Sunday, February 15, 2015

Cố Đô Ayutthaya của Thái Lan

Ayutthaya là cố đô của Thailand, từ 1351 đời vua Phra Chao U-thong (còn gọi là King U-thong) lộng lẫy huy hoàng đến 1767, đời vua Phra Chao Ekatat thì bị quân đội Miến Điện tàn phá. Ayutthaya nằm cách Bangkok 70 km về hướng bắc, thượng nguồn sông Chao Phraya chảy qua Bangkok.

Toàn thể cố đô được xây bằng gạch nung. Tôi đến Ayutthaya vào một buổi chiều tà. Ở ngõ vào khu phế tích, một anh phó nháy bất thần chụp hình bạn mà không hề được mời. Khi ra về, bạn không ngờ nhận được hình của mình in trên một cái đĩa nhỏ có giá đứng để lưu niệm. Giá tiền là 100 baht, khoảng 70 nghìn đồng VN. Bạn muốn lấy hình hay không cũng được, nhưng hình quá đẹp nên ai cũng không nỡ chối từ.

Hồng A


(Hoang tàn chiến tranh): Cố đô bị tàn phá và thiêu rụi bởi quân đội Miến Điện năm 1767.
Dân chúng bị đuổi ra khỏi kinh đô.

Một số tháp hoang tàn đã đổ nghiêng theo thời gian.

Một góc cố đô

Tất cả tượng Phật nhỏ bên tường thành đều bị quân đội Miến Điện chặt đầu để lấy vàng.

Một trong những Phật thủ bị vất lăn lóc, tình cờ rễ cây phủ lên như đã thấy.

Bên cạnh phế tích cố đô, một tượng Phật nhập Niết bàn rất lớn, cao 8 mét và dài 29 mét,
đầu gối lên hoa sen.

Tôi rời Ayutthaya trong ánh hoàng hôn, lặng lẽ nhìn cố đô Thailand đã từng một thời huy hoàng, tráng lệ, nay chỉ còn lại những phế tích. Nghe tiếng chim gù trên mái đền hoang phế, điêu tàn. Nghe tiếng gió xào xạc qua đền đài rêu phong đổ nghiêng theo thời gian trong bóng chiều tĩnh mịch, lòng chợt buồn man mác một nỗi niềm hoài cổ.

Hồng A

No comments:

Post a Comment