Thursday, August 18, 2016

Thăm Thầy

Đã khá lâu rồi vì bận rộn công việc, Dung không có dịp ghé đến thăm Thầy Cô Dũng. Hôm trước được cô Dũng nhắn hôm nào ghé đến Cô làm bánh xèo cho ăn. Thế là Dung hẹn thứ sáu sau khi làm việc xong, Dung sẽ ghé lên thăm Thầy Cô.


Vừa vào đến cửa, Dung thấy Cô đã sắp sẵn mọi thứ đề chuẩn bị đổ bánh xèo. Cô rất khéo, Cô nấu món nào cũng ngon cả. Dung đứng bên cạnh Cô được Cô chỉ cách nấu ăn vừa ngon và vừa nhanh, chẳng hạn như pha bột bánh xèo vào cái bình có vòi nhỏ như dưới đây, chỉ cần cầm bình chế vào chảo vừa nhanh lại vừa tiện lợi, khỏi phải sợ bột chảy ra đầy bếp, sau đó phải lau mệt nghỉ.



Dung muốn đứng trong bếp làm thợ vịn cho Cô mà Cô không cho. Cô bảo lên ngồi nói chuyện với Thầy. Ngày xưa lúc còn đi học, Dung nhát như thỏ đế, làm gì có màn đến gần Thầy Cô để hỏi chuyện. Bây giờ thì khác hẳn, được ngồi bên cạnh Thầy nghe Thầy kể lại chuyện ngày xưa.

Thời tụi mình học ở trường Tổng Hợp Ban Mê Thuột, Thầy nổi tiếng trong đám học trò với cách giảng dạy giản dị và mạch lạc, dễ hiểu của Thầy. Thêm vào đó, Thầy lại vui tính, ít khi la mắng học trò. Học trò của Thầy có lẽ rất ít người biết những điểm đặc biệt của Thầy, chẳng hạn như suốt bảy năm ở Trường Chu Văn An, năm nào Thầy cũng được bầu làm Trưởng lớp và trong hai năm đệ nhị và đệ nhất, Thầy là người đứng đầu toàn trường về môn Toán.

Mới vừa nghe Thầy kể một mẩu chuyện nhỏ là Cô đã làm xong gần một chục cái bánh bèo thơm ngon, nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Cộng thêm rau thơm và nước mắm cay, đã quá xá!





Ăn tối xong, Thầy cho Dung xem quyển Kỷ Yếu của Trường Chu Văn An, thực  hiện vào năm 2015, trong dịp Đại Hội Toàn Cầu Bưởi-Chu Văn An, Kỳ 5 - Năm 2015, tại Nam Cali. Thầy cho Dung mượn đọc, rồi khi nào đọc xong thì mang lại cho Thầy. Đây là cuốn Kỷ Yếu đầu tiên thực hiện sau 1975 của Trường Chu Văn An, gần 400 trang, cùng khổ với cuốn Kỷ Yếu của lớp 74. Cuốn Kỷ Yếu này được thực hiện thật công phu với 4 mục chính:
  • Lịch sử của Trường
  • Kỷ Yếu cá nhân, Giới thiệu các khóa.
  • Kỷ niệm một thời với rất nhiều sáng tác của CGS và CHS Chu Văn An
  • Danh sách trên 300 CGS và CHS hải ngoại

Thầy bảo Dung tìm thử trong phần 2 xem có tìm ra tên Thầy không. Với cuốn sách dày gần 400, Dung nghĩ bụng chắc cũng phải lật qua nhiều trang mới ra chỗ có tên Thầy, vậy mà hên làm sao, mới giở hai, ba trang đã trúng ngay phóc trang có tên của Thầy. Dưới đây là phần tiểu sử ngắn của Thầy bên cạnh hai tấm hình, cũ và mới. Năm 1958 Thầy học xong Trung học thì tụi mình còn nhỏ xíu, mới có hai, ba tuổi, nói năng còn ngọng nghịu.


Trước khi Dung ra về, Thầy trò đứng tự chớp bóng cho mình một pô. Còn Cô đã gói sẵn cho Dung hai loại dưa chua để dành ăn dần.


***

Từ đầu tuần, Dung qua Dallas làm việc cho đến tối khuya hôm qua mới về đến nhà, suốt ngày ăn thức ăn tiệm. Đến tối hôm nay Dung mới được ăn bữa cơm đầu tiên ở nhà. Dung lấy dưa chua của Cô làm để ăn cơm tối. Mới gắp ra đĩa là hai tuyến nước miếng của mình đã chạy hết ga! Chua và ngon tuyệt!

Lại nhớ Thầy Cô và món bánh xèo hôm trước!

1 comment:

  1. Kính thăm thầy cô Dũng,
    Dzung ơi,

    Kh. đọc từ đầu đến cuối, xem hình rồi lại phì cười khi Dzung viết câu cuối cùng thật chân tình: "Lại nhớ Thầy Cô và món bánh xèo hôm trước!"
    Thầy mình GIỎI ghê... thầy Giõng thì đứng đầu về văn chương, thầy Dũng thì đứng đầu toàn trường về môn Toán...
    Nhóm mình cũng có quyển Kỷ Yếu "hách xì xằng" phải không các bạn? Sách được sự săn sóc chăm chút của Dzung và tất cả thầy cô bạn bè (lại có thêm các thành viên trong gia đình Dzung góp sức, góp tiền của nữa chứ! Hiếm có à nha....). Lâu lâu Kh. mở Kỷ Yếu ra, nhìn lại cách sắp xếp hình "thật ngoạn mục" của Dzung mà "bái sư phụ" luôn. Quá công phu!
    Nãy giờ mắc tía lia, em quên thăm thầy cô Dũng ạ. Mong thầy cô luôn an vui, khỏe mạnh và tràn đầy niềm hạnh phúc bên nhau trong tuổi xế chiều. Hình thầy hồi còn đi học và hôm nay không khác nhau gì lắm, em vẫn nhận ra... chỉ khác nhau về màu tóc thời gian mà thôi. Miễn thầy còn chụp hình với nụ cười thật tươi là nhất rồi thầy hả? Cô biết không... hồi xưa em thích gọi cô là "cô Dũng Tiên Dung" đó cô ạ. Cô đẹp lắm...bây giờ vẫn còn nét xưa...

    Trò Kh.

    ReplyDelete