng em trong giờ ra chơi, hôm nay thầy cô vẫn bên cạnh và hòa nhập với giờ ra chơi ngoài sân trường của chúng em đấy thôi.
    Kính chúc thầy cô luôn mạnh khỏe để chúng em còn có dịp được nghe lời tâm tình của quý thầy cô.
    Trò Kh.

    ReplyDelete
  3. Nghe Dzung nói: Dzung phải nghe lại lời thầy Vĩnh nói hai ba chục lần mới ghi lại được như vậy mà thấy thương.
    Vậy là Dzung gần như thuộc lòng lời thầy rồi?!?!

    ReplyDelete
  4. Nể thầy quá thầy ơi! Không cầm giấy mà nói được những chi tiết như bạn Trần Dung đã ghi lại .
    Nội dung thầy nói thật ngắn gọn, đầy đủ mà còn chất chứa những tình cảm sâu đậm trong ý nghĩa trường lớp, thầy trò và nhất là tâm huyết với nghề GIÁO .(Đúng là thầy dạy toán có khác!)
    Xin được chúc mừng năm thứ 50 trong nghề dạy học của thầy ạ .
    Cái Oanh đề nghị thầy làm lễ GOLD để mừng đi a :-)
    Cám ơn các bạn trong ban tổ chức đã ghi lại hình ảnh, video để cho bọn ngóng tin chia sẻ . Cám ơn Dung đã dành nhiều thì giờ để nghe và ghi lại lời của thầy Vĩnh trong kỳ DH 2019 của lớp nhe .

    ReplyDelete