Sunday, November 25, 2012

Một buổi họp mặt đầm ấm ở Westminster

Black Friday. Thứ Sáu đen. Mới bảy giờ tối nhưng sương mù đã dày đặc ở vùng Newport Beach. Ra khỏi nơi làm việc, không dám lái xe nhanh vì không thể nhìn xa qua màn sương.

Đến Costa Mesa, trời đã trong hơn, nhưng dòng xe nối đuôi nhau trên đường Bristol, từ hướng South Coast Plaza, đưa những người thích mua sắm trở về sau một ngày chen chúc để mua những món hàng giá rẻ, nên cũng chẳng thể lái xe theo đúng vận tốc cho phép ở mỗi đoạn đường, mà chỉ có thể di chuyển thật chậm chạp.

Santa Ana đây rồi, nhưng đường xá vẫn đông đúc. Càng nôn nóng thì dường như con đường càng dài ra. Cuối cùng cũng đến được thành phố Westminster, nơi mà bên trong một ngôi nhà xinh xắn đang có một buổi họp mặt đầm ấm giữa các Thầy cô và học trò cũ.


Này nhé: Thầy Giõng từ Úc Đại Lợi bay sang, Thầy cô Cao Bính từ Minnesota xuống, chỉ có Thầy Trần Đại Hiền và cô Hậu là cư dân thành phố Garden Grove mà thôi.


Học trò thì có Minh Khuê đã vượt nửa vòng trái đất, từ nước Việt Nam thân yêu của chúng ta đến đây. Bích Thủy cùng phu quân và Mai Phương Hồng ở cách xa hơn ba mươi dặm cũng không quản ngại trời tối, đường xa, mang theo cả tấm chân tình đến cùng Thầy cô và bè bạn. 




Những người bạn đồng nghiệp năm xưa tay bắt mặt mừng, học trò tíu ta tíu tít thăm hỏi Thầy cô. Thầy cô trả lời từng câu hỏi của học trò và cũng không quên thăm hỏi từng em một.



Gia chủ thật chu đáo, hai vợ chồng đã cùng người em gái tự tay làm những món ăn thật ngon để thết đãi Thầy cô cùng bạn bè. Rượu được rót ra, Thầy trò nâng ly chúc sức khỏe và mừng hội ngộ, rồi vừa ăn uống, vừa hàn huyên.

Một chiếc bánh trang trí bằng những loại trái cây thật đẹp mng ngày họp mặt được mang ra, sau đó là chiếc bánh mừng Thầy Giõng bảy mươi tuổi được cô dâu 74 trịnh trọng đưa đến trong tiếng hát Happy Birthday. Thầy vui lắm vì đây là lần thứ mười mấy Thầy được chúc mừng 'tiểu thọ' (như lời Thầy nói).



Niềm vui của Thầy trò được nhân lên khi Tổng biên tập gọi điện thoại chuyện trò cùng Thầy Giõng và các bạn. Bạn ước gì mình có đôi cánh để bay ngay đến tham dự cuộc vui. Ở nơi ấy, bạn đang ngóng tin và hình ảnh của các phóng viên, biên tập viên. Bạn sẽ đưa tin nóng hổi để phục vụ “phe ngóng tin” trong thời gian sớm nhất.

Mọi người ăn bánh, uống trà, nhâm nhi vị ngọt của các loại trái cây và thưởng thức văn nghệ. 

Chỉ là “Một chương trình văn nghệ bỏ túi”, nhưng không khí nơi này chẳng thua kém một buổi biểu diễn, được thu hình hẳn hoi với hai máy quay phim chính cùng một số máy phụ, bên cạnh đó là các phóng viên bấm máy ảnh liên tục.





Giọng hát hay sẽ hay hơn nữa nhờ tiếng đàn. Và chàng nghệ sĩ tài hoa Chí Thành đã thật xuất sắc, không chỉ trong vai trò 'nhạc công', mà còn là một ca sĩ có hạng với những bài hát rất khó thể hiện. Người bạn đời của anh, Kim Thu, cũng chẳng kém cạnh, cô đã hát hay như một ca sĩ thực thụ.

Nữ gia chủ Ánh Tuyết ngoài lòng hiếu khách, tài nội trợ, còn có một giọng hát rất truyền cảm và điêu luyện. Khi hát đôi với chồng, cô đã hát bè thật chuẩn. Lúc hát đơn, cảm xúc cô gửi vào nội dung của từng bài hát, khi nồng nàn, tha thiết, khi êm đềm, khi thổn thức...



Người “ca sĩ – lực sĩ” của buổi văn nghệ tuy đã thất thập nhưng giọng hát vẫn rất khỏe, thầy hát vẫn hay như ngày xưa thường hát cho bọn mình nghe vào cuối tiết học. Nhắm mắt lại mà nghe, ai bảo rằng đó là giọng hát của một ca sĩ bảy mươi.

Ca sĩ “Mưa trên phố Huế” thì đa tài, không chỉ hát những bài hát về Huế, mà Thầy có thể hát nhiều loại nhạc. Thầy hát nhạc của nhạc sĩ nào cũng hay: Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An...


Thầy Hiền bận làm phim để đưa lên You tube nên không hát riêng, thỉnh thoảng Thầy hát chung một vài bài. Nhưng phu nhân của Thầy, người đã cho đời giọng hát Trần Thái Hòa lại hát rất hay bài hát Đêm Đông của nhạc sĩ Nguyễn văn Thương (Hổ phụ sinh hổ tử nhưng Thầy cô mình là Hổ phụ-mẫu sinh hổ tử).



Minh Trung hát “Autumn Leaves” với giọng thật êm và thật hay khiến thầy Giõng phải thốt lên rằng: “74 có Bích Sơn hát nhạc Pháp rất hay, giờ phát hiện ra Minh Trung hát tiếng Anh cũng hay không kém”.

Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến chàng rể của thbmt74: phu quân của Bích Thủy. Với dáng cao gầy, trông anh rất điệu nghệ khi vừa đàn vừa hát “Lệ đá” của Trần Trịnh. Thầy Giõng mãi tấm tắc khen làm người ngồi bên cạnh cũng hãnh diện lây.


Mai Phương Hồng được mời lên hát, nhưng bạn đã tính “ăn gian”, xin được kể chuyện thay cho hát, nhưng nào có được tha, kể chuyện xong bạn vẫn phải hát với phần phụ họa của Thầy Hiền và Thầy Giõng. Giọng hát của bạn không thua kém ca sĩ Minh Trung một chút nào, thế mà cứ e lệ không chịu hát.

Liên Hương thì mải lo “cơm, áo, gạo, tiền”, chẳng còn thời giờ để “văn nghệ, văn gừng” nên khi được mời cũng run bần bật. Phải cố lắm mới hát xong bài thứ nhất nhờ Chí Thành phụ họa và bài thứ hai có Thầy Hiền, Thầy Giõng, Võ Thành và Chí Thành hát chung.

Hai tiết mục đáng chú ý trong chương trình là màn đồng ca “Qua cầu gió bay” dưới sự điều khiển của Thầy Hiền, “Anh sẽ về” do Thầy Hiền đệm đàn và cùng hát với Thầy Giõng, Liên Hương, Võ Thành, Ánh Tuyết.

Phần văn nghệ kết thúc, các ca sĩ được chủ nhà chiêu đãi thêm một món ăn thật hấp dẫn. 



Đã đến lúc phải chia tay. Thầy trò bịn rịn tạm biệt nhau với lời hẹn sẽ gặp lại vào một ngày không xa cùng lời chúc Thầy Giõng có một chuyến đi vui vẻ.

Ngoài trời khuya, sương mù bao phủ, phải đứng thật gần mới nhìn rõ mặt nhau. Ôm ghì lấy nhau lúc tạm biệt. Dặn dò nhau lái xe cẩn thận. Rồi chỉ còn nhìn thấy những ánh đèn xe mờ mờ dưới màn sương...

Cảm ơn Võ Thành-Ánh Tuyết, các bạn đã tạo cho chúng tôi một buổi gặp gỡ thật ấm cúng. Cảm ơn Chí Thành-Kim Thu, nếu không có các bạn thì cuộc vui hôm nay sẽ kém vui. Sau cùng, cảm ơn các Thầy cô đã đến cùng chúng em, để chúng em luôn nhớ về câu “Tôn sư trọng đạo”.

8 comments:

  1. Thầy trò cứ vui như thế thì TRẺ MÃI KHÔNG GIÀ !
    Cho Kh. nâng ly ké với nha

    Kh.

    ReplyDelete
  2. Em xin chúc mừng Tiểu thọ 70 của thầy Giõng ạ
    Trò: Kh.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Liên Hương với bài tường thuật đầy cảnm xúc và Dzung đã khéo léo chọn hình để chêm vào.
    Thường thường người cầm máy ít được có mặt mình trong hình lắm :-)
    Liên Hương ơi, tối đó ra về, sương mù dày đặc, chẳng thấy đường phía trước mặt, minhtrung đi kiếm mãi mới ra chỗ xe mình đã đậu. Đi bộ một mình trong đêm, chỉ nghe tiếng giầy của chính mình vang lộp cộp mà rùng mình ... ma quái dễ sợ luôn đó ;-))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Trung ơi,
      LH ân hận quá. Cứ tưởng xe của MT đậu gần đâu đó nên để MT đi một mình giữa đêm khuya và dưới màn sương.
      Giá mà lúc đó LH nói MT lên xe, để LH chở MT đi tìm xe của mình thì đâu đến nỗi.
      Sorry MT nhé.
      Liên Hương

      Delete
    2. Ái da!!!! Liên Hương ơi, minhtrung có trách cứ gì đâu mà xin lỗi loạn lên thế ...
      Một mình đi giữa màn sương đêm cũng ớn thiệt, nhưng cũng thú lắm Liên Hương ơi, hỏng sao! hỏng sao!

      Hi vọng rằng tụi mình sẽ có dịp gặp nhau hư vậy đều hơn ... Đồng ý không các bạn :-)

      Delete
  4. Bài hay,hình ảnh rõ và đẹp. Thày cô và các bạn "tuyệt"
    Chỉ tội Minh Trung, Hùng tăng Trung bài hát nhé: từng bước từng bước thầm, hoa vòng rừng tuyết trắng, rặng thông già lặng câm, em yêu gì xa vắng, cho trời Mây ướp buồn, Fa Mi Rê Đo Si Là...
    Bữa nào về VN hát live tặng Trung nhen (sẽ đề nghị Tuấn râu hát bài này tặng Trung, Tuấn râu ngày xưa cùng học Pháp Văn với tụi mình đó. Bài này Tuấn hát 'ác chiến' lắm.

    ReplyDelete
  5. Tuấn râu là ai Hùng nhỉ ? Hình có post trong group 74 không vậy?

    ReplyDelete
  6. Đã chỉ hình Tuấn cho Trung rồi nhen. Nhắc lại, sát hình Trung trong ảnh chân dung lớp

    ReplyDelete