Thursday, January 24, 2013

Thầy Nguyễn Văn Ngự

Dung mến,

Khi các em nhắc đến Thầy Ngự thì Thầy mới nhớ là dường như Thầy có gởi cho em tấm ảnh Thầy Ngự mặc đồ Rhade này rồi, nhưng sao Thầy không thấy trong Album Ảnh Xưa?

Thầy học chung môn Nhân Văn với Thầy Ngự ở Đại Học Văn Khoa Sài Gòn và cùng có ý định làm Cao Học Nhân Văn về người Ra đê ở Ban Mê Thuột, chớ không phải làm về Ban Mê Thuột. Do đó Thầy và Thầy Ngự thường đề cập đến vấn đề này trong những năm Thầy dạy ở Ban Mê Thuột.

Có lần Thầy, Thầy Ngự và Thầy Chung theo thầy Hiup, giáo sư Pháp Văn trong trường vô một buôn người Thượng uống rượu cần, ăn thịt trâu đến "xỉn" luôn và ở qua đêm tại đây.

Thầy và Thầy Ngự còn vô buôn Kosier để quan sát, tìm hiểu và được người Thượng ở đây tặng mấy cái vòng mà cho đến nay Thầy còn giữ như là những kỷ niệm rất quý.

Thầy Chung Phước Khánh


Thầy Nguyễn Văn Ngự
***

Thư Thầy Cao Bính viết về Thầy Hiup

Tên của ông viết là Hiup. Ông là người Banah, không có họ chỉ có một cái tên độc nhất là Hiup, không phải là Y Yup. Mr. Hiup từng theo học Lycée Yersin ở Đà Lạt. Sau này ông là anh em cột chèo với Bột trưởng Sắc Tộc Paul Nur. Ông Paul Nur bị xử tử tại Phú Thiên năm 1975.

Sau 1975, ông Hiup bị đổi xuống dạy ở trường cơ sở Thắng Lợi gì đó. Sau khi trả nợ đời xong trở về tôi thường hay gặp ông Hiup để cùng uống rượu mía, rượu gì cũng được. Cuối cùng ông ra đi vì bệnh gan. Vô cùng thương tiếc.

Thầy Cao Bính

No comments:

Post a Comment