Tuesday, June 25, 2013

Thầy Nguyễn Giõng và nhóm 74

Tối 21/6 đáp một chuyến bay đêm sau giờ làm việc, 30 phút sau đã đặt chân xuống mảnh đất quê nhà, Ban mê thuột đầu mùa mưa trời dịu mát thật dễ chịu. Tuần trước qua điện thoại Tuyết Mai biết Thầy Nguvễn Giõng sắp về Việt Nam và sẽ có mặt ở BMT ngày Chủ nhật, tối Thứ Bảy gọi cho Quách Lục thì được biết sáng Chủ nhật 23/6 các bạn sẽ đi đón Thầy và tới trưa thì Sang thông báo tối nay sẽ gặp Thầy và các bạn ở quán Ngô Đồng, như vậy là các bạn đã sắp xếp chu đáo rồi.

Gần 5g chiều Kim Liên đã chạy xe lên đón Mai vì nhà hai đứa ở rất gần nhau, hơn nữa bây giờ mà nói đến các quán ăn mới ở Bmt thì Mai mù tịt. Thành phố phát triển nhiều khu đô thị mới mà Mai không biết hết được, mỗi lần về các bạn lại cập nhật cho mình những thông tin mới. Mai chạy xe và Liên chỉ đường, địa điểm lần này là khu vực đường Phan Chu Trinh, nhưng lại rẽ trái qua một con đường mới rộng và đẹp, đi qua mấy quán café và nhà hàng nằm trên bờ dốc bên tay trái trông rất độc đáo, Liên chỉ cho Mai thấy Bệnh viện Tp Ban mê thuột mới nằm bên tay phải, cao ráo và sạch sẽ, Mai không hề biết nơi này vì chỉ biết khu bệnh viện thị xã ngày xưa nằm trên một con dốc, gần Tu viện. Vòng qua bệnh viện lên một con dốc là nhìn thấy nhà hàng Ngô Đồng, đèn sáng lấp lánh. Khu này ngày xưa là đồn điền cà phê nhưng bây giờ thì khang trang và địa thế quá đẹp vì nằm trên tầm cao nhìn xuống thung lũng, đường sá cũng uốn lượn theo triền dốc nhìn rất đẹp, không thể tưởng tượng ra được.
Hai đứa gửi xe xong, vào trong nhà hàng, ngó nghiêng  là đã nhìn thấy Thầy cười rạng rỡ giữa những khuôn mặt bạn bè thân quen: Sang, Phụng, Thịnh, Mạnh Cường, Quách Lục…. Ngồi vào bàn một chút thì trời đổ mưa, kiểu này thì khó cho các bạn ở xa rồi đây, một lát sau thấy Bùi Hùng đến, Mai hỏi thăm bạn bè mỗi người một tí, hoá ra các bạn đều lên ông nội, bà ngoại cả rồi, cười nói rất hạnh phúc, mừng cho các bạn. Sang đặt các món ăn rất ngon: tré, gỏi bao tử, gân bò xào nấm và cải xanh, cơm lam gà nướng, Phụng ăn chay trường nên Sang gọi cho bạn một dĩa mì chay với rau củ và đậu hũ trông rất ngon mắt, Tuyết Mai cũng ăn ké một miếng mì chay vì trông rất hấp dẫn (Minh Trung ơi, yên tâm vì có đồng minh là Phụng rồi nhé). Phó nhòm Quách Lục làm việc luôn tay, vì trời mưa nên một số bạn thông báo không đến được như Gia Định, Chiến… Thầy hô hào “mấy đứa phải ăn gấp đôi lên nhe, ăn giùm mấy đứa không đi được nữa”. 


Món nào cũng ngon nên thầy trò no căng bụng cả rồi nhưng Sang thông báo vẫn còn món cuối đặc biệt: lẩu cá lăng, cá tươi và măng chua Bmt quá ngon, lại “chiến đấu” tiếp, vừa ăn vừa bàn chuyện sẽ gặp nhau năm 2014, Thầy hứa sẽ rủ cô Thanh (dạy Pháp Văn) bên Thuỵ Sỹ về, các bạn cũng hỏi thăm các bạn bên Mỹ mà Thầy có dịp gặp như Phương Hồng, Bích Sơn, Minh Trung… Cả lũ còn phân bì với Thầy: “không ai được như Thầy nhé, ăn sinh nhật mấy nơi luôn”, hỏi ra Thầy khai thiệt là được tổ chức tới 15 lần, trời ơi kiểu này thì thua Thầy là cái chắc rồi

Chuyện thì không bao giờ hết nhưng đêm thì có hạn, Sang và Thịnh phải về xa nên mọi người chia tay nhau và hẹn gặp ở tập sau. Trời còn mưa lất phất nhưng lòng lâng lâng niềm vui sướng sau khi gặp Thầy, gặp bạn. 

Ghi chép đêm 23 tháng Sáu năm 2013 tại Ban mê thuột

Tuyết Mai

1 comment:

  1. Lâu lắm mới thấy Tuyết Mai tái xuất giang hồ. Cám ơn bài tường thuật của Mai với các chi tiết khá đầy đủ và văn phong đĩnh đạc, chúc thầy Giõng và các bạn mọi điều lành và tất cả mọi ngày vui.
    Cuộc sống thì luôn bộn bề và thời gian cho công việc, gia đình, bạn hữu,...thì luôn thiếu, do vậy thầy và chúng ta có được những hội ngộ, họp mặt kỳ thú như vậy đúng là...ơn đời. Xin chia sẻ (xẻ).
    DTH
    Hà Nội 26/6/2013

    ReplyDelete