Thursday, October 24, 2013

Nhâm nhi cùng bài thơ của Như Thương

Em Hoàng Hạc Bay...

Đem thơ lên núi đợi trăng
Mới hay trăng đã buồn giăng cõi lòng
Đi về lại tiếc dòng sông
Tiếc xưa nguyệt bạch áo hồng với em
Tiếc ta say với thân mềm
Hương bay đọng lại hóa đêm thơm lừng
Tiếc em bóng nguyệt nửa chừng
Uống trăng, uống cả ngập ngừng môi nhau
Làm sao quên được ngàn sau
Yêu em từ thuở môi cau với trầu
Trăng ơi đừng có bạc đầu
Dẫu trăm năm đã thề câu êm đềm
Thôi ta xuống núi đợi em
Đợi thung lũng cũ đợi xem lá vàng
Đợi em trăng núi võ vàng
Đợi em áo mới… em hoàng hạc bay
Ta ru em giữa trời mây
Giữa trăng, giữa núi, vòng tay ân tình

Như Thương


Mình thích cái này… hay quá. ”Em Hoàng Hạc Bay…”

Gã liêu trai buồn đời hứng tình đem đàn lên núi hát, cũng là lẽ thường của tao nhân mặc khách đa vương sầu cảm, nhìn trăng mà lòng rộn khúc buồn thương, rũ nhớ từ cái chút ngỡ ngàng đa đoan của bầu rượu, túi thơ lẩn thẩn… ngẩn ngơ, sự lai sinh truyền kiếp của gã cuồng si đã lỡ trải hồn cùng trăng xưa, nguyệt cũ rốt cũng… để lủi thủi đem về mớ tương tư "chút" mây trời cho men say… cho ân tình sóng dậy cho thỏa hồn phiêu bạt. Trong tứ thơ mình bắt gặp cái vòng luẩn quẩn muôn đời…thẩn...thơ…tưởng…gặp…say…nhớ…tiếc… đợi…chờ… ngẩn...ngơ“

thẩn thơ… thơ túi rót đầy
tưởng… rằng đã gặp chút nầy có hay…
gặp… chi thêm khúc đọa đày
say… men mấy chén nhắn trăng ngót lời
nhớ… em Hoàng Hạc nhớ em
tiếc… thôi cũng đượm bóng tà huy xưa
đợi... nhau vào chốn ủ nhầu
chờ… thêm tình vẫn úa màu thời gian
“ngẩn ngơ” tình vẫn, ngẫn hơ tình sầu

Một khúc hát thân quen dường như hôm nào của Trịnh Công Sơn cứ ngân nga lót đường cho bước chân phiêu linh của lãng nhân vào chốn “dùng dằng” nhớ thương…. “Ôm lòng đêm nhìn vầng trăng mới về, nhớ chân giang hồ… ôi phù du!...” ru mình trong chốn nhân sinh ta bà, gã si tình vướng bận chút “tiếc xưa nguyệt bạch” như giằng xé, như tự chuốt vào mình cái cô đơn khắc khoải, hầu ngõ được nếm mùi ngọt đắng trần gian, gã liêu trai vướng vẽ cái mùi vị nhớ thương để tận hưởng khúc ghê thường nơi thượng giới rồi đem về mà tiếc nhớ cung hằng vội tan…

... Cho đêm về du mộng trăng xưa nguyệt cũ “áo hồng với em”…!

“Đi về lại tiếc dòng sông
Tiếc xưa nguyệt bạch áo hồng với em
Tiếc ta say với thân mềm
Hương bay đọng lại hóa đêm thơm lừng
Tiếc em bóng nguyệt nửa chừng
Uống trăng, uống cả ngập ngừng môi nhau”

Gặp nhau “cảm” rồi mà đắm đuối bên nhau như từ kiếp trước đến ngàn sau "bạc đầu" cũng như là lẽ tự nhiên “đất trời” sẵn có, như được sống mãi hoài, tận hưởng muôn đời cho nhau… Nhưng hỡi chăng Thơ Như Thương cũng muôn đời nói đến muôn đời nỗi “hạnh phúc” không hề có đoạn kết… ”Buồn Chăng”?

"Làm sao quên được ngàn sau
Yêu em từ thuở môi cau với trầu"

Hạnh ngộ để xót xa cho nỗi đau “tiếc nhớ” cho nhau khôn cùng lòng nhau, tư tương khấp khỏm muôn trùng đợi nhau, chờ thương trong câm lặng giữa muôn trùng trong cõi ba sinh…
Tiếc để tiếc – Đợi để đợi, chờ cứ, chờ đợi đến nhập hết tất cả phủ phàng im lặng trong quãng đời nhau chăng?

"Thôi ta xuống núi đợi em
Đợi thung lũng cũ đợi xem lá vàng
Đợi em trăng núi võ vàng
Đợi em áo mới… em hoàng hạc bay"


Kết thúc hạnh ngộ là hạnh phúc không đoạn kết trong nhớ thương khôn cùng nhớ thương! Dành cho lời ru an ủi vỗ về, tìm về môi nhau… cho “trăng”, cho “núi”, cho “vòng tay ân”…!

"Ta ru em giữa trời mây
Giữa trăng, giữa núi, vòng tay ân tình"

Khúc hát dạo ấy làm chàng si tình chồn chân gối lả cũng lả lơi thâu đêm tàn yến tiệc… men say lã đã cho cùng cạn đêm sương nhã nhạc… mẩn mê để đêm về một mình “soi” đời mình mà tiếc, ngắm đời mình mà đau... nhớ dòng sông đã trôi qua đời mình, ý thơ càng chuốc thêm cơn say mà tiếc… nhìn bóng chân soi thác đổ, hễ say tình với thân mềm nguyệt cạn, đọng lại chút hương duyên phảng phất nơi xiêm áo để rồi về mà ốm bệnh nhớ thương… có tiếc nhớ “đêm thơm” lừng lửa nồng cay, uống cho cạn môi nhau, uống cho trăng tình đổ bến, uống cho yêu đương nghiêng ngả, uống hết men say ngập tình qua nỗi nhớ, rằng tiếc chưa cho đóa xuân thì nửa chừng, dẫu cũng phôi pha…

Sự đời gặp để mà thương. Về! Về đâu?… mà để nhớ, cảm tiếc cái cố quên mà không đặng… dùng dằng nhớ thương. Thôi! âu cũng sự đời. Đời cứ chờ, cứ đợi cho tương tư nhung nhớ dẫu kiếp đời đã qua... Đợi chờ cũng là lẽ sống… thường là!

Tiếc nhau đá núi cũng buồn.
Tiếc nhau gan ruột chín cuồng vấn vương!

Đợi để thấp thỏm bóng hình… Dẫu chờ, dẫu đợi âu cũng nhân tình xót đau, dẫu chờ khuy bấm “áo hồng với em”. Đợi em cho lòng mình san lấp núi đá. Đợi em cho thân xác "võ vàng" đợi nhau, chờ em cho thung lũng đầy vơi “lá vàng”. Dẫu một chút hương đời “đọng lại” cũng thơm lừng đời nhau!

Tiếc em một chút, cho Hoàng Hạc Bay…!
Tiếc nhau trăm bận, cũng hờn trăm năm?

Thơ Như Thương giàu nhạc cảm, ý thơ mới có khi “là lạ”, nhiều cung điệu , cảm xúc của tâm tình dâng hiến khá táo bạo mà không có gì phải trách cứ được, bởi lẽ cái tình đơn phương quá diệu vợi, tự tâm dâng hiến cũng không hề vẽ sự gì ân hận của từng “nỗi tình” đã qua… thanh thoát đến độ ngỡ ngàng, cách biểu cảm ý thơ Như Thương giàu ngôn ngữ… lạ lẫm, chút quen thuộc, chất nồng nàn lan tỏa từng ý thật kiêu sa... đài các, từng lời từng ý trau chuốt của tâm tình dâng hiến mà không hề toan tính hơn thiệt, lời thơ không van nài, xin xỏ mà cứ mặn nồng đắm say yêu thương… dẫu có nhung nhớ cũng không oa nịnh dù có thua thiệt chăng nữa… Thật bẽ bàng! Đọc Thơ Như Thương như nghe xong một khúc nhạc buồn! Tuy buồn mà đẹp…!

Thật Quí Hóa là vậy! Đọc Thơ Như Thương bài nào xong mình cũng còn đọng lại chút lãng đãng ru hồn “tình người” vào “cõi tình” ấp ủ nhớ mong!

Nhưng cũng mong rằng Thơ Như Thương thêm một chút gì “phá cách” càng thêm sảng khoái hơn cái đều đều cho nhịp điệu lục bát, mình e sợ “lối mòn”. Ai khác thì mình chưa biết còn riêng mình xin mạo muội... Thơ Như Thương đột phá… ”rock” thay đổi một chút diện mạo <một chút thôi> cũng đủ vỗ tay reo cho đêm Nhạc Hội Lục Bát đã quá quen cũ chăng, xin lỗi Nhà Thơ Như Thương (Nữ Hoàng Lục Bát) với lời đề nghị vụng về quê mùa này nhé!

Chỉ tiếc một điều ở bài “Em Hoàng Hạc Bay” của Như Thương chữ “tiếc” được lặp đi lặp lại tới 4 lượt nghe sao “xót xa” quá đổi, khác với những lần thơ trước đây, cái tiếc chỉ thoảng qua chứ không nhấn nhá đến độ… tội nghiệp quá! “Tiếc” vì cũng chưa giải tỏa được điều gì cũng đáng tiếc chứ nhỉ?

Bài thơ Em Hoàng Hạc Bay của Như Thương làm mình nao lòng với vòng luẩn quẩn, thẩn thơ rồi tưởng… gặp rồi say, say rồi nhớ, tiếc rồi tiếc, đợi rồi chờ… kết lại: “ngẩn ngơ” thần thơ…tưởng…gặp…say…nhớ…tiếc…đợi…chờ…“ngẩn ngơ” tình buồn… Vòng nhân sinh nghiệt ngã thế đó. Vòng Nguyệt Quế có cần thiết chăng để “thanh tẩy” dành cho gã tình si lãng tử hôm nào vẫn cứ mãi trôi theo dòng đời u uẩn với mớ tình si truyền kiếp, chưa thôi hề day dứt ngõ mong chờ tình duyên của gã lãng tử dừng chân nơi vườn xưa u tịch! Ta "ru em" hay ru ta? "Ta ru em giữa trời mây"... hay Ru đới ứ trôi… để ngỡ, để mong mình còn gặp lại cố nhân… cho bớt đời  hiu quạnh!

letti

P/S : Xin lỗi Nhà Thơ Như Thương! cùng Các bạn mình!

Rằng đây, mình không cố ý “bình” hay “loạn” gì sất, chẳng qua vì cũng hơi buồn buồn cho đêm không ngủ được và cũng vì thích cái tựa đề “Em Hoàng Hạc Bay” viết đọc vui thôi, mong tất cả niệm tình không trách mắng! hị hị.
Cần mong các bạn an vui, mạnh khỏe!

Rứa đo rứa đo !

No comments:

Post a Comment