Thursday, February 13, 2014

Vĩnh biệt anh Hồ Quốc Vũ


Tôi biết anh Hồ Quốc Vũ qua những quyển sách Toán.

Hè năm 1971, sau một năm lè phè của lớp 10 không có thi cử, tôi bắt đầu vùi đầu vào sách vở.
Mỗi ngày hè, thay vì hát bài "Kỳ nghỉ hè, ta về quê, nhà ta ở, mé bờ đê, ở nhà có, mẹ cha ta, cô và bà, quý ta quá, mẹ đi chợ, cha ra ga, bà ở nhà, để giữ bé, khi thư thả, ta ra đê, đi thả bê, nghĩ mà thú", thì tôi ôm sách toán lớp 11 tới nhà bạn Nguyễn Quang (tay giỏi toán số dách), để bắt đầu cùng tự học chương trình năm tới.


Hè ấy, anh Hoàng Trọng Lân hàng xóm, học hơn tôi 2 lớp tất tả từ trường chạy về, khoe đậu Tú tài đôi. Nhưng anh khoe về mình thì ít, mà cứ tấm tắc khoe có người bạn đậu Ưu hạng, người bạn này năm ngoái đậu Ưu mà còn được Hội đồng Giám khảo từ Saigon gởi thư ban khen, sau khi phải đem bài ra chấm lại, vì anh ta được trên 18 phẩy, trên điểm số 20.
Đó là anh Hồ Quốc Vũ.

Kể chuyện lại cho hai bạn Nguyễn Quang và Nguyễn Hồng Long, ba đứa cùng ngoéo tay, hẹn noi gương anh Vũ. Trường ta nhiều thày cô giỏi, sản sinh được thủ khoa Hồ Quốc Vũ tối ưu danh dự, sao mình không làm được ???
Như anh Hồ Quốc Vũ.

Tháng 9 khai trường, lớp 11B2 năm nay không còn nhiều bạn gái, số lớn các cô đã chuyển qua ban A, để khỏi nhức đầu với môn Toán hệ số 3. Chỉ còn 8 cô nữ sinh "xâm mình" trụ lại, chia ra hai bàn đầu. Từ cửa lớp vào, bên phải là Châu Tuyết Phương, Tạ Thị Kim Lan, Hồ Thị Như Mai, Phạm Anh ngồi đầu bàn. Phía bên kia là Ngô Thị Hiền, Đỗ Cẩm Nhung, Lê Thị Thảo và Nguyễn Thị Xuân Sương bên cửa sổ.
Tôi tình cờ ngồi sau lưng Hồ Thị Như Mai. Để ý thấy sách Toán của Như Mai rất lạ, các công thức toán, các câu định nghĩa, những chỗ quan trọng đều được gạch dưới bằng màu đỏ, xanh hay lá cây. Những "gạch dưới" này giúp ta ôn bài rất nhanh, và biết chỗ nào cần học thuộc.
Tôi hỏi Như Mai, cô nói sách này do anh tôi để lại, ảnh đánh dấu hết những điểm quan trọng, ảnh mới nhận thư ban khen của Hội đồng Giám khảo.
Đó là anh Hồ Quốc Vũ.

Cuối năm 1971, anh Hồ Quốc Vũ được du học Nhật Bản với học bổng toàn phần. Sau nhiều thủ tục, đầu năm 1972, anh lên đường đến xứ mặt trời mọc. Năm đầu tiên, anh Vũ lo tập trung học tiếng Nhật, thứ ngôn ngữ nổi tiếng khó. Vậy mà chỉ 1 năm sau, anh đã vinh dự được nhận vào Đại học Todai, Tokyo. Nên biết Todai là trường đại học nổi tiếng số một của đất nước Phù tang, Harvard của Mỹ còn có địch thủ là Yale, là Princeton, là MIT, trong khi Đại học Todai đối với nước Nhật Bản là "vô địch thiên hạ". Năm ấy, trong số 400 đơn xin học của người nước ngoài (Nhật), chỉ có 2 sinh viên được nhận, và Todai lúc ấy - và cả về sau này - chỉ có một sinh viên người Việt Nam
Đó là anh Hồ Quốc Vũ.

Ba năm sau, đang dở dang chương trình Cử nhân, thì... đứt phim. Học bổng bị cắt, thư từ không có, anh Vũ vừa đi làm, vừa đi học toàn phần, và anh đã tốt nghiệp kỹ sư đúng thời hạn, với danh hiệu thủ khoa Đại học Todai.
Một vinh dự duy nhất của người Việt tại Todai, Nhật Bản.
Anh viết thư về thăm gia đình, kèm theo bản photocopy tấm Bằng cử nhân, như một lời xin lỗi, vì ngày ấy, không thể về vinh quy bái tổ thăm đất nước Việt Nam. Hai bên còn cách nhau bức màn sắt.
Bây giờ đến lượt trường Đại học Nhật cho anh học bổng toàn phần, từ lúc ấy, không còn lo lắng tiền nhà, tiền ăn nữa, anh chú tâm vào việc học, và anh đã lấy bằng Tiến sĩ Ngành điện (Doctor of Philosophy in Electrical Engineering).
Đó là anh Hồ Quốc Vũ.

Anh ra đi; để lại cho đời 8 bằng phát minh.
So với cả nước Việt Nam hiện nay không có bằng phát minh nào.

Bạn Phạm Quang Hưng tìm thấy tổng cộng 8 bằng phát minh về capacitors, conductors và semiconductors, đứng tên anh Hồ Quốc Vũ hoặc cùng đứng tên với đồng nghiệp, được cấp từ Văn phòng cấp bằng phát minh của USA (United States Patent & Trademark Office). Trong đó có 1 bằng được cấp khi còn ở trường Đại học Todai, Tokyo. Bảy bằng còn lại được cấp khi làm việc tại Canada, trong đó có 2 bằng riêng mình anh đứng tên.
Dưới tên anh Hồ Quốc Vũ.

Cảm ơn anh. Một tấm gương hiếu học của Tổng Hợp Ban Mê Thuột.
Anh đi xa phía trước, nên không biết đấy thôi, có nhiều đàn em dõi theo bước anh mà cố học, mà ham học. Nhờ anh mà tôi biết cách học toán.

Vĩnh biệt anh Hồ Quốc Vũ.
Niềm vinh dự của Trung học Tổng hợp Banmethuot.


Nguyễn Quang Phú (NK 66-73)

Cảm ơn anh Đỗ Phước Thanh (bên cạnh anh Vũ trong hình), đã cung cấp tấm hình quý anh đã giữ đúng nửa thế kỷ.

 ***

Bằng phát minh của anh Hồ Quốc Vũ

1) Method for improving step coverage of dielectrics in VLSI circuits 
Vu Quoc Ho, Jacques Serge Mercier 
CA1213075A1, EP0164924A2, US4601781, 07/22/1986 
https://www.google.co.in/patents/US4601781

2) Forming low resistivity hillock free conductors in VLSI devices
Vu Q. Ho, Hussein M. Naquib, Heinz J. Nentwich
CA1238429A1, US 4680854 A, 7/21/1987
3) Process of fabricating MOS devices having shallow source and drain junctions
Iain D. Calder, Vu Q. Ho, Abdalla A. Naem, Hussein M. Naguib
CA1216962A1, US4683645 A, 8/4/1987

4)  Method for making interconnect structures for VLSI devices
Vu Quoc Ho
CA 2082771 C, US 4954214 A, 02/10/1988
http://www.google.co.in/patents/US4954214


 
Bằng phát minh của anh Hồ Quốc Vũ (Phạm Quang Hưng cung cấp)


5)   VLSI MOSFET circuits using refractory metal and/or refractory metal silicide
Vu Q. Ho, Hussein M. Naguib
CA1235824 A1, 4/26/1988
6) Method of filling contact holes for semiconductor devices and contact structures made by that method
Vu Q. Ho
US4898841 A, 2/6/1990
7) Structure and method of making a capacitor for an integrated circuit
 Iain D. Calder, Ismail T. Emesh, Vu Q. Ho, Gurvinder Jolly, Lynnette D. Madsen
CA2106713A1, CA2106713C, EP0721664A1, WO1995008846A1, US5330931 A, US5452178, 7/26/2000

***

Cảm nghĩ của các Thầy Cô và CHS Tổng Hợp Ban Mê Thuột
trước sự ra đi vĩnh viễn của anh Hồ Quốc Vũ

  • Anh Nguyễn Quang Phú
    Thầy Võ Quý Sỹ vừa message: "Chào em, được tin buồn thầy rất buồn vì đó cũng học sinh ưu tú nhất trong đời dạy học của thầy. Nhờ em gởi lời chia buồn sâu sắc của thầy đến tang quyến".

  • Phạm Thị Thiên Thanh
    Chân thành chia buồn cùng gia đình anh Hồ Quốc Vũ. 
  •  
  • Trần Dung
    Cám ơn anh Phú về bài viết rất hay này. 

    Anh Hồ Quốc Vũ là tấm gương sáng nhất của Trường THTHBMT trong thời gian Dung học ở trường. Anh đã thắp ngọn đuốc soi đường cho thế hệ đàn em nối gót anh cũng như cho họ biết những mơ ước được xem là xa vời đối với những học sinh của một tỉnh lỵ nhỏ xa xôi không phải là điều không thể thực hiện được.
    Chân thành chia buồn cùng gia đình anh Hồ Quốc Vũ.
     
  •  Châu Nga
    Hồ Quốc Vũ là một tên tuổi mà chúng tôi những HS khoá đàn em sau này hầu như ai cũng biết với sự ngưỡng mộ. Bài viết rất hay này đã cho nhiều thông tin chưa được biết về anh.Cảm ơn anh Phú nhiều. Chân thành chia buồn cùng gia đình anh Hồ Quốc Vũ và cộng đồng THTHBMT chúng ta.

  • Phạm Văn Long
    Một người anh tài giỏi của trường THTHBMT đã ra đi để lại muôn ngàn sự thương yêu, ngưỡng mộ và nuối tiếc. Xin chia buồn cùng gia đình anh ...Chúc anh bình an nơi cõi vĩnh hằng...

  • Thầy Nguyễn Văn Phúc
    Xin chia buồn cùng gia đình Hồ Quốc Vũ và toàn thể tang quyến. Dù từ mấy chục năm nay tôi không hề gặp lại Vũ, nhưng khi nhớ về THBMT, về học sinh là tôi nhớ ngay đến Hồ Quốc Vũ với nguyên vẹn dáng dấp thư sinh của Vũ. Đột nhiên nghe tin Vũ ra đi ở tuổi 61, tôi thật bàng hoàng xúc động. Đành rằng Sinh Ký, Tử Qui nhưng sự ra đi sớm này cũng là một mất mát lớn, một đau buồn khó hàn gắn đối với gia đình Vũ và toàn thể thân quyến, một lần nữa tôi xin được chia sẻ nỗi buồn này. Với Vũ, thầy nguyện xin Ơn Trên sớm đưa linh hồn em về Cõi Bình An.

  • Thầy Võ Quý Sỹ
    Tin buồn thật bất ngờ. Cách đây khoảng một tuần, hs cũ Nguyễn Văn Thìn cùng lớp Hồ Quốc Vũ ghé chúc tết thầy. Hai thầy trò tâm sự về lớp cũ, trường xưa. Người thành công, người trắng tay. Có người bệnh tật, có người lìa đời. Buồn vui từ 1969 đến nay. (Đặc biệt lớp HQV thầy dạy toán kiêm chủ nhiệm lớp 11B, 12B từ ngày đầu ra trường). Do đó thầy có kỷ niệm nhất đối với lớp nầy...
 
  • Trần Viết Tiến
    Anh Hồ Quốc Vũ là tấm gương sáng, là thần tượng,là niềm mơ ước của học sinh THTH BMT ngày ấy, nhất là sau kỳ thi tú tài 1, anh đậu tối ưu (mọi người đã gọi như vậy, vì trước đó, cả nước chưa ai có được), ngoài những thành tích học tập mà bạn Phú Nguyễn đã nói, với tôi, về tính cách, anh Vũ còn là một người đẹp trai, khiêm tốn, luôn nhã nhặn, chia sẻ với bạn bè và mọi người khi tiếp xúc. Chân thành chia buồn cùng gia đình anh Hồ Quốc Vũ.

  • Nguyễn Viết Kình:
    Tuyệt vời Anh Hồ Quốc Vũ, làm THTH-BMT và cả VN hãnh diện...

  • Thầy Trần Đại Hiền
    Hồ Q. Vũ sẽ còn đóng góp cho con người nhiều hơn nữa nếu Anh còn sống ...
 
  • Hạc Vàng Cao Nguyên
    Vô cùng thương tiếc người con tài giỏi của bác Châu. Bạn không là danh tướng ngoài trận mạc, nhưng bạn chính là danh tướng trên mặt trận chữ nghĩa. Tôi nhớ thời đó, đi tới đâu cũng nghe trầm trồ về việc học giỏi của bạn.xin chân thanh mượn hai câu thơ cổ để khóc một tài năng: "Mỹ nhân tự cổ như danh tướng, Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu".
    Bạn còn trẻ quá!

  • George Matta (Colleague)
    My deepest condolences to Vu's family. I was very saddened to hear about his passing.
    Vu was an exemplary professional and colleague, who was so pleasant to work with, and always prepared to help and assist his peers.
    Vu will be missed by his colleagues and friends at TechInsights. May he rest in peace.

    George Matta (Đồng nghiệp)
    Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình anh Vũ. Tôi rất buồn khi nghe tin anh qua đời. Anh Vũ là một chuyên viên và đồng nghiệp gương mẫu, luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ các đồng nghiệp của mình. Tôi rất hài lòng đã được làm việc với anh.
    Các đồng nghiệp và bạn bè của anh tại TechInsights sẽ nhớ đến anh mãi. Cầu mong anh yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.

    (Chuyển dịch của anh Nguyễn Quang Phú)

  • Lora Lee Sloan (Colleague)
    My deepest sympathy to Dr. Vu Ho's wife and family. I had the extreme pleasure of working with Vu at Semiconductor Insights for 8 yrs. I will always remember him being such a gentleman and so knowledgeable about everything. He would always be so appreciative of anything you did for him.
    The world has lost a true Gentleman and wonderful husband, father, son and friend.
    I will always remember your warm smile. Fly high with the angels!

    Lora Lee Sloan (Đồng nghiệp)
    Gởi lòng chia buồn sâu sắc nhất tới phu nhân của Tiến sĩ Hồ Quang Vũ và gia đình. Tôi rất là hân hạnh được làm việc với anh Vũ tại hãng Semiconductor Insights trong 8 năm. Tôi sẽ luôn nhớ đến anh, một người lịch lãm và có kiến thức giỏi về mọi mặt. Anh luôn trân quý sự cộng tác của các bạn đồng sự. Thế giới đã mất đi một người cao quý, một người chồng, một người cha, một người con và một người bạn tuyệt vời.
    Tôi sẽ luôn nhớ nụ cười ấm áp của bạn.
    Hãy bay lên cao với các thiên thần!

    (Chuyển dịch của anh Nguyễn Quang Phú)

  • Takuo Sugano
    Dear Ms. Kim Lan,
    It was with real personal sorrow that I was informed from Dr. Nhut Nguyen through Professor Kunihiro Asada, University of Tokyo about the death of your husband.
    Dr. Vu Quoc Ho was one of the most brilliant graduate students, whom I have advised in the graduate school at University of Tokyo
    Please accept my sincere sympathy in your great loss.
    Yours sincerely,
    Takuo Sugano, Professor Emeritus, University of Tokyo

    Takuo Sugano
    Bà Kim Lan thân mến,
    Thật là một nỗi buồn khi tôi được tin từ Tiến sĩ Nhut Nguyễn qua Giáo sư Kunihiro Asada, Đại học Tokyo, về sự ra đi của chồng bà.
    Tiến sĩ Hồ Quốc Vũ là một trong những sinh viên cao học xuất sắc nhất, mà tôi đã dạy tại trường Đại học Tokyo.
    Xin nhận nơi đây, lời chia buồn chân thành của tôi trước sự mất mát lớn lao của bà.
    Trân trọng,
    Takuo Sugano, Giáo sư Danh dự, Đại học Tokyo

    (Anh Nguyễn Quang Phú chuyển dịch)

  • Araninda Das (Colleague)
    Vu’s absence is indeed a big loss for the company and for me. He interviewed me when I applied for this job in Ottawa. I will always remember his calm composure, his compassionate attitude towards all his peers and his deep insight in technology. He was always a good company and I remember chatting and discussing various topics with him. A great guide and a friend.
    Please accept my condolences and hope by God’s grace you will all have the strength to overcome this difficult period and continue further.

    Araninda Das (Đồng nghiệp)

    Sự ra đi của ông Vũ thực sự là một mất mát lớn cho công ty và cho tôi. Ông là người đã phỏng vấn tôi khi tôi đến xin việc ở Ottawa. Tôi sẽ luôn nhớ thái độ trầm tĩnh và bao dung của ông đối với đồng nghiệp, và cái nhìn sâu sắc của ông về kỹ thuật. Ông luôn luôn là một người bạn đồng hành tốt và tôi vẫn còn nhớ những lần trò chuyện và thảo luận về nhiều chủ đề với ông. Một người hướng dẫn và một người bạn tuyệt vời.
    Xin nhận nơi đây lời chia buồn của tôi và mong rằng với hồng ân của Thượng Đế, quý quyến sẽ có đủ nghị lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    (Anh Nguyễn Quang Phú chuyển dịch)

  • Am Tran (Friend)
    Dr Vu Quoc Ho is such a nice friend for many years since we met in Japan and along the way in Canada. I have enjoyed his friendship and shared good time with him and his wife Kim on countless occasions.
    Dr Ho was a bright scientist, while doing his Ph.D. studies at Tokyo University, the most prestigious University in Japan, he was able to present his research results at an international technology conference in Copenhagen in 1981 or earlier. Giving technical talk at an international conference outside of Japan while you are a student was not something you often heard of up to
    that time. In fact this was the first ever I knew of during my 12 years of living in Japan up to 1981. I admired and was inspired by this achievement of his own.
    He had been active in R&D in his professional life after moving to Canada in 1982. More than a few times when we met he mentioned to me the technical conferences he went to or the research he was doing. He often shared his concerns and deep thoughts on the issues facing his country of birth, Vietnam, with others including myself. He never totally escaped from the feeling of being indebted to the country in which he grew up and occasionally showed the willingness of doing something positive to that country when opportunities arise. His passing away leaves his will unfulfilled in this regard.
    I will fondly remember Dr Ho as an talented scientist and a gentle person. I know he will be greatly missed by many.

    Am Tran (Bạn)
    Tiến sĩ Hồ Quốc Vũ thực sự là một người bạn tốt trong nhiều năm kể từ khi chúng tôi gặp nhau ở Nhật Bản và tiếp theo đó ở Canada. Tôi rất trân quý tình bạn của anh và không biết bao nhiêu lần đã san sẻ những khoảng thời gian tuyệt hảo với anh và Kim, vợ anh.
    Tiến sĩ Hồ là một khoa học gia tài giỏi, trong khi làm luận án tiến sĩ tại Đại học Tokyo, Đại học nổi tiếng nhất tại Nhật Bản, ông đã trình bày  kết quả nghiên cứu của mình tại một hội nghị kỹ thuật có tầm vóc quốc tế ở Copenhagen vào năm 1981 hoặc trước đó. Thuyết trình về kỹ thuật tại một hội nghị quốc tế ngoài nước Nhật khi còn là sinh viên, là điều hiếm có ở thời điểm đó. Thật ra đây là lần đầu tiên tôi thấy trong suốt thời gian 12 năm sống ở Nhật Bản cho đến năm 1981. Tôi ngưỡng mộ và được khích lệ bởi thành tích này của anh.
    Anh đã rất tích cực trong lãnh vực nghiên cứu và phát triển về nghề nghiệp sau khi chuyển đến Canada vào năm 1982. Nhiều lần khi gặp nhau, anh thường đề cập đến các hội nghị kỹ thuật mà anh đã tham dự, hoặc những nghiên cứu anh đang thực hiện. Anh thường chia sẻ mối quan tâm và những suy nghĩ sâu xa về quê hương Việt Nam với mọi người kể cả tôi. Anh luôn có ý nghĩ mang nợ đất nước, nơi anh đã lớn lên, và đôi khi bày tỏ ước muốn được phục vụ đất nước khi có cơ hội. Sự ra đi của anh bỏ lại ước nguyện chưa hoàn thành này.
    Tôi sẽ vẫn nhớ Tiến sĩ Hồ như một nhà khoa học tài ba và một người cao quý. Tôi biết anh sẽ được nhiều người thương nhớ mãi.
    (Anh Nguyễn Quang Phú chuyển dịch)

  • Don Scansen (Colleague)
    It was truly a privilege to work with Vu at Semiconductor Insights. Vu was the ideal colleague. I benefitted in countless ways from the mentoring I received from him. I will forever be thankful that I had the opportunity to work with Vu. He treated his co-workers with kindness and respect. He was generous with the knowledge he gained over a career of hard work, humbly lending a hand to those of us with less experience whenever he could.
    I will always fondly remember my times with Vu. He will be missed. May he rest in peace.

    Don Scansen (Đồng nghiệp)
    Thật may mắn được làm việc với anh Vũ tại hãng Semiconductor Insights. Anh Vũ là một đồng sự lý tưởng. Tôi đã được học hỏi vô kể từ nơi anh. Tôi sẽ mãi biết ơn đã có cơ hội làm việc với anh Vũ. Anh đối xử với đồng nghiệp của anh bằng lòng tốt và sự tôn trọng. Anh chia sẻ những kiến thức mà anh đã thu được từ sự cần mẫn; khiêm tốn giúp đỡ cho những người ít có kinh nghiệm như chúng tôi.
    Tôi sẽ luôn trân quý thời gian cộng sự với anh Vũ. Anh sẽ được nhớ đến mãi.
    Cầu mong anh yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.
    (Anh Nguyễn Quang Phú chuyển dịch)

  • Nandasiri Samarakone (Colleague)
    Saddened to learn the news.
    Although I have had scant contact with Vu since I left Nortel in 1995, I have good memories of him meeting me and my young family in 1991 as we flew into Ottawa to start a new job. He made me feel at home right from the very start as he took his time to orient us in our newly adopted city.
    At work I knew him as a very knowledgeable and capable engineer, friendly, straightforward and honest.
    May time help heal the pain we all feel with his passing.

    Nandasiri Samarakone (Đồng nghiệp)

    Rất buồn khi biết tin anh ra đi.
    Mặc dù rất ít tiếp xúc với anh Vũ từ khi rời hãng Nortel vào năm 1995, tôi vẫn nhớ rõ kỷ niệm khi anh đến thăm tôi và gia đình nhỏ của tôi vào năm 1991, lúc chúng tôi bay đến Ottawa để bắt đầu công việc mới. Anh giúp tôi cảm thấy thoải mái ngay từ đầu, khi anh dành thời gian hướng dẫn tường tận cho chúng tôi về thành phố mới. Trong công việc, tôi thấy anh là một kỹ sư rất am hiểu và có khả năng, thân thiện, thẳng thắn và trung thực.
    Ước mong thời gian sẽ giúp xoa dịu nỗi đau của tất cả chúng ta trước sự ra đi của anh.

    (Anh Nguyễn Quang Phú chuyển dịch)


    ***

Điếu văn tiễn biệt anh Hồ Quốc Vũ của anh Ngô Khôn Trí
(do Kim Hương gởi đến)


Kính thưa toàn thể gia đình tang quyến của anh Hồ Quốc Vũ.   
Kính thưa các bác, các anh chị và các bạn .

Đời người vô định và ngắn ngủi, kiếp phù sinh ai chống nỗi mệnh trời! 

Thế nhưng, anh Hồ Quốc Vũ  “ra đi” ở tuổi đời còn trẻ. Sự ra đi của anh là nỗi buồn bã không gì bù đắp nỗi đối với gia quyến, là sự mất mát quá lớn đối với họ hàng gia tộc, là sự hụt hẫng, xót xa đối với tất cả bạn bè thân hữu, nhất là đối với chúng tôi- những người có một thời chung trường chung lớp với anh.

Xin phép được gởi cho Vũ 1 lá thư cuối cùng.

Vũ thân mến,

Tôi thật sự đau buồn khi viết bài tiễn đưa này cho bạn, Sự ra đi đột ngột của bạn đã làm cho mọi người bàng hoàng, sững sờ. Thật bất công vô cùng. Bạn là một người thông minh học giỏi, trầm tĩnh, không hề làm mất lòng ai, một nhân tài của đất nước, một người cha được kính trọng trong gia đình và cũng là một người bạn mến yêu từ thuở còn học chung dưới mái trường Trung học Ban Mê Thuột với tôi, đã sớm phải ra đi vĩnh viễn vào ngày 10 tháng 2 (năm 2014) vừa qua.

Những kỷ niệm ngày xưa học luyện thi tú tài chung với Vũ, Quốc, Huấn, Thìn, Vinh và tôi, dần dần hiện ra trong tâm trí tôi trong lúc này. Những buổi rủ nhau đi ăn bánh bèo ở quán có gốc cây cổ thụ to, ăn chè ở quán Mây Hồng sau khi học luyện thi xong. Những kỷ niệm này vẫn còn nằm nguyên vẹn trong ký ức của tôi.

Rất tiếc, từ khi qua Canada, tôi và Vũ cũng ít có dịp gặp nhau thường xuyên vì 2 đứa ở 2 tỉnh bang khác nhau. Có lần Vũ xuống Montreal, tôi đã không thu xếp công việc riêng để gặp Vũ, việc này làm tôi ân hận, Xin Vũ tha lỗi cho tôi nhe.

Được biết Vũ đã giúp đỡ bảo lãnh cho toàn bộ gia đình của mình qua Canada đoàn tụ. Vũ và Lan cũng đã sinh ra được 2 cháu rất khôn ngoan và đều học hành thành đạt, cháu trai đầu lòng là một bác sĩ giỏi. Xin chúc mừng cho 2 bạn. Vũ có quyền thỏa mãn và hãnh diện về những việc này. Ngoài ra, tôi cũng được biết Vũ đã cống hiến nhiều bằng phát minh cho hãng của mình. Đây cũng là 1 điều hãnh diện chung cho người Việt Nam mình. Xin thành thật khâm phục Vũ.

Con người ai cũng có một đời để sống và một lần để chết. Nhưng sống để được mọi người thương yêu, và chết để được người đời luyến tiếc mới là điều đáng nói. Chúng ta vừa mất đi một người bạn yêu mến, một người con hiếu thảo đối với cha mẹ, một người cha kính mến trong gia đình, một người chồng mẫu mực và một người Việt Nam tài giỏi.

Mấy ngày hôm nay, có rất nhiều người đã rơi lệ buồn khóc thương bạn, vì bạn ra đi quá sớm, quá đột ngột.

Thay mặt cho Quốc, Thìn, Huấn, Vinh, Bút và các bạn bè khác không có mặt ở đây. cầu nguyện linh hồn Vũ sớm được siêu thoát và yên nghỉ ở thế giới bên kia. Cầu mong những gì tốt lành sẽ đến với gia đình Vũ.

Vĩnh biệt Vũ

Montreal, ngày 14 tháng 2 năm 2014

Ngô Khôn Trí

 http://www.youtube.com/watch?v=l7AxGVcfcq8&list=UUaX62h7xAyhCaMzo2nNJJLQ&feature=c4-overview

 ***

Một số hình ảnh về anh Hồ Quốc Vũ























10 comments:

  1. Kim Hương xin chia buồn cùng gia đình và tang quyến anh Hồ Quốc Vũ trong sự ra đi vĩnh viễn của anh.
    Nguyện cầu hương linh Anh về Cõi Vĩnh Hằng Bình An
    Kh. thuộc thế hệ đàn em, nhưng đã nghe danh "Học Giỏi" của anh hồi xưa... và trong lòng rất khâm phục khi đi qua đoạn đường của 3 lớp thuộc ban B

    Trò: Kh.

    ReplyDelete
  2. Thuong tiec qua ! Nhung nguoi co tai nhu anh Ho-quoc-Vu khi ra di moi nguoi moi vinh-danh. Vay bay gio neu con nguoi nao tai-gioi dang con song thi xin quy Thay-co va ban-be cho nhau cung biet de minh cung vinh-danh & kham-phuc luc ho con dang song...De dong-vien cho ho vui-ve song lau....That thuong tiec anh HO-QUOC-VU mot nhan-tai cua cong-dong VN da som ra-di. Cau-xin ben kia the-gioi linh-hon anh huong ve que-huong dua gioi tre gat thanh-tich trong viec hoc & toan-dan duoc song trong tu-do an-khang & phu-cuong. Camnguyen

    ReplyDelete
  3. Lời chia buồn của Thầy Cao Bính:

    Vô cùng thương tiếc Hồ Quốc Vũ,người con tài hoa của BMT.
    Xin chia buồn với tang quyến.

    Cao Bính

    ReplyDelete
  4. Lời Phân Ưu của Thầy Nguyễn Giõng:

    Phân Ưu

    Vô cùng xúc động và bàng hoàng khi nghe tin anh Hồ Quốc Vũ, CHS ưu tú của THBMT 64-71, bào huynh của chị Hồ Thị Như Mai, CHS Trường THBMT 66-73, vừa qua đời tại Ottawa, Canada.

    Hưởng thọ 61 tuổi.

    Toàn thể CGS và CHS Trường THVMT Úc Châu chân thành phân ưu cùng gia đình anh Hồ Quốc vũ, gia đình chị Hồ Thị Như Mai và toàn thể tang gia hiếu quyến. Xin góp lời cầu nguyện cho Hương Linh Hồ Quốc Vũ sớm được tiêu diêu nơi Miền Tây Phương Lạc Cảnh.

    Thay mặt CGS & CHS Trường THBMT Úc Châu
    CGS Nguyễn Giõng, S.A.

    ReplyDelete
  5. Phân Ưu của Nguyễn Thị Hồng B

    Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt Anh Hồ quốc Vũ

    Xin chia buồn cùng Gia quyến.

    ReplyDelete
  6. Qua bài viết của Phú, minhtrung được biết thêm nhiều thành quả tuyệt vời của anh Hồ Quốc Vũ. Thật là một người ưu tú tài hoa! Xin chia buồn cùng tang quyến. Xin được góp lời cầu nguyện Hương Linh sớm vãng sanh về cõi vĩnh hằng ...
    Thành kính phân ưu.

    ReplyDelete
  7. Phân Ưu của Quách Lục:

    Vô cùng thương tiếc anh Vũ, vĩnh biệt anh , một người học trò ưu tú của trường.

    ReplyDelete
  8. Phân Ưu của Trương Chí Hòa:

    Chí Hòa vô cùng thương tiếc anh Hồ Quốc Vũ ,
    cầu nguyện cho hương linh của anh sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc.
    TCHOA.

    ReplyDelete
  9. Được tin trễ đồng môn HỒ QUỐC VŨ đột ngột mệnh chung, các đồng môn lớp 12B khóa 64-71 Trung học Tổng hợp Ban Mê Thuột: Phùng Ngọc Cửu, Mai Thị Dạ Hương, Vũ Đình Luyến, Nguyễn Thị Tuyết Khanh, Quách Trí Dũng, và Vương Quốc Đại thành kính phân ưu cùng gia quyến.

    Cầu mong anh linh bạn sớm tiêu diêu về cõi vĩnh hằng.

    ReplyDelete
  10. Chân thành phân ưu đến chị Kim Lan cùng gia quyến.
    Cầu xin ơn trên cho bạn Hồ quốc Vũ được an bình trên cõi vĩnh hằng.

    Bạn học cùng lớp 12B khóa 64-71 TH BMT
    Bùi đốc Long & Phùng văn Toàn (U S A)
    Nguyễn thị Thuần (Úc)
    Hoàng trọng Lân (Gia nã Đại)
    Nguyễn văn Thìn (VietNam)

    Nhận được tin bạn Hồ quốc Vũ qua đời, thật bàng hoàng xúc động, chuyển lời chia buồn đến gia đình bạn ấy (Thuần) Email 15/02/2014

    PS: HTL đã mạn phép thay mặt các bạn DT chia buồn trực tiếp đến vợ của HQ Vũ, chị Kim Lan (Ottawa, Canada)

    Nhân đây, cũng gởi lời cám ơn đến Nguyễn quang Phú, người đã khởi công liên lạc & thông tin cũng như tạo điều kiện cho mọi người biết được chi tiết tin tức diễn biến. HTL.

    ReplyDelete