Monday, October 24, 2011

Gặp bạn Mai Phương Hồng

Cuối tuần qua, Dung ghé xuống Nam Cali thăm cháu út học ở trường UC Irvine. Vài ngày trước đó, Dung có nhận được thư của Mai Phương Hồng, thế là Dung và Phương Hồng hẹn gặp nhau vào buổi trưa chủ nhật. Mặc dù khuôn mặt của cả hai đã mang nhiều dấu vết của năm tháng, nhưng Dung và Phương Hồng đều nhận ra nhau ngay. Giọng nói Phương Hồng vẫn nhỏ nhẹ như ngày xưa.

Sau 37 năm, hai người bạn cũ, gặp nhau tay bắt mặt mừng, ánh mắt reo vui, ôm chầm lấy nhau thật lâu, cặp mắt đỏ hoe, mặc kệ những người chung quanh nhìn ngó. 

Kế đó Dung và Phương Hồng tíu tít ôn lại những chuyện ngày xưa và hỏi thăm nhau về chuyện ngày nay. Phương Hồng hiện đang làm trong ngành hóa học ở Nam Cali. Nói chuyện một hồi, Dung thấy sao mình và Phương Hồng có nhiều điểm giống nhau:
  • Dung và Phương Hồng đều tròn trịa theo thời gian.
  • Phương Hồng cũng có hai cháu. Chỉ khác một người con trai đầu và gái út, còn người kia con gái đầu và con trai út.  Cả hai cháu ngoan ngoãn và rất thương mẹ (Con trai lớn của Phương Hồng, tên Bách, đang học Nha. Còn cháu gái, tên Tố Vân, đang học lớp 12, chuẩn bị để vào đại học năm tới).
  • ...
  • Và cả hai đều bận rộn với con cái, vật lộn với cuộc sống, đợi tới giờ chót... thiệt là chót, mới nộp thuế cách đây 1, 2 tuần! 

Phương Hồng nhắc nhiều kỷ niệm ngày xưa:

    • Nào là chuyện bạn bè ăn vụng xoài trong lớp, không những chỉ có muối ớt mà còn mắm ruốc nữa!
    • Chuyện có bạn đứng ngoài lớp len lén liệng giấy vụn qua cửa sổ lớp khác lúc Thầy Cô đang giảng bài rồi bỏ chạy để khỏi bị bắt quả tang.
    • Nào là ba bạn Xuân của lớp với biệt danh Xuân cao, Xuân lùn và Xuân ốm. Phương Hồng và Diệp Thanh Xuân tìm cách liên lạc nhau nhiều lần, nhưng cứ bị hụt hoài. Nếu bạn nào có giữ liên lạc được với Thanh Xuân xin cho Phương Hồng biết.
    • Nào là Bích Thúy, người thì nhỏ nhắn, nhưng giọng oai nghi hơn ai hết, hét một tiếng là có nhiều bạn xếp ve.
    • Thôn đã vẽ đẹp từ những lớp vẽ của thầy Quang. Phương Hồng còn nhớ bài tập thầy Quang bắt vẽ con gà. Phương Hồng nhắc con gà Thôn vẽ đẹp lắm, còn con gà của Phương Hồng mình thì to, cặp chân bé chút xíu (lại thêm một điểm nữa Phương Hồng và Dung giống nhau là tài vẽ).
    • Về tài làm thơ và viết văn thì khó có mấy người qua mặt được Hồng A.
    • ...

    Có bà cụ tuổi khoảng 80 bên cạnh bàn, chắc cũng vui lây với tiếng cười của hai người bạn xưa khi nhắc lại kỷ niệm thuở học trò, cứ ghé sang bàn hỏi thăm. Sau ba tiếng miên man ôn lại chuyện cũ, Dung và Phương Hồng bịn rịn chia tay. Hẹn lần sau có dịp xuôi Nam, Dung sẽ liên lạc với các bạn trước để có thể gặp được cả Minh Trung và Bích Thủy.

    Dung về lại San Jose quá nửa đêm, lòng hân hoan nhớ buổi họp mặt với người bạn thân thương buổi trưa hôm nay.

     Mai Phương Hồng và Trần Dung ở Orange County 10/23/2011

    No comments:

    Post a Comment