Friday, October 25, 2013

Hỏi thăm Down Unders

Tin từ Đoàn Văn Thái (19/10/2013)

Thái chuyển tin khoảng 100 vụ cháy rừng dữ dội quanh vùng New South Wales





***

Lời thăm hỏi của Minh Trung (21/10/2013)

Kính thăm quí Thầy Cô cùng các bạn,

minhtrung xin được hỏi thăm quí Thầy Cô và các bạn đang sinh sống ở Sydney và những vùng lân cận. minhtrung nghe tin tức về nạn cháy đang xảy ra ở đó, xin cầu chúc quí Thầy Cô và các bạn an lành và khoẻ mạnh.
minhtrung

*** 

Thư Thầy Lâm (21/10/2013)

Thưa Quý Thầy Cô,
Các em thân mến,

Cám ơn Minh Trung đã có thư thăm hỏi các thầy cô và các bạn đang ở những vùng quanh Sydney trên dưới 100km của tiểu bang NSW, hai tuần qua đã xảy ra những vụ cháy rừng lớn nhất kể từ hơn mười mấy năm qua, gây thiệt hại rất nhiều ha rừng, hàng trăm căn nhà cháy rụi, có mấy người đã chết trong nhà của mình vì không di tản kịp, nhiều người bị thương ngay cả người chữa lửa, chưa kể những thiệt hại về gia súc, vật  chất...

Đến giờ phút này số người chữa lửa đã được toàn liên bang UĐL tăng cường lên đến con số trên 3000 người và chính phủ đang dự tính giải pháp hỗ trợ của quân đội. Tối hôm qua đài phát thanh chính phủ đã loan tin, hôm nay với nhiệt độ trên 30 và gió  mạnh, có 3, 4 cụm rừng gần nhau đang cháy chưa kiểm soát được sẽ xáp lại với nhau thành một trận hỏa tai vô tiền khoáng hậu mà hậu quả khó đo lường nếu không đủ lính chữa lửa, người thiện nguyện với máy bay trực thăng tăng cường...

Nhà thầy ở xa vùng lửa cháy ở Blue Mountains khoảng 100km, nhưng nếu lửa bùng cháy mạnh và gió lớn thì cũng dễ bị tai nạn.

Thủ tướng Úc mấy ngày qua đã không làm việc ở văn phòng thủ tướng mà theo đoàn lính chữa lửa, ặc đồng phục, lái xe chữa lửa, xông vào các đám cháy rừng cầm vòi xịt nước..., thủ hiến NSW cũng theo hỗ trợ các đoàn chữa lửa, các ông bà dân biểu, nghị sĩ cũng được khuyên về quản  hạt của mình để giúp đỡ, an ủi dân lâm nạn...

Các siêu thị lớn đang vận đông khách hàng quyên góp, hễ khách giúp $1 thì siêu thị góp thêm $1. Các đoàn thể, tôn giáo cũng đang có kế hoạch.

Hình ảnh chiếu trên TV làm mình rất xúc động. Nguyện cầu cho thiên tai chóng qua để mọi người được trở lại an ổn.

Thương quá những nguời lâm nạn!

*Đang viết nửa chừng, tự nhiên nhảy qua draft, thầy phải viết trở lại, kéo dài thời gian rất đau nhức toàn cánh tay trái.

Thầy Lâm, Sydney

 
***

Thư của Kim Oanh

Cám ơn Minh Trung thăm hỏi.

Cháy cách chỗ Oanh và thầy cô Lâm độ chừng 60 cây số.
Mặt trời đỏ và khói bao phủ bầu trời Sydney!
Đây là bầu trời ngay nhà Oanh hôm qua. iPhone không chụp được hết màu đỏ của mặt trời!



***

Thư thăm hỏi của Kim Hương

Cầu mong thầy cô Lâm và gia đình Cái Oanh được mọi sự bình an nhé.
Trò: Kh.

***

Thư thăm hỏi của Thầy Giõng (21/10/2013)

Thưa anh chị Lâm,

Em đang thăm nhà con cháu em ở Nashville. Mai em sẽ bay qua San Jose. Mừng anh chị vô sự trong thiên tai quá tệ hại này của NSW! Mấy ngày nin được tin NSW bị cháy rừng dữ dội tại vủng Blue Mountains... Chắc cũng cách khá xa vùng anh chị ở, vùng Blacktowns của Kim Oanh, vùng Bankstown của Nghi Hiệp, Tuyết Phương - Chung Đặng và vùng Fairfield, nhà của VVC? Nhưng em nghĩ, để đề phòng... anh chị nên dặn các cháu chuẩn bị sẵn sàng, một khi lửa lan rộng, tình thế khẩn cấp... thì move ngay tới nơi an toàn của chính phủ dành cho nạn nhân hỏa tai! Mùa hè vừa qua, ở Mỹ cháy vùng Cali cũng dữ dội, nay đến mùa hè của xứ mình! Em còn nhớ mấy năm trước, Nam Úc cháy suốt hơn hai tuần lễ, dù khá xa nơi phố thị, nhưng mình thấy cháy dữ dội, khói lửa lan tràn, nghĩ mà kinh! 

Cầu chúc anh chị nhiều an lạc và đám cháy rừng kia sớm được dập tắt... mau chóng để mọi người an cư lạc nghiệp như trước! Ngày 7/11 em về tới Nam Úc. Khoảng đầu tháng 12, em dự định tổ chức ra mắt tập thơ tại Sydney, có thể, em sẽ trích 1 phần tiền thu được để dành tặng cho nạn nhân bị thiệt hại trong trận hỏa tai này!

Em,
Giong Nguyen, Nashville


***

Thư Kim Oanh (21/10/2013)



Thầy ơi,
Chỗ Cái Oanh ở là gần Blue Mountain, cách 60 cây số.
Người ta dự đoán đến 29/10 có thể ngưng ạ.
Ước mong đuọc như thế.
Cái Oanh.

***
Lời thăm hỏi của Nam Đà (21/10/2013)

Cầu mong bình yên đến với Gia đình Thầy Cô Lâm và Cái Oamh.
Cầu chúc Thầy Cô và Cái Oanh nhiều sức khoẻ và luôn an lành.

Nam Đà

***

Lời thăm hỏi của Quách Lục (21/10/2013)


Cầu mong cho mọi người bình an, cầu mong chính quyền và người dân Úc sớm khắc phục trận hỏa hoạn nay. Mong cho Thầy cô, các bạn cư trú gần nơi có hỏa hoạn không bị ảnh hưởng dù chỉ là một chút ít.

Quách Lục

***

Lời thăm hỏi của Mùi (21/10/2013)

Kính thầy Lâm, Cái Oanh cùng các Thầy Cô và các bạn ở Úc, em Mùi, học trò của Thầy cầu nguyện ơn trên phù hô cho tất cả gia đình Thầy Cô, gia đình các bạn và tất cả mọi người cư ngụ ở Úc được tai qua nạn khỏi và ơn trên che chở mọi thiên tai.

Em Mùi
***

Thư Kim Oanh (21/10/2013)

Kính thăm các thầy cô,
Các bạn thân mến,


Kim Oanh xin được cám ơn thầy cô và các bạn đã lưu tâm và thăm hỏi đến việc cháy rừng tại Úc, đặc biệt là gần Sydney. Theo dự đoán thì đến 29 này sẽ ngưng. Ước mong rằng mọi sự sẽ được nhiều may mắn .

Dầu sao thì Kim Oanh thấy những người dân ở nước ngoài thì  vẫn có sự may mắn, được chính phủ và mọi người dân trong nước quan tâm lẫn nhau... nên không lo đến chuyện "lầm than" như tại quê nhà và các nước nhỏ khác!... Nên nếu có chuyện gì chẳng lành xảy ra thì Cái Oanh vẫn cảm thấy mình đã có may mắn hơn nhiều người khác rồi ạ.
 
.... Tuy nhiên, được các thầy cô và các bạn chăm sóc và hỏi han thì mình cũng thấy thích lắm là mình được lưu tâm. Hihihi.
Cái Oanh

***

Lời thăm hỏi của Đỗ Thế Hùng (21/10/2013)

Kính thưa thầy,

Được tin không vui vì hoả hoạn lớn xảy ra ở Úc, em rất buồn. Em thành thật mong Chính Phủ và con dân nước Úc sớm chế ngự được thiên tai.
Dù biết thầy còn ở xa nơi xảy ra nạn cháy, nhưng cũng cho phép em sẻ chia sự lo lắng cho sự an nguy của gia đình thầy và các công dân Úc khác.

Kính

***

Lời thăm hỏi của Thầy Sỹ (21/10/2013)


Kính thăm anh chị Lâm,c ó lẽ anh chị không biết tôi sau nầy. Lần anh chị về VN gần nhất, học sinh có mời tôi lên Sài Gòn gặp anh chị. Tôi đã rời Vũng Tàu lên trước một buổi đợi gọi lại để biết thời gian và địa chỉ cụ thể không có kết quả. Sau đó tôi biết đựơc qua mạng thôi. Nhưng tôi biết anh chị và một số bạn bè, học sinh cũ qua trực tiếp như anh Giõng, anh Hoàng... học sinh Oanh, Hiển Vựợng hay gián tiếp qua ĐT như Nghi, Hiệp... hay qua mạng xã hội... 
Trong các thiên tai: Hỏa hoạn, bão lũ, sóng thần, động đất đều khủng khiếp Nơi nào bị thảm họa thì người dân cũng đáng thương nhất. Những ngừơi may mắn hơn chia sẻ và cầu mong họ vựơt qua khổ nạn nầy. Qua đây tôi gởi lời thăm bà con, bạn bè, học sinh cũ. Chúc tất cả bình an.

Võ Quý Sỹ

***
 
Thư  Thầy Lâm (21/10/2013)

Thưa Quý Thầy Cô,
Các em thân mến,

Thầy, K.Oanh... ở Sydney vừa nhận được nhiều E Mail của Quý Thầy Cô và các em chia sẻ về vụ cháy rừng kinh khủng trong mấy ngày qua ở NSW, giờ nầy vẫn còn cháy lớn. Gia đình thầy và các em ở Sydney chưa bị hỏa hoạn đe dọa, thành thật cám ơn sự quan tâm lo lắng của mọi người thân. 

Chúc Quý Thầy Cô và các em đời sống AN VUI, gia đình HẠNH PHÚC.

Thầy Lê Viết Lâm, Sydney

***

Thư Thầy Lâm trả lời Thầy Sỹ (22/10/2013)

Anh Sỹ thân mến,

Sau 75 Giõng cho tôi biết, anh gặp nhiều chướng ngại long đong, gia đình tan vở lắm muộn phiền.Tôi thì khổ nạn hơn anh nữa, nhà cửa tài sản mất hết, tự dưng trở thành người vô sản, đi “học tập cải tạo” gần ba năm thảm lắm ... giờ đây nghĩ lại vẫn còn xót xa, ngậm ngùi.

Vừa rồi về VN các em có mời tôi, anh và một số thầy cô cũ, cùng một số em đến dự buổi cơm thân mật tại nhà hàng Sao Biển, tiếc quá tối đó vắng mặt anh nên chẳng tâm sự gì với anh được.

Thôi hẹn một dịp khác nghe anh nếu bệnh tôi đã gần 23 năm rưởi đau nhức thường xuyên, đi đứng bớt té...

Chúc anh nhiều may mắn, an lành, tiền hung hậu kiết.
Lê Viết Lâm, Sydney

No comments:

Post a Comment