Friday, February 20, 2015

Chùa nổi tiếng ở Thailand


Trên đường đến Bangkok, chúng tôi ghé qua chùa Thappitak Punnaram để chiêm bái tượng Phật tổ màu trắng rất lớn, uy nghiêm thiền định ở lưng chừng triền núi cao.

Tượng Phật tọa thiền uy nghiêm lưng chừng núi cao, nổi bật giữa rừng xanh, có thể thấy từ rất xa. Tam cấp ngoằn ngoèo hàng trăm bậc được xây xuyên qua rừng cây để lên chiêm bái Phật tổ. Phải có cơ bắp tốt mới lên được!



Sáng sớm 15/02/2015 chúng tôi vào Bangkok. Một cơn mưa rào đầu xuân làm khí hậu ở đây mát mẻ và dễ chịu hơn. Chùa Phật Ngọc Lục Bảo (Wat Phra Kaeo) nằm trong Cung điện Hoàng gia Thailand (Grand Palace). Chùa được xây dựng năm 1785 trong một khuôn viên có diện tích 945.000 m2 và là ngôi chùa duy nhất không có sư sãi ở. Đây là một quần thể gồm nhiều chùa và tháp với tháp vàng đồ sộ, cao chót vót được dát toàn bằng vàng ròng rực rỡ dưới ánh bình minh. 

 
Kiến trúc trung tâm của Hoàng gia Thailand.

 
Chánh điện chùa Phật Ngọc, bên phải là Tháp Vàng.
Tường chánh điện được cẩn ngọc đủ màu lấp lánh với nét điêu khắc tinh xảo. Rất đông du khách đến đây chiêm bái bảo vật quốc gia của Thailand là tượng Phật bằng ngọc lục bảo (emerald) cao 66 cm, đặt trong một hộp kính. Không ai ngoài đức vua được phép chạm vào tượng nên hàng năm đích thân vua Thailand ba lần thay y bào cho tượng vào mùa xuân, đông và mùa mưa. Du khách được yêu cầu không chụp hình!!!


Phật Ngọc Lục Bảo (tư liệu Google) được tạc từ ngọc lục bảo, emerald,
theo trường phái điêu khắc triều đại Lanna, Thailand.
Tượng bị lưu lạc qua Cambodia, rồi qua Laos và lưu lại đây đến 215 năm.
Cuối cùng Tượng quay lại Thailand thế kỷ XVIII.

 
Rời chùa Phật Ngọc, chúng tôi lên xe tuk-tuk để ra bến tàu phía tây bờ sông Chao Phraya để đi tàu qua bên kia sông thăm chùa Bình Minh (Wat Arun). Các bác tài xe tuk-tuk phóng bạt mạng, bay tóc trên đường phố Bangkok làm du khách thót cả tim. Những con tàu dập dềnh trên sóng nước đưa chúng tôi qua bờ bên kia sông. 

Du khách trên tàu qua bờ bên kia sông Chao Phraya, con sông chính chảy qua Bangkok,
để thăm Chùa Bình Minh, Wat Arun.

Tương truyền rằng khi vua Thaksin đến vùng Thonbury này để xây dựng kinh đô mới vào cuối thế kỷ XVIII, ngài đến ngôi chùa cổ kính nhất của Bangkok vào buổi bình minh nên còn gọi là Chùa Bình Minh (Wat Arun).

Tháp Chùa Wat Arun trong giai đoạn hoàn thành.
 
Một tháp khác chụp từ tháp chính của chùa Wat Arun.


Chùa Bồ Đề (Wat Pho) xưa kia là trung tâm giáo dục đào tạo y khoa cổ truyền và massage của Thailand. Các bức tượng được tạc theo tư thế yoga. Tượng Phật Nhập Niết Bàn khổng lồ toàn thân dát bằng vàng ròng nằm dọc theo chiều dài mấy gian chánh điện. Du khách chen chúc nhau đi quanh để chiêm bái tượng Phật. 

Tượng Phật Nhập Niết Bàn (tư liệu Google)

Đi dọc theo hành lang chùa, chúng tôi chiêm bái những tượng Phật ngự trên bệ thờ được cẩn ngọc đủ màu. Những tượng Phật này được tôn tạo để tưởng niệm đến những tượng Phật bị phá hủy trong chiến tranh với Miến Điện thế kỷ XVIII.

Có nhiều hành lang lớn với nhiều tượng Phật như thế này.
Nếu chú ý kỹ, sắc diện mỗi tượng Phật đều khác nhau theo thần sắc từ bi khó tả.

Trên đường lên miền Bắc Thailand, thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp hình ảnh du khách cưỡi voi đi đủng đỉnh trong những khu du lịch.

Với một món tiền nho nhỏ, du khách có thể thành hoàng đế, hoàng hậu hay hoàng tử,
công chúa với xiêm áo thuê tùy ý được nài voi đưa đi ngao du trên lưng voi!

Chúng tôi thăm chùa Phra That Sorn Keaw trên đường đến Pisanulok, một tỉnh nằm vùng Bắc Thailand. Chùa được xây dựng năm 2004, nằm trên độ cao 830 mét. Công trình chính là tượng Phật trắng phức hợp đồ sộ gồm năm vị Phật mang ý nghĩa thâm sâu: vị Phật thứ tư là Phật Thích Ca Mâu Ni, vị Phật thứ năm là Phật Di Lặc ra đời trong tương lai.

Tượng Phật chùa Phra That Sorn Keaw trên núi.
Trên sân, du khách có thể chiêm ngưỡng tứ phía cảnh rừng núi bao la.
Cảnh vật thường đẹp hơn vào lúc hoàng hôn.
 
Trên triền núi cao, những hồi chuông chùa âm trầm ngân vang giữa núi rừng u tịch. Tiếng chuông chùa hồi hướng công đức lay động tỉnh thức cho muôn loài trong mọi cõi giới. Trong giây phút này, tôi như hòa vào không gian bao la của đất trời cùng những rặng núi xanh thẫm trùng điệp. Tâm hồn tôi tràn ngập cảm xúc bình an và thanh tịnh trước con đường thoát tục của các vị chân tu.

Cảnh chùa giữa núi rừng u tịch, đất trời bao la.
Ngõ vào chùa trồng bao nhiêu là kỳ hoa dị thảo đẹp rực rỡ. Hương thơm dịu dàng từ những hoa sen hồng trong hồ xanh lan tỏa. Chốc chốc, tôi lại dừng chân để ngửi hương hoa thơm ngát, ngất ngây từ những đóa hoa hồng, hoa lan … Đâu đấy vài chú chim công với bộ lông đuôi sặc sỡ, dài lướt thướt, đi thủng thỉnh trước mặt du khách.

Kiến trúc phụ của chùa Phra That Sorn Keaw.
Ước gì được nhâm nhi tách trà nóng buổi sáng, ngắm núi rừng trên balcon ở đây nhỉ!
 
Hương hoa chùa Phra That Sorn Keaw.


Trên đây là những hình ảnh mà tôi được chiêm ngưỡng trên đất nước Chùa Vàng Thailand. 
Hồng A

No comments:

Post a Comment