Wednesday, September 18, 2019

Viết Cho Tuyết Mai

Cô Minh Hưng 17/9/2019

Thơ Tiễn Em

Em đã đi rồi chẳng còn chi
Nhang đèn hoa đẹp tiễn người đi
Vội vàng không nói câu giã biệt
Hương khói cay nồng buổi biệt ly

Kèn trống tấu bài ly biệt khúc
Bao người phút cuối thắp tuần nhang
Lòng xót xa ngậm ngùi thương tiếc
Em đã xa - mù mịt trời mây!

Đã mất em rồi, em không trở lại
Cõi Vĩnh hằng an nghỉ nhé em
Cuộc đời vô thường ngàn năm vẫn thế
Con đường này ai cũng có lần qua!
- Hãy yên nghỉ mọi người vẫn nhớ thương Tuyết Mai! 💔

Cô PTMinh-Hưng





*

Phạm Kim Hương, 17/9/2019

KIM HƯƠNG TIỄN BẠN TUYẾT MAI

Đâu còn tiếng bạn cười dòn
Và vóc dáng bạn "tròn tròn" Tuyết Mai
Cuối đường một đoạn trần ai
Biết bao kỷ niệm, nhớ hoài Mai ơi!
Ai người Liên lạc vui chơi
Thôi đành xa bạn... bên trời xa xăm
Bao năm gần gũi, viếng thăm
Giờ còn lại những âm thầm tiếc thương
*
Những mái đầu xanh nay đã bạc
Cùng hẹn nhau về buổi tiễn đưa
Nghẹn ngào biết bao là mất mát
Ngỡ rằng Mai vẫn còn như xưa...


Huỳnh Thị Mùi, 17/9/2019

Cả đêm Cả ngày bất cứ lúc nào Mùi cũng cầu nguyện cho Tuyết Mai sớm Tiêu Diêu về miền Cực Lạc... thương bạn quá. Đứt ruột luôn nghĩ tới là chảy nước mắt... 

Mới cách đây vài tháng Mùi nói chuyện với Tuyết Mai, hỏi thăm bịnh hoạn của Tuyết Mai thì Tuyết Mai nói với Mùi và Gary là yên tâm đi... ổn định chỉ có 40 phút mỗi ngày để đi lọc máu gì đó... Tuyết Mai cũng nói chuyện với Gary còn nhiều nữa, nào là chuyện không chịu lấy ông Thụy Điển vì không muốn xa  anh em và mẹ ở Việt Nam. Tuyết Mai còn nói là hể có gì là Tuyết Mai cho biết... Đã vậy còn nói là “Mùi ơi lần sau tao qua Austin, Texas thăm bà con tao sẽ ghé qua San Antonio thăm  mày và Gary” \ làm Mùi&Gary  mừng lắm... Mùi nói mày nhớ nghe...Ừ Tao nhớ...cái giọng nói của Tuyết Mai vẫn nằm trong tai của Mùi....

Không ngờ... không bao giờ nghĩ đến chuyện này vì quá sớm... Tuyết Mai còn quá trẻ. Không ngờ Đại Hội  45 năm THTHBMT 74 của lớp là lần gặp gỡ Tuyết  Mai cuối cùng... Bây giờ tụi mình chẳng còn muốn bôn ba, chỉ thiết tha tình bằng hữu... thầy trò...
Bạn nào có những hình ảnh vui nhộn của Tuyết Mai đưa cho Dzung để mình  chia xẻ và Celebrate her life 💐🌺🌷💕🌷💐🌺
Thương nhớ bạn vô cùng.
Mùi



Lê Thị San, 17/9/2019

Mai học SP với bọn mình - thế rồi biến cố 75 M không được chọn để học tiếp.Thời thế xoay vần M gặp nhiều may mắn trong công việc ,bạn sống lạc quan , yêu đời lúc nào cũng hóm hỉnh, hài hước...Bạn rời trần thế thật nhanh, thật đột ngột để bạn bè bàng hoàng, ngơ ngẩn...trong khi tiếng cười giòn tan của bạn vẫn văng vẳng bên tai...Mai ơi !!!
*

Phạm Kim Hương, 17/9/2019

Những mái đầu xanh nay đã bạc
Cùng hẹn nhau về buổi tiễn đưa
Nghẹn ngào biết bao là mất mát
Ngỡ rằng Mai vẫn còn như xưa...


*

Đỗ Quang Tâm, 17/9/2019

Mai ơi, hôm nay hoa nhiều quá.
Không phải hoa sinh nhật, không phải là hoa cưới.
Mà là hoa để chia tay mãi mãi tiễn Mai đi.




Lê Văn Chàm, 17/9/2019

Hôm nay ngày 17.9.2019. Chỉ còn không bao lâu nữa bạn tôi sẽ hỏa táng rời xa nhân thế. Ban mê cơn mưa lại tầm tả như thể cùng chia sẻ những nỗi buồn đau của người ở lại, người ra đi. Tôi như không tin nhưng mọi điều xảy ra đều đã hiện hữu. Cũng bạn tôi Việt Trung bệnh hiểm nghèo tưởng đã chết rồi lại vượt qua. Còn Tuyết Mai sẵn sàng chuẩn bị đi điều trị bệnh thận ở Huế gặp và tiễn chân bạn học xưa về Mỹ. Ngày chia tay vui vẻ, hò hẹn tái ngộ. Dấu ấn tình cảm thật nồng nàn ấm cúng nghĩa bạn bè. Rồi được tin Mai đã chết tôi lặng người đi... tê tái, đau xót. Tôi vẫn nhớ những lần hội ngộ với nhau Mai trong xổ số, bài viết phóng sự, giúp đỡ các bạn khó khăn, hiểm nghèo. Dư âm đó luôn hằng trong tôi và tôi cũng tin rằng trong các bạn của tôi nữa. Bây giờ thì rất nhiều hoa tiễn biệt, lời chia buồn, những vần thơ.....

Trong đêm tiếng côn trùng bên tai. Tôi cứ ngỡ đây là thứ âm thanh buồn tẻ nhất. Mà đúng vậy tôi đã mất đi một người bạn dễ mến không bao giờ gặp lại. Cầu mong bạn thanh thản, an nghỉ cõi vĩnh hằng. 

Vĩnh biệt bạn



Dương Lợi, 17/9/2019

Khi hay tin bạn Mai không từ mà giã làm cho chúng ta bùi ngùi và thương tiếc. Có một số bạn có điều kiện đến phúng điếu và tiễn đưa bạn đến nơi yên nghỉ cuối cùng, còn đa số ở xa không đến được trong đó có mình nay mình chỉ có mấy vần thơ để tiễn bạn mà thôi, 

Giã nhà trên chiếc xe tang
Đến nơi thiêu xác Hưng Hòa là đây 
Bao nhiêu thương nhớ chia tay 
 Xót xa kỷ niệm nhưng ngày học sinh 
Tiễn bạn đau xót ân tình 
Mong sao tình bạn chúng mình khó phai


Vũ Thị Phụng, 17/9/2019

Một Tuyết Mai luôn trải lòng cùng bạn bè tính tình vui vẻ và cương trực, một Cô Mai luôn là chỗ dựa tinh thần cho các cháu con của bạn học, giờ còn đâu nữa. 

Chào Mai nhé Mai vô cùng thương tiếc bạn.

 

Thầy Bùi Dương Chi, 18/9/2019

Trò Tuyết Mai thân mến,

Cuối tháng 4/2019, trước khi về Việt Nam, tôi viết thư hỏi Trần Dzung có gì cần tôi giúp 1 tay không? Dzung nhờ tôi cầm Kỷ Yếu nhóm thbmt74 năm 2019 về Ban Mê Thuột đưa thày Thanh Hải. Rồi Dzung viết thư nhắn Tuyết Mai tạo dịp cho tôi gặp mặt các bạn học.

Đầu tháng 5 ở Saigon tôi nhận được Email Tuyết Mai gửi số ĐTDĐ 091 343.... để thày trò liên lạc. Khi đó tôi chỉ biết Tuyết Mai thuộc nhóm CHS THBMT-74 nên tôi rất ngạc nhiên khi nghe giọng chào mừng trong trẻo và trẻ trung của Tuyết Mai. Sau mấy lần thăm hỏi TuyếtMaicho biết các bạn mời tôi đi ăn ở quán Sân Mây 155 N-V-Thủ Đakao.Tuyết Mai còn nói sẽ có người đến đón.

Ngồi vào bàn, tôi nhận thấy có thầy Sỹ và Quang "Cưa" nhưng tôi không nhớ tên của các CHS nữ. Tôi không biết ai là Tuyết Mai cho đến màn các CHS tự giới thiệu. Trong bữa ăn, Tuyết Mai cười nói rất nồng nhiệt và vui tươi. Tôi cũng vui tươi lây và hỏi Tuyết Mai có học lớp tiếng Anh tôi dạy không (để tôi xin lỗi vì hồi đó học sinh các lớp nhỏ dễ bị tôi phạt roi đòn và mắng mỏ). Tuyết Mai nói "có". Tôi đùa như vậy chắc tiếng Anh trả lại thày hết rồi. Tuyết Mai nói không vì nhiều năm nay các nơi Tuyết  Mai làm việc đều phải dùng Anh ngữ. Hôm qua đọc bài viết năm 2011 tôi mới biết lý do.

Sau đó, Chềnh Mộc Sáng bằng lòng đưa tôi lên BMT bằng xe nhà. Tôi rất vui khi biết Tuyết Mai cùng đi nhưng sau đó Tuyết Mai cho biết không khỏe nên không đi được. Đến ngày đi Thứ Tư 5 tháng 6, Chềnh Mộc Sáng hẹn đón tôi ở Cây Xăng gần nơi tôi ở lúc 7 giờ sáng. Quá hẹn 5 phút, tôi gọi Chềnh Mộc Sáng thì mới biết nhóm ghé thăm Tuyết Mai xem Tuyết Mai đã khỏe chưa để cùng đi nhưng Tuyết Mai chưa khỏe và gửi lời chúc tôi đi chơi vui với các bạn ở BMT.

Thứ Bảy 18/06 nhóm lại mời tôi đi ăn ở quán Pháp Uyển 18/4 N-H-Tưởng. Tuyết Mai không đến được vì chưa khỏe. Đọc cáo phó và các thư thương nhớ của thày cô và các bạn học tôi mới biết Tuyết Mai đau nặng từ lâu. Tôi cảm phục Tuyết Mai lắm vì tôi nghĩ Tuyết Mai biết bị đau nặng nhưng vẫn luon luôn tươi cười và nồng nhiệt với thày cũ bạn xưa.

Tôi tin chắc rằng Tuyết Mai "tri thiên mệnh" và mong muốn thày cô và bạn học khi có dịp họp mặt chung vui thì cứ vui như có mặt Tuyết Mai. Tôi mến chúc Tuyết Mai một chuyến đi tuyệt diệu, không cần hành trang, hộ chiếu rồi khi nào về tới cõi vĩnh hằng thì tới.

Bùi Dương Chi.



Cô Minh Hưng, 18/9/2019

Phút Cuối Tàn Tro
(Buồn và cảm động khi viết bài này)
💔
🥀Đón em về, thiếu vắng nụ cười xinh
Đâu những xôn xao vui vẻ ân tình
Nay đón em về, Tàn tro hương khói
Kìa bạn bè nước mắt thương xót rơi rơi...
💔
🥀Em đang đến cõi Vĩnh hằng chơi vơi
Về chi em, nơi ấy quá xa vời
Em lìa bỏ giã từ đời nghiệt ngã
Bay về Thiên đường . không nói một lời?
💔
🥀Tiễn em đi trời mưa bay lạnh lùng
Lòng buồn tình xa vắng mênh mông
Hết rồi còn đâu lời hò hẹn
Ly cà phê Ban Mê ngậm ngùi ...
💔
Làm sao em ơi, ta có phút tương phùng? 💔🥀
Ptminhhung Pham



Kim Hương, 18/9/2019

Đọc lại bài viết của Tuyết Mai thì càng nhớ bạn thêm...
Lần Kh. về thăm quê nội, cách nay 13 năm, Tuyết Mai đã đãi cả nhóm ở Saigon một chầu tiệc thịnh soạn!

Căn nhà của Tuyết Mai thật gọn gàng, nhỏ nhắn và tất cả đều màu trắng tinh! Bạn bè và tiếng cười đầy ắp căn nhà xinh xắn ấy. Mai tự tay nấu ăn đãi bạn quá nhiều món ăn, đến nỗi Kh. không nhớ hết, chỉ nhớ món "Bún riêu" thì tuyệt vời, bá cháy con bò chét nhất!
Đặc biệt nhất về tính tình của Mai là chuyện gì cũng dễ dàng, đơn giản và sẽ đi qua một cách bình thản, không thấy Mai "quýnh quáng" bao giờ!

Ngày xưa đi học, Tuyết Mai dáng gầy gầy và cao lêu nghêu(!) như Kim Liên vậy đó, rồi bỗng dưng "phát tướng", nhưng vẫn không thay đổi tính hay cười thoải mái...

Kh.
*
Quách Lục, 18/9/2019
Người đi thanh thản, người ở lại buồn

*

Nguyễn Dy Xứ, 20/9/2019

Đoản Khúc Cho Mai

"Mai ơi, hôm nay hoa nhiều quá...!

Không phải  những nụ hồng kiêu sa cho Ngày Cưới, cũng chẳng phải những giỏ hoa muôn sắc mừng Ngày Sinh... mà là những vòng hoa tang tiễn biệt, tiễn biệt một người bạn thân thương về nơi thật xa và mãi mãi...!:

Các bạn quân quần bên Mai, buổi tối mưa lất phất khiến cái không gian u trầm càng thêm lạnh lẽo. Như một luồng cảm xúc chỉ thút khơi dậy đã khiến các bạn thấy cay cay trên khóe mắt. Cảm thương và rất nhiều nữa Mai ơi, về người bạn, người con gái Bắc giỏi giang, năng động, mà hiền thục.

Sự trở về mà ai cũng phải vậy, chỉ có điều: người trở về sau luôn nhận những nỗi đau, nỗi đau như một món thừa kế chẳng ai xin nhận nhưng đều muốn sẻ chia. Thì thôi Mai nhé, hãy để bao yêu thương, phiền muộn, giận ghét cho ngọn lửa hóa thân về cõi Vĩnh Hằng.

Dy Xứ, Thu tiễn bạn 2019.

*

Huỳnh Thị Mùi, 22/9/2019

🍁🍁🍁 Ngậm ngùi  nhớ đến bạn Tuyết Mai 💐💐💐

45 năm ngày Đại Hội Ban  Mê
Bạn níu tay tôi hỉ hả cười
Mùi ơi mày quậy quá đi thôi ! 
Mày không lên mạng tụi tao không dzui
💐 💐 💐
Ừ... tao còn thở là tao còn quậy
Để tụi bây cười toét miệng cho vui.
Mày yên chí tao sẽ quậy cho mày vui mãi
Để mày còn đón tiếp bạn bè.
💕 💕 💕
Bún Riêu mày bỏ thêm chút mắm
Cho  thêm hương vị đãi tao ăn.
Nhớ đến mày  làm sao tao quậy nữa???
Âm thầm cầu nguyện cả đêm ngày
 ... A DI ĐÀ PHẬT HƯỚNG DẪN ĐẠO SƯ 
LÊ THỊ TUYẾT MAI SỚM TIÊU DIÊU VỀ MIỀN CỰC LẠC.
🙏🙏🙏

Tuyết Mai ơi ...  An  Nghỉ Ngàn Thu nghe bạn
 🍁🌺 💕 💐 🌷  Love You,  Mùi&Gary

Những kỷ niệm muôn đời không phai..




***

Tùy bút Một Năm Đã Qua (15/8/2012)

Cảm nghĩ của Huỳnh Thị Mùi (2/10/2019)

Kính thầy cô và các bạn, sáng nay ngủ dậy thật sớm... đọc bài viết của Tuyết Mai lại cảm động rất nhiều nữa. Rưng rưng nước mắt vì những lời văn rất đơn giản, chân thật và tràn đầy sự yêu mến, chân thành đến thầy cô và các bạn cũ trường xưa.... có ai trong nhóm này mà tâm tư tình cảm “Down to Earth" như bạn Tuyết Mai,  không ngờ Tuyết Mai thật chân thành,  hòa nhã, chất phác....  chỉ muốn tâm sự những cảm nghĩ của một người học sinh qua bao nhiêu năm chiến tranh tàn phá, chia cách thầy cô và bạn bè... bây giờ chỉ muốn tìm về "Mái trường xưa, Mái nhà xưa, Thầy cô và bạn bè xưa" để ôm ấp những kỷ niệm cũ và giúp nhau Nối Vòng Tay Lớn.

Cảm tạ tấm chân tình đó nghe Tuyết Mai... chúc bạn An Nghỉ Ngàn Thu... Mùi sẽ noi  gương của Tuyết Mai viết bài, đóng góp những chuyện vui buồn của nhóm... quậy chút xíu... thêm chút mắm... chút xì dầu cho đậm đà để Tuyết Mai nơi chín suối  đọc mỗi ngày và phù hộ cho thầy cô, bạn bè tụi mình  Tâm Thân An Lạc để xum vầy, đùm bọc lẫn nhau. Hy vọng đọc xong bài này các bạn sẽ trở lại với Blog để đóng góp vài câu chuyện xa gần dù ở  Việt Nam hay là Cam Bốt...  ở đâu cũng được, miễn là dzô mạng viết bài để trang lớp 74 sẽ dồi dào như những ngày mới thành lập. 
 
Happy 8 năm của Blog... chậm mà chắc...tới 100 năm nghe bác tài.
 
Love You All!
Mùi 

Cảm nghĩ của Thầy Bùi Hương Chi (2/10/109)
 
CHS Mùi Tái Tê thân mến,
 
Tôi cũng đã đọc kỹ, không những Nhớ Bạn #12 mà cả 11 bài trước của Tuyết Mai. Tôi rất đồng tâm với trò về bản chất chân thành, hoà nhã, chất phác ("c") và "Down to Earth" {=chân chất?") của Tuyết Mai qua bài viết, lời nói, cử chỉ và thái độ. Hơn thế nữa, tôi rất thích đọc bài nhận định từ thâm tâm của trò vì nội dung vừa cảm động vừa có mùi mắm (nước mắm? mắm nêm? mắm ruốc? mắm tôm? ...). Không biết trên đường đi tới cõi vĩnh hằng có mấy loại nước chấm này không? Chừng nào đến lượt tôi theo chân Tuyết Mai tôi sẽ gửi ThiênThư cho trò biết. 
 
Thày Tư Lùn. 

*

Tình Bạn Tuyệt Vời (4/5/2013)

Cảm nghĩ của Thầy Bùi Dương Chi (3/10/2019)

Trò Tuyết Mai thân mến,
 
Không nhớ ai đã viết/nói "văn là người". Tôi hiểu 3 từ này có nghĩa là tâm tình và phong thái ứng xử của người viết như thế nào thì hai nhân cách đó sẽ hiển hiện trong và giữa những giòng chữ. Tuy tôi chỉ thực sự biết mặt và tên Tuyết Mai từ bữa cơm trưa với hơn chục bạn học của trò vào dầu Hè mới đây ở Saigon và vài ba lần liên lạc qua điện thoại nhưng đến hôm nay tôi vẫn nhớ giọng nói trẻ trung và thái độ thân ái của Tuyết Mai. 
 
Đọc 13 bài thư gửi bạn của Tuyết Mai, tôi càng cảm mến trò hơn. 
 
Tôi chúc Tuyết Mai một chuyến đi tuyệt diệu trong tiếng hát đón chào của các thiên thần.
 
BDChi.  


1 comment:

  1. Khi một người ra đi vĩnh viễn rồi, thì sẽ thấy những tình cảm mà mình đã vun đắp khi còn sống như thế nào! Mai đã sống rất tình cảm, nên thầy cô và bạn bè đều quý mến Mai...
    Cám ơn Dzung & Quách Lục luôn sắp xếp tất cả Kỷ Niệm thật trìu mến và ngăn nắp!

    ReplyDelete