Monday, March 18, 2013

Tản mạn về hạt Higgs

Diễn đàn thân mến,

Loài người đang mải mê đi tìm nguồn gốc của mình hay nói cách khác là tìm nguồn gốc của vũ trụ để biết vũ trụ từ đâu đến và từ đó tìm ra con người - sinh vật thượng đẳng trên trái đất - từ đâu đến và sẽ đi về đâu...?

Đã có nhiều lý thuyết được nêu ra và người ta cũng đang kiểm chứng bằng khoa học thực nghiệm. Một trong các lý thuyết được các nhà khoa học trên toàn thế giới đặt niềm tin nhất cho đến nay là thuyết Big Bang, giây phút đầu tiên của vụ nổ kiến tạo vũ trụ này cách đây 13,8 tỷ năm. Một thời gian quá dài so với thời gian có mặt của sự sống mà các nhà khoa học cho rằng hiện diện trên trái đất chỉ cách nay khoảng 3,7 tỷ năm bắt đầu từ hình thức nguyên tử, phân tử, tế bào và tiến hoá, chọn lọc tự nhiên của muôn loài cho đến ngày nay...

Rồi con người cổ đã xuất hiện trên địa cầu cách nay vài trăm triệu năm, trong đó con người đứng thẳng (homo erectus) đi bằng chân và kiểm soát được lửa đã có mặt từ 790.000 năm trước và con người thông thái ngày nay (homo sapiens) cũng đã  làm chủ trái đất này khoảng 200.000 năm, một quãng thời gian quá ít so với tuổi của vũ trụ nhưng rất dài so với xã hội loài người. Thế nhưng, điều ghê gớm là  trong chiều dài lịch sử của nhân loại ấy, con người ngày nay trong chỉ không đầy 150 năm đã phát triển đến mức độ không ngờ; sự phát triển ấy hơn hẳn sự phát triển của chính loài người trong hàng trăm ngàn năm trước cộng lại và sự khai thác hủy diệt trái đất chỉ trong một thế kỷ gần đây cũng hơn hẳn hàng ngàn thế kỷ trước đó. Như vậy trái đất này có còn đủ tài nguyên để con người khai thác tiếp nữa hay không? Trái đất này và nói xa hơn vũ  trụ này liệu có bị diệt vong?




Trở lại với lý thuyết Big Bang và Mô hình chuẩn, cho đến nay các nhà khoa học đã tính toán,  kiểm chứng được hầu hết để chứng minh củng cố cho lý thuyết này chỉ trừ Hạt Của Chúa, Hạ nguyên tử, Hạt Higgs, Hạt đưa đến khối lượng cho vật chất. Tìm được hạt này người ta tin rằng sẽ đảo lộn được thế giới, sẽ minh chứng được mọi điều hoàn toàn theo khoa học, nói khác đi thì  mọi lý thuyết Tôn giáo về Sáng Thế -gần như- sẽ bị cáo chung, thế nên họ hăm hở đi tìm hạt Higgs và thật tuyệt vời...các nhà khoa học đã tìm ra. Bản báo cáo về nghiên cứu thực nghiệm này đã được xác nhận và dự kiến sẽ được công bố trên toàn thế giới trong một tương lai không xa, thế nhưng...

Hạt Higgs, loại hạt hạ nguyên tử mà giới vật lý đang săn lùng, có thể khiến vũ trụ diệt vong sau vài tỷ năm nữa.

Vào tháng 7 năm ngoái, các nhà vật lý của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) thông báo họ đã tìm được một loại hạt có đặc tính giống hạt Higgs, loại hạt tạo ra khối lượng cho vật chất trong vũ trụ, nhờ cỗ máy gia tốc hạt lớn (LHC). Họ vẫn tiếp tục thu thập thêm dữ liệu để chứng minh hạt mới chính là hạt Higgs.

Hình mô phỏng quá trình tìm kiếm hạt Higgs bằng cách cho các luồng
hạt proton va chạm trực diện với tốc độ cực lớn trong máy gia tốc.
 
Việc chứng minh loại hạt mới là hạt Higgs chẳng những giúp giới khoa học tìm ra cách giải thích khối lượng của vật chất, mà còn cho phép họ đưa ra những tính toán mới về vũ trụ. Chẳng hạn, khối lượng của hạt mới tương đương khoảng 126 lần khối lượng hạt proton - một con số vừa đủ để gây nên trạng thái bất ổn trong vũ trụ.

Trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Khoa học Cao cấp Mỹ vào ngày 18/2/2013, ông Joseph Lykken, một nhà vật lý lý thuyết của Phòng thí nghiệm Máy gia tốc quốc gia Fermi (Fermilab) tại Mỹ, tuyên bố rằng hạt Higgs là điềm báo xấu về số phận của vũ trụ, Livescience đưa tin.

"Theo tính toán của chúng tôi, vũ trụ luôn ở trong trạng thái bất ổn. Do không ổn định nên sau vài tỷ năm nữa, vũ trụ sẽ diệt vong", Lykken nói.

Giới khoa học cho rằng hạt Higgs hiện diện ở mọi nơi. Vì thế nó tác động tới khoảng trống không-thời gian (gồm ba chiều không gian và một chiều thời gian) trong vũ trụ.

"Khối lượng hạt Higgs liên quan tới mức độ ổn định của khoảng trống ấy. Nếu khối lượng của hạt Higgs chỉ tăng hoặc giảm một chút, vũ trụ sẽ không diệt vong", Christopher Hill, một nhà vật lý lý thuyết của Fermilab, giải thích (nguồn VNE)

Như vậy, việc tìm ra hạt Higgs cũng đồng nghĩa với việc chứng minh được nguồn gốc của Vũ trụ và đồng thời cũng biết chắc rằng Vũ trụ này sẽ diệt vong, sẽ có ngày tận thế chứ không thể không có được. Tại sao khối lượng của hạt mới - cứ cho là hạt Higgs - lại tương đương với 126 lần khối lượng hạt proton, con số đưa đến sự bất ổn - mà không phải là số khác. Vậy phải chăng điều này đã được lập trình bởi ai đó trên con người, hiểu biết hơn con người, tồn tại từ trước vô cùng cho đến sau hết, đời đời. Người đó có thể là ai khác nếu không phải là Thượng Đế. Chưa hết, bằng vào cách con người đối xử với nhau và với thiên nhiên, e rằng trái đất sẽ không kịp tồn tại thêm vài tỷ năm nữa để cùng chung số phận với vũ trụ mà phải lụi tàn trước đó, lụi tàn trước ngày diệt vong của toàn vũ trụ.

Đỗ Thế Hùng
Saigon 15/3/2013
 

No comments:

Post a Comment