Friday, July 30, 2021

Viếng thăm Iceland - Ngày đầu tiên (Tập 1)

Thứ Bảy - Ngày 3 tháng 7, 2021
Từ thủ đô Reykjavik đến thác Kirjufellsfoss

Đầu tháng 7 năm nay, tôi có díp ghé thăm Iceland cùng 5 người bạn đồng hành, trong đó có anh chị Tuấn Yến. Tôi biết chị Yến từ lúc còn học ở bên Pháp khi cả hai cùng sinh hoạt trong hội sinh viên của Đại học Orsay ở ngoại ô thành phố Paris. Mọi người hẹn gặp nhau ở phi trường Keflavík của thủ đô Reykjavik lúc 6g sáng ngày 3.7.2021. Tôi là người đến sớm nhất, còn 5 người kia bị kẹt ở phi trường Newark vì thời tiết xấu nên máy bay đến trễ gần 4 tiếng.

Iceland là một đảo quốc nằm trong vùng Châu Âu và là một trong 10 quốc gia với mật độ dân số thấp nhất thế giới. Trước đây Iceland là một phần đất của Na Uy và Đan Mạch từ năm 1262 cho đến 1944. Với chỉ hơn 360 ngàn dân, sau khi giành được độc lập, Iceland đã phát triển kinh tế mạnh mẽ và được xếp vào hạng thứ 5 trên thế giới về thu nhập bình quân cho mỗi đầu người.

Phi trường Keflavík tuy nhỏ nhưng rất bận rộn với hơn 2 triệu du khách (2.3 triệu du khách theo thống kê năm 2018) đến thăm Iceland mỗi năm trước mùa đại dịch, gấp nhiều lần dân số của Iceland. Iceland bắt đầu được mọi người chú ý đến sau trận núi lửa Eyjafjallajökull phun vào năm 2010. Tuy đây chỉ là một núi lửa nhỏ nhưng lại có tầm ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không của nhiều nước lân cận. Khói và tro từ núi lửa này lan rộng đến 20 quốc gia Âu Châu khiến các nước này phải ngưng tất cả các chuyến bay thương mại của họ trong vòng 6 ngày và đình trệ sự di chuyển của khoảng 10 triệu người.

Fig 1.1 - Phi trường Keflavík

Riêng cho cuộc hành trình lần này, chúng tôi sẽ di chuyển trên một chiếc motorhome (nhà lưu động) trong hai tuần đầu để đi hết một vòng Iceland dọc theo bờ biển, từ Nam lên Bắc, từ Tây sang Đông. Chiếc motorhome này có chỗ ngủ cùng bàn ăn cho sáu người, một tủ lạnh nhỏ, một bếp ga có ba lò nấu, cầu tiêu và buồng tắm. Nó tạo cho chúng tôi rất nhiều tiện lợi là có thể dừng xe nấu ăn và ngủ ở bất cứ nơi nào được cho phép, không phải chạy đuổi theo giờ mở cửa và đóng cửa của các quán ăn hay giờ làm việc của các phòng trọ, hơn nữa chúng tôi lại có thể đến thăm các thắng cảnh rất trễ khi Iceland vào những ngày này gần như mặt trời không bao giờ đi ngủ. Riêng hôm nay, mặt trời lặn khoảng 12g30 đêm và mặt trời mọc khoảng 2g30 sáng và bầu trời hầu như không hề tối lại.

Fig 1.2 - Chiếc motorhome của nhóm chúng tôi

Vì có sự chậm trễ từ hãng cho mướn xe nên mãi hơn 1g trưa chúng tôi mới nhận được xe, chúng tôi thả bộ chung quanh chỗ mướn xe và thấy trước mặt mình một dãi hoa lupine khá lớn. Đối với những ai ở Texas thì đám hoa lupine này chỉ là chuyện nhỏ, nhưng với nhóm chúng tôi lại khá đặc biệt vì ít khi chúng tôi có dịp thấy nhiều hoa lupine tươi đẹp ở cùng một chỗ như vậy. Cả đám say mê chụp tới chụp lui, sau này mới thấy những đám hoa như vậy chẳng thấm thía vào đâu so với những cảnh vật sắp được thấy.

Fig 1.3 - Hoa lupine

Theo chương trình, chúng tôi sẽ lái xe đến Kirkjufellsfoss, một tâm điểm cho giới chụp hình với thác nước thật đẹp bên cạnh ngọn núi có hình dáng đặc biệt. Đoạn đường này tuy chỉ dài khoàng gần 200km nhưng chúng tôi mất khoảng 6 tiếng mới tới nơi chỉ vì cứ thấy cảnh đẹp là ngừng lại chụp một vài tấm hình rồi mới đi tiếp. Sau khi rời Reykjavik ít lâu, chúng tôi đi ngang qua đường hầm Hvalfjörður ngầm dưới biển, dài khoảng 6km với chỗ sâu nhất lên đến 165m dưới mặt nước biển. Hầm cầu này được hoàn thành vào năm 1998 với một công trình dài hai năm và là hầm câu duy nhất ở Iceland có thu phí dùng. Từ khi có hầm cầu này, xe cộ qua lại bớt được 45 phút để đi từ bờ bên này qua bờ bên kia. Lúc này chúng tôi chưa quen với những đường hầm ở Iceland nên thấy thời gian đi trong hầm cầu dài đăng đẳng, không biết chừng nào mới ra khỏi đường hầm. Sau này để ý, cả nhóm mới thấy trước khi vào mỗi đường hầm, người ta đều có để bảng là đường hầm dài bao nhiêu và sau đó mỗi khúc ngắn trong đường hầm lại có bảng cho biết đã đi được bao nhiêu và đoạn đường còn lại dài thế nào. Thật chu đáo!

Điểm ngừng chân đầu tiên của chúng tôi là thị trấn Borgarnes bên cạnh bờ biển và là thị trấn lớn nhất trong khu Borgarbyggð với khoảng 3,800 dân. Nằm cách thủ đô Reykajvik khoảng 70km, thị trấn này là cửa ngõ chính dẫn đến công viên quốc gia  Snaefellsnes. Và dĩ nhiên khung cảnh ở đây không thể thiếu màu tím của hoa lupine.

Fig 1.4 - Cảnh biển và núi đồi xa xa nhìn từ thị trấn Borgarnes

Đi không bao lâu, chúng tôi lại phải dừng xe vì bị cuốn hút với cảnh núi mờ mờ ảo ảo trong sương mù ở hồ Selvallavatn. Bên cạnh chỗ đậu xe là những chiếc bàn ghế mỹ thuật với sự kết hợp giữa đá và gỗ để khách dừng chân có thể ngồi nghỉ hoặc ăn trưa.

Fig 1.5 - Nơi nghỉ chân ở hồ Selvallavatn

Đường đi xuống hồ được tô thắm với những loại hoa dại xinh xắn. Sở trường của tôi không phải là hoa nên ít khi chụp vì không đem được cái đẹp của hoa vào hình của mình, nhưng trước những bông hoa xinh đẹp này, tôi cũng phải dừng bước ghi vội vài tấm hình.

Fig 1.6 - Hoa dại

Trước khung cảnh rộng lớn ở nơi này, tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé. Nhưng sự to lớn đó không làm tôi sợ hãi mà ngược lại nó cho tôi một sự yên bình để quên hết mọi thứ chung quanh và đặt tâm hồn mình vào sự chiêm ngưỡng nét đẹp của thiên nhiên. Bên cạnh hồ có một thác nước tên là Selvallafoss hay Sheep's Waterfall. Vì thời giờ eo hẹp nên chúng tôi không ghé đến thác nước này.

Fig 1.7 - Hồ Selvallavatn

Fig 1.8 - Cảnh mờ ảo của núi đồi xa xa trong sương mù

Trước khi đến thác Kirkjufellsfoss, chúng tôi đi ngang qua khu trang trại Bjarnarhofn ở phía bắc bán đảo Snaefellsnes, nơi có bảo tàng cá mập với những chi tiết đặc biệt về loài cá mập Greenland, nhất là món ăn truyền thống Hákarl của Iceland được làm từ loài cá mập này. Vùng đất băng ngang qua khu này có đầy nham thạch phun ra từ rất lâu và đã phủ đầy rong rêu. Sau này tôi được biết, Iceland có khoảng trên 300 loại rong rêu với những màu sắc khác nhau.

Fig 1.9 - Đường dẫn vào bảo tàng viện cá mập. Sương mù xuống nhanh làm cảnh vật tối lại.

Fig 1.10 - Một vùng rong rêu

Cuối cùng chúng tôi cũng đã đến khu thác Kirkjufellsfoss vào khoảng 8g30 tối. Điểm đầu tiên đập vào mắt tôi là hình dáng đặc biệt của ngọn núi Kirkjufell, còn gọi là Church Mountain. Đây là ngọn núi được chụp hình nhiều nhất ở Iceland.

Fig 1.11 - Núi Kirkjufell

Món ăn tối của chúng tôi hôm nay là bánh tét. Trong chuyến đi này, công nhiều nhất là của anh chị Tuấn Yến. Trước khi đi, anh chị sắp xếp chương trình và ẩm thực cho mỗi ngày rồi chị nấu những món ăn có thể giữ được trong hai tuần và cần rất ít thời gian để chuẩn bị cho mỗi bữa. Còn anh Tuấn một mình lái cái xe motorhome to bự trong hai tuần đưa cả nhóm tới những chỗ xa xôi, hẻo lánh để có thể tham quan được thật nhiều thắng cảnh. Sau bữa ăn tối, chúng tôi đi bộ xuống thác Kirkjufellsfoss chụp vài tấm hình.

Fig 1.12 - Khúc đầu của thác Kirkjufellsfoss

Fig 1.13 - Khúc thứ hai của thác Kirkjufellsfoss trước khi đổ ra suối

Trời về chiều, nắng đã che khuất thác nên chúng tôi chụp tạm một vài tấm hình rồi định sáng mai trở lại chụp tiếp. Xa xa về phía bên phải của ngọn núi Kirkjufellsfoss thấp thoáng bóng một thị trấn nho nhỏ với đỉnh chuông nhà thờ vươn cao bên sườn núi. Chúng tôi được anh Tuấn chở đến khu hồ gần đó. Chỗ xuống bên cạnh hồ khá dốc có lúc tưởng như xe bị mắc kẹt làm cả đám lo lắng, nhờ tay lái "lụa" của anh Tuấn nên chỉ trong chốc lát chúng tôi đã có mặt ở nơi này để lấy tấm hình với sự phản chiếu của ngọn núi Kirkjufell trên mặt hồ.

Fig 1.14 - Núi Kirkjufell phản chiếu trên mặt hồ

Trước khi lên xe về lại Kirkjufellsfoss, tôi bước qua bên đường lấy một tấm hình của Grundarfjörður, một thị trấn đánh cá xinh đẹp ở phía Bắc của bán đảo Snaefellsnes nằm sát chân núi và ngay cạnh bờ biển.

Fig 1.15 - Thị trấn Grundarfjörður

Chúng tôi trở lại chỗ đậu xe của thác Kirkjufellsfoss khoảng 11g đêm để chuẩn bị cho giấc ngủ tối nay. Cạnh đó cũng có một vài chiếc xe đậu qua đêm như xe của chúng tôi. Mặc dù rất muốn thức để xem hoàng hôn nhưng sau một ngày dài, ai cũng thấm mệt. Tôi được dành cho chiếc giường ở tầng hai phía cuối xe. Trước khi đi ngủ tôi còn ráng chìa điện thoại của mình qua khung cửa sổ chụp một tấm hình hoàng hôn mặc dù không thấy rõ cảnh mình chụp.

Fig 1.16 - Hoàng hôn bắt đầu buông xuống lúc 11g47 đêm.
Vào thời gian này mặt trời lặn khoảng 12g30 sáng.

Một ngày dài nhưng thật tuyệt vời với  những cảnh đẹp của Iceland!

Dzung Tran - 7/30/2021

1. Chỉ mới nghe Dzung khởi hành thôi mà đã hấp dẫn và đầy quyến rũ với ngọn núi Kirkjufell kề bên thác Kirkjufellsfoss:
    Fig 1.12 - Núi Kirkjufell
    Fig 1.13 - Khúc đầu của thác Kirkjufellsfoss
    Tên của núi có thêm chữ "foss" thành ra tên của thác! Ngộ nha!
    Dáng núi Kirkjufell nhọn có nghĩa là núi còn non, chưa già(tiếng Việt hay quá: Núi non. Đến tấm hình cuối "Fig 1.17 - Hoàng hôn bắt đầu buông xuống lúc 11g47 đêm", thì đó là cảnh núi hay cảnh của thành phố ở xa tầm ngút mắt hả Dzung?
    Mặt trời gần như chẳng lặn ở chốn này, thế thì đồng hồ sinh học của giấc ngủ cư dân nơi đây ra sao nhỉ?

Kh.

ReplyDelete
  2. Mình không đến được đây nhưng bạn Dung đã mang mình đi bằng những hình ảnh thật rõ ràng và lời chú thích dễ hiểu, như vậy coi như mình đã đến đây rồi, cảm ơn Dung và Internets đã "ĐEM CẢ THẾ GIỚI VỀ NHÀ" Chúc Dung sẽ có nhiều chuyến đi hấp dẫn và nhiều thú vị như vậy.