Friday, October 30, 2015

Chuyện tản mạn ở Perth

Nước Úc nổi tiếng về mật ong. Thỉnh thoảng tôi vẫn thấy những tổ ong trong vườn nhà ở đây. Tổ ong ở đây đặc biệt rất to, mật vàng ươm trĩu nặng trên cành cây to với những chú ong cần mẫn làm việc ngày đêm. Úc là xứ sở của hoa rừng nên ong có nguồn hoa bao la để khai thác mật. Vì hoa rừng đa dạng nên mật ong ở đây là mật thiên nhiên và có nhiều dược tính kỳ diệu khiến du khách các nơi trên thế giới, nhất là người Trung Hoa, xem là món quà không thể thiếu được khi trở về nước, khiến mật ong ở đây ngày càng lêngiá và khó tranh mua được với người Trung Hoa.


Tổ ong trong vườn nhà
Nghe nói ong mật ở đây rất “hiền”, chỉ vo ve trước mặt du khách gây khó chịu chứ không tấn công người, trừ phi ai đó “muốn béo ghẹo ong”!



Tôi đi doc theo bờ sông Swan lộng gió, bóng chiều nghiêng xuống những hàng phượng tím mơ màng hai bên đường ra bờ sông.


Khu vực ven sông có địa hình đồi dốc, không cao và gắt như Dalat nên đường bộ lên xuống theo dốc thoai thoải như ở Ban Mê Thuột.

Một con đường phượng tím

Đường sá ở đây gần như không có bụi vì nhiều lý do: xe chà-quét-hút bụi hoạt động thường xuyên, mọi nơi đều trồng và bảo tồn cây xanh và phủ cỏ xanh mướt. Hầu như nhà nào cũng có sân vườn có lắp đặt hệ thống tưới phun (sprinkler system), nước tưới được cung cấp miễn phí nhưng chỉ được tưới cách nhật theo lịch trình phân phối cho từng khu vực. Khí hậu ở bang Tây Úc khá khắc nghiệt nên việc tưới tiêu không đều đặn sẽ khiến công lao săn sóc thảo mộc dễ trở thành công cốc!

Khi xe chạy qua khu công nghiệp của Perth, tôi thấy rất ít nhà máy có ống khói. Được biết, kỹ nghệ chế tạo trực tiếp vốn gây khói bụi đã được chuyển qua những quốc gia thuộc thế giới thứ ba, kể cả Trung Hoa. Điểm đặc thù nhất: Úc là một đảo quốc biệt lập và cách xa những quốc gia liên bang, vì vậy họ tránh được những biến cố gây ô nhiễm như nạn cháy rừng ở Indonesia hay núi lửa ở Philippines ... Ngoài ra, hải quan Úc kiểm soát rất nghiêm ngặt những sản phẩm ngoại nhập như thực phẩm, sản phẩm gỗ, động vật … có nguy cơ làm ô nhiễm hay ảnh hưởng đến thảo mộc và động vật ở đây.


Hệ thống tưới phun mưa
Mặc dù trời chiều gió lộng và lạnh nhưng nhiều người chơi môn thể thao diều lướt sóng (kite surfing) vẫn say sưa bay lượn.


Ven sông có đường đi dành cho người đi bộ hay cầu gỗ tản bộ lượn theo mép nước, từ đây nhìn lên là những ngôi biệt thự phủ đầy hoa. Nước sông trong, đồng nghĩa với môi trường được chăm sóc và bảo vệ tốt.

Cánh cò "lặn lội ven sông"

Cầu gỗ bộ hành ven sông

Biệt thự hoa hồng
Ở đây có nhiều hoa lá phong phú và đẹp lạ lùng khiến tôi mê mẩn, say sưa ngắm nhìn.

Hoa bên đường

Bearded Iris, thơm dịu như lan catlleya

Một loại Bearded Iris khác, cũng đẹp không kém

Cam trồng trong chậu, cành uốn trên giàn, cho quả trĩu nặng

Nhà khuất sau hoa

Câm tú cầu (hydrangea/hortensia) đẹp tuyệt

Chanh nhà ai tràn cả ra hàng rào!
Nhiều chủ nhà thu hoạch chanh, dùng không hết, bỏ chanh vào một cái rổ đặt trước cổng nhà với một bảng nhỏ “FREE”!

Hoa vàng rực rỡ

Mỗi khi nhìn ngắm một dòng sông, dõi theo dòng nước lững lờ trôi xa tít tắp tận chân trời, không hiểu vì sao tôi lại cảm thấy bùi ngùi. Chiều nay, bên bờ sông lộng gió, khi bóng chiều lặng lẽ trôi theo dòng nước biếc, tôi chợt nhớ đến những câu thơ của thi sỹ Hoài Khanh:

                      Nước xuôi lạnh một dòng sầu
                   Biết về đâu hỡi mấy màu thời gian
                      ...................                   
                      Con sông nào đã xa nguồn
                   Thì con sông ấy sẽ buồn với tôi.


Hồng A

1 comment:

  1. Bài "văn" này Hồng A viết hay quá!
    Kẻ ô: Điểm & Lời phê của thầy cô giáo - nhớ đóng khung cho thiệt đẹp, rồi nộp lên thầy cô chấm điểm nha

    Kh.

    ReplyDelete