Sunday, May 12, 2013

Thầy Cao Bính ở Sài Gòn


Khi lên Bmt ăn đám cưới con gái của bạn Quang Ninh, nhóm thbmt74 đã hẹn sẽ gặp Thầy Cao Bính tại Saigon sau khi Thầy Cô đi Cambodia về, và cuộc gặp mặt được tổ chức tại nhà của Tuyết Mai vì một số bạn mắc bận việc gia đình hoặc đang ở các tỉnh khác nên sẽ chỉ có khoảng 10 bạn được gặp Thầy lần này thôi.


Lần này còn có sự tham gia của các bạn học trò cũ của Thầy ở trường Trung học Bồ Đề Bmt nữa, ban đầu Tuyết Mai định nấu bún riêu nhưng Ngọc Trang thấy các bạn ở Bmt đã mời Thầy món này nhiều lần nên đề nghị nấu bún măng (măng khô mang từ Bmt về). Hai đứa bắt đầu đi chợ và chuẩn bị nấu nướng từ đầu giờ chiều, món khai vị sẽ là giò lụa của Ngọc Ánh mang đến cùng với nem chua Tuyết Mai mang từ Phú Yên về, ngoài ra còn có củ kiệu và dưa bao tử (dưa chuột nhỏ), Ngọc Trang yêu cầu  mua thêm cóc non muối chua để Thầy nếm thử vì chắc món này bên Mỹ không nhiều. Biết Cô thích ăn xoài cát Hòa Lộc nên Ngọc Trang mua xoài cho món tráng miệng, ngoài ra còn có sầu riêng do Sang gửi từ Bmt xuống để Thầy cùng các bạn ăn cho vui, quá đủ cho một buổi tối cho Thầy trò rồi.


Mởi làng thời bún măng Sài Gòn.
Đầu bếp: Tuyết Mai. Nguyên liệu: Măng BMT, sườn Sài Gòn
Mời mời mọi người thời. Bính và LQ Hiếu góp mặt.
Ăn là có mình. Quá đã
Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi, La là là la là, La là là La là.
Ôi đời đẹp quá đẹp quá, tràn bao ý thơ. Thơ thì giao cho Kim Hương
Sầu riêng Sang gửi từ Ban Mê Thuột đến cho Thầy và các bạn

Đúng 5g chiều, Thầy Lý Quân Hiếu đến đầu tiên với một chai rượu vang, Anh Lý (anh của Tuyết Mai và là học trò của Thầy Cao Bính) xuống đón Thầy, anh cứ tấm tắc khen sao Thầy trẻ quá. Sau đó Ngọc Ánh đưa các bạn bên trường Bồ Đề đến: Tho và Thúy Liễu. Ngoài giò lụa, các bạn còn mang tới trái sơ-ri cho món tráng miệng, và hôm nay 12/5 cũng là Ngày của Mẹ nên con gái của Thúy Liễu đã làm một ổ bánh bông lan tặng mẹ, Thúy Liễu có nhã ý mời tất cả mọi người thưởng thức để cùng vui chung nên mang đến luôn.

 
Quang Tâm nhận nhiệm vụ đưa đón Thầy Cô, chờ mãi mà không thấy đâu hết, Mai gọi điện thoại thì “số điện thoại này hiện không liên lạc được”, không biết chuyện gì xảy ra với ông “tráng sĩ giao thông” này đây ta, mãi sau mới thấy gọi lại, té ra sáng nay tráng sĩ chở Thầy đi Suối Tiên chơi, đến trưa gió thổi hiu hiu nên tráng sĩ nhà ta đánh một giấc và ngủ quên nên đưa Thầy về hơi muộn (bó tay.com). Sau cùng thì nhân vật chính cũng xuất hiện, Thầy cười hiền hòa khi cả đám nhao lên “ủa Cô đâu Thầy”, hóa ra Cô vẫn còn ở chơi dưới Bà Rịa chưa về Sài gòn. Đám học trò trình diện Thầy và khai tên tuổi, con cái nhà ai để Thầy dễ nhớ, nói vậy thôi chứ trí nhớ của Thầy rất tốt, Thầy chẳng quên đứa nào hết cả.

Thầy Bính và tráng sĩ giao thông sSuối Tiên

Sắp bàn ăn xong thì Chí Hòa và Hồng A đến nơi, Chí Hòa mang đến mấy kg sầu riêng đã bóc sẵn cho vào hộp rồi, lại còn một mớ cá kiểng cho hồ cá của Tuyết Mai nữa (chắc các bạn còn nhớ Chí Hòa là người hướng dẫn Mai làm hồ cá thủy sinh). Hồng A thì mang đến một chai rượu của Úc, chèng ơi kiểu này chắc tối nay “không say không về” rồi vì mấy ngày trước Quang Tâm đã chở đến một thùng bia Heineken và Tuyết Mai đã ướp lạnh để chuẩn bị cho bữa tối rồi.



Thầy trò vui vẻ dùng bữa, chụp hình tới tấp, đầu tiên là uống bia, sau đó đến rượu vang, còn chai rượu của Hồng A phải để dành cho lần sau, vì sợ ba thứ đánh nhau thì mệt đấy. Ăn uống không bao nhiêu mà chuyện thì không dứt, đột nhiên Quang Tâm nhận được điện thoại của Trần Thị Thi 12A1, bạn đang đến nhà Tâm gửi thiệp cưới cho con trai đầu lòng vào ngày 26/5 sắp tới, bà xã Quang Tâm báo “đang ở nhà chị Mai mà”, thế là phải chỉ đường cho hai mẹ qua ngay (mọi khi Thi hay đi cùng Khuê và Thanh Hương nên bạn không nhớ đường đến nhà Mai), lát sau hai mẹ con đến, một dịp may để Thi gặp được hai Thầy và để cho con trai thấy được tình Thầy trò và đồng môn ngày trước sâu đậm ra sao. Hồng A cũng báo hỉ cho con trai vào ngày 19/6, thế là lại rôm rả bàn chuyện đi lại cho ngày cưới. 
 
Do đụng hàng nên lấy sầu riêng của Chí Hòa ăn trước cùng với trái sơ-ri, còn phần của Sang sẽ tặng Thầy và các bạn đem về nhà thưởng thức, xoài thì gửi Thầy đem về cho Cô.



Chuyện trò tiếp nối trong khung cảnh thân mật, những chuyện cũ được nhắc đến làm cả Thầy lẫn trò cười thoải mái với những ký ức ngày xửa ngày xưa ở cái phố núi mà nói như Thầy Cao Bính và Thầy Lý Quân Hiếu là nó đã trở thành quê hương của hai Thầy rồi, vì tuy hai Thầy đều là người ở Huế mà giờ đây khi về lại quê nhà cả hai Thầy đều thấy nó xa lạ như không phải chốn cũ của mình, có lẽ vì đã quá gắn bó với đất Bmt và lũ học trò từ mấy mươi năm trước. Thầy Cao Bính nói “chỉ có rau sống ở Bmt là ngon nhất, chẳng nơi nào bằng”, nghe mà mát ruột quá Thầy ơi. 

Vui đến nỗi quên cả ngày giờ, Thầy Hiếu chợt nhớ ra xe Thầy gửi bên siêu thị, đã đến giờ đóng cửa nên phải về, lúc đó mọi người mới lục tục chia tay nhau và hẹn gặp lại lần sau. “Đêm ngắn tình dài”, ngẫm ra dù không có cao sang mỹ vị hay nhà cửa sang trọng nhưng tấm chân tình gắn bó Thầy trò đã tạo nên một đêm đáng nhớ.

Sài gòn, đêm 12/5/2013
Lê Thị Tuyết Mai

2 comments:

  1. Bây giờ thì thầy bạn đang hồi tưởng, nhớ đến Mai thật nhiều qua những bài viết dí dỏm, hóm hỉnh và chân tình! Những hình ảnh tưởng rằng đã qua đi, nhưng nó chỉ nằm ngoan trong một góc nào đó của ký ức và Mai cũng vậy... Bạn chẳng biến mất đâu hết mà hiện hữu trong những lăng kính kỷ niệm như thế này đây... để chỉ cần lắc nhẹ lăng kính ấy, thì sẽ có Tuyết Mai thân yêu của bọn mình!

    ReplyDelete
  2. Tuyết Mai ơi,
    Em viết văn rất có duyên. Anh thisch nhất cái câu :"Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi, La là là la là, La là là La là.
    Ôi đời đẹp quá đẹp quá, tràn bao ý thơ. Thơ thì giao cho Kim Hương"
    ("Thơ thì giao cho Kim Hương"), cái câu này mới dzui và dzuyên làm sao!!!
    Nhớ em,
    Anh, Cái Oanh .

    ReplyDelete