Sunday, October 23, 2011

Kỷ niệm nho nhỏ của Võ Thị Chung học làm thơ trong lớp Thầy Khánh

Kính thưa Thầy cô,
và các bạn mến!

Trải qua thời vui buồn của tuổi học trò, với Chung đã mang theo những kỷ niệm của từng Thầy cô và của bạn bè.

Đây là kỷ niệm nho nhỏ khi học với Thầy Khánh. 

Đúng như Thanh Hương nói, mỗi đứa phải nộp một bài thơ cho Thầy. Trời đất ơi! Từ nào đến giờ làm Luận văn luôn luôn nhận lời phê bình: Chữ viết sạch sẽ nhưng ý tưởng quá nghèo hay nên đọc sách nhiều hơn, v.v… thậm chí đôi khi lời phê chỉ vỏn vẹn 2 chữa thật to tướng “Ý NGHÈO” thế mà phen này “làm thơ” Chung phải tận dụng hết “nội công” cho bài thơ Đường luật!!! Mất ăn mất ngủ vì lo nghĩ Bằng bằng, Trắc trắc suốt mấy hôm.

Sau hơn 40 năm trôi nổi theo dòng đời, Thầy còn giữ bài thơ “Chiều Xuân bên mộ Mẹ” của Thanh Hương với bản chánh của tác giả làm xúc động, bàng hoàng cho đám học trò vô cùng. Riêng em, còn nhớ Thầy bắt cả lớp chép phạt 100 câu “Chúng ta phải im lặng trong lớp” (Quậy Thầy quá xá!) và bài thơ đầu tiên trong cuộc đời em còn ghi lại trong trí nhớ 2 câu mở đầu và 2 câu cuối, 4 câu thơ này đã theo em đến hôm nay vì chưa hề có câu thơ thứ 5 nào cả (vì em đã chấm điểm cho em rồi!).
Đây…

   THẦY BẮT LÀM THƠ
          Hôm nay tôi phải tập làm thơ
          Hết đứng, hết ngồi tôi ngẩn ngơ
          ………………………
          ………………………
          ………………………
          ………………………
          Thất ngôn bát cú sao khó thế!
          Khi thầy chấm điểm chắc zê rô.
                    VTChung (Đệ ngũ 4)

Kèm theo đây là lời chúc sức khỏe, vui vẻ trong chuyến về Việt Nam của Thầy và gởi lời thân ái đến tất cả các bạn 74.

VTChung


Thầy Khánh viết:



Bài thơ chỉ có 2 câu đầu và hai câu cuối của Chung được gọi là thơ Tứ tuyệt (Thơ 4 câu) như Thanh Hương đã làm. Đọc bài thơ, không ai biết là Chung chỉ làm được có hai câu đầu và hai câu cuối, mà nghĩ đây là bài thơ Thất ngôn tứ tuyệt được làm theo cách là ngắt 2 câu đầu và 2 câu cuối của bài thơ Đường luật Thất ngôn bát cú.Nếu viết “Bát cú thất ngôn” thì đúng luật hơn, nhưng nghe hơi chuớng tai. Bây giờ chúng ta thử đọc lại bài thơ xem:
Thầy Khánh

       THẦY BẮT LÀM THƠ
       Hôm nay tôi phải tập làm thơ,
       Hết đứng, hết ngồi tôi ngẩn ngơ.
       Thất ngôn bát cú sao khó thế!
       Khi thầy chấm điểm chắc zê-rô.
                    VTChung ( Đệ ngũ 4 )








Võ Thị Chung viết:

Cám ơn Thầy đã nhắc nhở lại cách làm thơ, em trả chữ lại cho Thầy hơi nhiều! Bài nộp cho Thầy 8 câu nhưng chỉ còn nhớ 4 câu thôi, bây giờ Thầy nhập lại được gọi là Tứ tuyệt (wow!), cách gieo vần không êm xuôi lắm nhưng thôi cũng là một bài thơ không được hay cũng lớp Đệ ngũ 4 Thầy nhỉ?

VTChung

1 comment:

  1. Bài viết "ngắn", nhưng đầy ắp kỷ niệm học trò, Chung ơi... Mi viết chân tình lắm và có biết bao nhiêu "trò" cũng đang tìm lại quá khứ của lần "thầy Khánh bắt làm thơ", trong số ấy có tớ nữa!
    Thiệt tình mà nói: Lúc đó tớ chép nguyên một bài thơ của thi sĩ nào đó nộp bài cho thầy....chứ làm răng mà tớ làm thơ cho được!
    Bài thơ đầu tiên tớ làm là lúc học Việt văn thầy Ngự và Bích Thủy nhớ được 4 câu trong bài thơ 8 câu ấy, tau thì quên mất tiêu rồi...
    Bớ Bích Thủy "cú" bồ tau với mi nợ...nhắc lại cho tớ thấy lại ngày xưa với...

    Tớ nè: Trò Kh, Tiểu thư Đạt Lý, HSB, HĐT

    ReplyDelete