Thursday, January 31, 2013

Đi tìm mùa Xuân

Trước đường đi vào nhà của Dung có một cây hoa không biết được người chủ trước trồng từ lúc nào. Cây này có hoa màu trắng hồng và cũng nở vào khoảng Tết, dù không phải đích thực là đào, n tự nhiên được mang cái tên "cây đào của nhà Trần Dung". Năm nay có lẽ vì trời lạnh nên nụ hoa còn nhỏ xíu, có lẽ đến sau Tết hoa mới nở.

Xem ra muốn tìm được cái không khí của ngày Tết, chỉ có cách đi đến những nơi có trồng hoa đào hoặc những khu thương mại Việt Nam để xem người ta bày bán hoa quả, mứt, bánh chưng, bánh tét, v.v...

Đọc xong bài Sớ Táo Quân của lớp, Dung nôn nao nghĩ đến ngày Tết. Thế là mấy cuối tuần vừa rồi, thứ bảy nào cũng lên xe đi tìm ma Xuân. Chỗ đầu tiên Dung ghé đến là Ardenwood Historic Farm. Ở nông trại này, mỗi năm vào khoảng giữa tháng 11 và tháng 2, hàng ngàn con bướm ghé về để tránh cái lạnh của mùa đông phía Bắc. Có những năm nhân viên trong trại ước lượng có khoảng hơn 10 ngàn con bướm tụ vđây. Ngoài ra, ở đấy người ta còn tìm thấy biệt thự Patterson xây vào năm 1857, trắng đẹp, nổi bật trên nền trời xanh, và một bảo tàng viện nho nhỏ về loại xe lửa do ngựa kéo.

Ngôi biệt thự Patterson

Đi vòng hết nông trại, chỉ tìm được một cây đào nhỏ, đang hé nụ. Vui đến độ run cả tay, chụp hoài mới được một tấm hình với nụ hoa đào mờ ảo.



Chụp xong bèn đi vòng qua phía đối diện thì thấy được một cánh hoa đã nở, vui ơi là vui. Thế là nhanh tay chụp ngay một tấm. Trên đường về, tự mình an ủi cũng còn ba tuần nữa mới đến Tết!



Tuần sau đó tức thứ bảy trước, cũng nhằm ngày rằm tháng chạp, Dung trực chỉ ngôi chùa Tàu ở San Jose vì nhmang máng đó có cây hoa đào. Pao-Hua Temple là ngôi chùa Tàu lớn nhất vùng San Jose, với kiến trúc khá đẹp tọa lạc trên đường McKee.  Bước vào chánh điện, người ta sẽ thấy những chiếc bàn dài bầy đầy hoa quả và lễ vật Phật tử đem đến cúng dường kể cả gạo, dầu ăn, nước tương, v.v… Lư hương đằng trước chánh điện lúc nào cũng đầy nhang.

Chánh điện của Pao-Hua Temple


Bên cạnh lư hương là hai cây đào màu hồng nhạt, nở đầy hoa. Những ngày Tết lại thấy đến gần hơn một chút nữa. Sau khi vào chánh điện lạy Phật và thăm viếng khuôn viên chùa, Dung ghé xuống xuống nhà dưới để thưởng thức một bữa cơm chay ngon và giản dtrước khi ra về.

Hoa đào ở Pao-Hua Temple
Sau khi rời Pao-Hua Temple, Dung định ghé đến chùa Đức Viên, một ngôi chùa Việt Nam, đtìm sự tp nập của ngày Tết, nhưng nghĩ lại chắc khó lòng kiếm chđậu xe. Đành chuyển hướng đến vườn Nhật cũng ở gần đó, San Jose Japanese Friendship Garden, nơi Dung và Minh Khuê đã ghé qua trước đây. Vườn Nhật nào gần như cũng có những điểm căn bản là hồ nước, đèn lồng bằng đá, cá Koit, v.v... Sự yên tĩnh của khu vườn khiến cho thời gian như lắng đọng, làm du khách quên mất đi những cái phiền muộn của đời sống hằng ngày.


 
Với phong cảnh thanh lịch, khu vườn này thu hút được rất nhiều khách viếng thăm. Trong vườn có ba cái hồ, hồ cao, hồ giữa và hồ thấp. Bên cạnh hgiữa và cũng là hồ lớn nhất, có mấy cây đào màu hồng đậm, thật đẹp, với những cánh hoa nở rộ. Nhưng kẻ thưởng thức mùa Xuân sm nhất trong vườn này có lẽ là những chú ong, xum xoe đầy bên những nụ hoa đào xinh xắn.





Một điều bất ngờ thật thú v là khi trở lại hđầu tiên, Dung bắt gặp một chú cđang làm dáng bên hồ, với bộ lông trắng phau tuyệt đẹp, chụp được ngay cái hình dưới đây. Đúng là thánh nhân đãi kẻ khù khờ. Hên quá xá! Bây giờ mà ai đánh cá để chụp lại cái hình thứ hai, chắc là chịu thua trước.


Buổi chiều ghé qua thăm Cậu và các em, sau buổi cơm tối cả nh nhâm nhi một chút mứt sen và mứt dừa non. Bỗng nhớ lại ngày xưa còn bé, cũng những buổi tối gia đình quây quần bên nhau, cả nh được Cậu Mợ cho thưởng thức một chút mứt trong những ngày trước Tết. Bảy chị em cười vui, nhâm nhi từng miếng nhđể kéo dài hương vị thơm ngọt đượm đầy sự thương yêu của bố mẹ. Nghđến đây lòng bỗng rộn rã hương vị của ngày Tết năm xưa nơi thành phố nhỏ...
 

2 comments:

  1. Mới thoáng thấy hình Dzung post, biêt thự Patterson ở Trang trai Bướm về nổi tiếng, Hùng cứ tưởng Dzung giới thiệu nhà của Dzung ở Mỹ. Chúc Dzung tậu được cái nhà cỡ đó trở lên nhé.
    Bài viết và hình ảnh của Dzung về đi tìm mùa Xuân hay và đẹp. Nhất là hình Vũ công Cò và Ánh Sáng giống như Hùng đã comment trên Facebook. Mong FIAP phải để mắt đến. Hihi hihi .
    Hùng

    ReplyDelete
  2. Ối dzời ơi! Ai bảo là Dzung Tượng Đá nào?
    Nghệ sỹ tính 1 cây!
    Hình đẹp ghê nheng.
    Cái Oanh.

    ReplyDelete