Friday, February 20, 2015

Cảnh đẹp Thái Lan



Thiền viện Dhammakaya

Thiền viện Dhammakaya cách sân bay Don Mueang 16 km. Thiền viện này có diện tích khoảng 320.000m2. Vào những ngày cuối tuần có thể chứa khoảng một triệu người khắp nơi về đây thiền định để tìm về Phật tánh. Mang kiến trúc độc đáo, thiền viện trông từ xa giống như chiếc dĩa bay với mái vòm hình bán cầu vàng rực rỡ, huy hoàng dưới ánh nắng. Chóp bán cầu gồm một triệu viên ngói bằng đồng mạ vàng, trên mỗi viên ngói khắc một tượng Phật trong thế tọa thiền nhìn ra bốn phương tám hướng. 
 
Chúng tôi đến trễ nên không được phép vào sảnh đường tọa thiền, chưa kể phải thay y phục toàn trắng của thiền viện mới được vào. Tại phòng tư liệu, chúng tôi được mời vào phòng video để xem lịch sử thành lập thiền viện. Cảnh dân chúng Thái gồm nam phụ lão ấu tụ tập hai bên đường cung kính rải hoa dưới bước chân một hàng dài các vị sư rảo bước làm tăng vẻ tôn nghiêm khiến người xem xúc động.

Thiền viện và thiền sinh.

Một đêm thiền định tiêu biểu.

Hãy tưởng tượng và không cần phải đếm.

Chúng tôi được phép thăm một chi nhánh thiền viện trong cùng khuôn viên.
 
Tượng Phật tỏa ánh hào quang mờ ảo.

Thiền viện dưới ánh tà dương.
***

Chùa Rong Khun hay Chùa Trắng (White Temple)

Chùa nằm ở thành phố Chiang Rai. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo để tham quan hơn là một nơi để thờ phượng. Công trình này do một giảng sư Đại học Kiến trúc Thailand thiết kế và xây dựng.

Kiến trúc độc đáo. Trận động đất nhẹ năm 2014 ảnh hưởng nhẹ đến ngôi chùa. Tháp chính của chùa bị gẫy ở phần trên cùng, còn lưu lại vết tích.




Rời Chùa Trắng, chúng tôi đi thăm cảnh đồi chè ở ngoại ô thành phố. Những nương chè xanh mướt được cắt tỉa thẳng hàng lượn theo triền đồi thoai thoải xuống hồ nước xanh trong. Vài con thiên nga trắng muốt bơi nhởn nhơ trên mặt hồ. Dọc theo lối đi là hàng hoa vàng rực rỡ. Xa xa tít tắp tận chân trời, thấp thoáng con đường xe ô-tô chạy, người đi xe đạp thong thả. Khung cảnh thật nên thơ như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Chúng tôi đã nhâm nhi tách trà nóng ở nhà hàng nằm trên đỉnh đồi.

Khung cảnh nên thơ, hữu tình.
Sáng ngày 18/2/2015, xe chúng tôi chạy ngang qua khu người Hoa ở Chiang Rai, tôi chợt nghe tiếng pháo nổ giòn giã, xác pháo đỏ hồng rơi lả tả trên mặt đất. Thì ra người Hoa trên đất Thái tiễn biệt năm cũ. Sao tôi nao lòng nhớ phong pháo đỏ ngày còn thơ chi lạ!

Đêm 18/2 tôi đón giao thừa năm Ất Mùi trên chuyến xe đò tốc hành từ Chiang Rai về Nakhon Ratchasima. Đêm miền núi se sắt lạnh. Trên chuyến xe này toàn người Thái không nói tiếng Anh, Thế là mình nói tiếng Việt, họ nói tiếng Thái xi-xa xi-xô một hồi cũng hiểu nhau. Nhân viên phục vụ trên xe rất ân cần và chu đáo với chúng tôi. Tôi nằm trùm mền kín mít vì hơi lạnh từ máy điều hòa trong xe, đếm từng tiếng thời gian đi đến tiếng không (0). Chắc hẳn giờ này ở Ban Mê Thuột quê nhà, mẹ tôi lụm khụm thắp nén nhang thơm đón giao thừa trong đêm trừ tịch. Sáng sớm ngày mồng một Tết, con cháu tụ họp đầy nhà để chúc thọ bà, đã vắng mặt tôi. Đám cháu nhỏ lóc chóc, xúng xính trong bộ quần áo mới xếp hàng chờ bà phát cho chiếc phong bì đỏ lì xì mừng tuổi năm mới.

Còn tôi đón xuân trên đất người, chẳng có bánh chưng bánh tét, áo hồng hay ly rượu mừng xuân …, chỉ có một nỗi lòng bùi ngùi thương nhớ quê nhà.

Tôi đã kết thúc một chuyến ngao du ngắn ngày trên đất Thailand như vậy đó. Cảm tưởng còn đọng lại trong tôi là người Thái tiếp thị du lịch rất tốt với nụ cười thân thiện, thái độ thật thà, mến khách. Ẩm thực Thái phong phú, đa dạng, còn trái cây thì ngon và rẻ. Hàng hóa dồi dào tha hồ mà mua sắm. 

Qua những bài viết ngắn ngủi, những hình ảnh trên đây cũng chưa diễn tả hết vẻ đẹp kỳ thú, huy hoàng của những cảnh tượng tôi được chiêm ngưỡng.

Bạn đã đến Thailand một lần, có lẽ sẽ muốn đến thêm lần nữa …

Thailand, ngày 19/2/2015
Hồng A

2 comments:

  1. Hay quá! Hình đẹp! MinhTrung thích đi thăm những nơi này. Hi vọng một ngày gần đây. :-)

    ReplyDelete
  2. Hồng chụp hình đẹp quá!
    Viết quá tuyệt!
    Cái Oanh ganh tị đấy😉

    ReplyDelete