Sunday, February 17, 2013

Ngày lễ Khai Hạ ở miền quê

Kính thưa quý Thầy Cô,
Mến thân các bạn,

Tại một số vùng nông thôn ở Việt Nam vẫn còn giữ được những nét văn hóa về lễ hội. Năm nay xuân Quý Tỵ (2013), mình xin được gởi đến quý Thầy Cô và các bạn một số hình ảnh về ngày lễ Khai Hạ (Hạ cây nêu vào ngày 7 tháng giêng âm lịch) hàng năm.

Hàng năm cứ vào ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch, từ sáng sớm ông Chủ  Đình (là người có uy tín được bầu là Chủ Đình) đến sớm nhất để chuẩn bị cho buổi lễ (hình 6453-6454), ông chủ Từ (trông coi về nhang đèn), ông thủ Cương (như thủ quỹ).





Những cây tre dài nhất trên đầu có tạo một hình thoi được ban tổ chức chọn trồng trước sân rộng để đôi nam nữ (chưa có gia đình) bắt cặp rồi giao Còn, bên tung, bên bắt, nhưng trái Còn phải được tung rách tâm điểm của ô vuông trên đầu cột và bên kia phải bắt được (nếu tung đúng mà bắt không được coi như không thành công), trò chơi sẽ chọn 3 cặp ném được đầu tiên lên lế Thánh, uống rượu lễ và nhận thưởng.




Những trái Còn của các đôi nam nữ được để lên bàn thờ trước khi chơi ném Còn.


Thực hiện ném Còn, một bên Nam, bên Nữ.


Trèo cột đã được bôi mỡ cho trơn để lấy giải.


Các thanh niên khỏe  được chọn vào môn đấu vật và các trò chơi khác. 


Trên đây là một số hình ảnh về ngày lễ Khai hạ (hạ cây nêu) thuộc xã Hòa Thắng (ấp Hòa Bình cũ) của đồng bào thiểu số miền Thượng du.

Quách Lục
BMT, 15/02/2013

1 comment:

  1. Đúng là mùi Tết vẫn còn đến ngày hạ nêu!
    Cám ơn Quách Lực đã gửi tin tức thú vị, hữu ích.
    Điều Cái Oanh khoái nhất là: hình đẹp và ít chữ (không phải đọc nhièu),hahahahaha.

    ReplyDelete