Monday, October 19, 2015

Bông Tứ Diện Xích Lan vào đầu xuân Úc Châu 2015....

Ngày 7 tháng 10 năm 2015

Các em thân mến,

Năm nay, Bông Tứ diện Xích lan nở muộn hơn năm ngoái, nhưng có nhiều hơn 1 chồi và bông nở đẹp nhất, rực rỡ nhất... so với các năm trước. 

Cây bông này thầy mua từ năm 1998, tức là đã 17 năm qua... Lúc mới mua, chỉ có một cây bông nhỏ với 1 chồi hoa vừa nhú lên. Khoảng vài năm sau, cây tách thành 2, rất xanh tốt. Mới đầu, hàng năm, đến mùa xuân Úc Châu, khoảng tháng 9, tháng 10 dương lịch, mỗi cây chỉ đơm 1 chồi bông, và mỗi chồi đơm 4 bông màu đỏ tươi, nở xoè ra 4 phía đông, tây, nam bắc... nên mới có tên là: Tứ diện Xích lan! Khoảng từ năm 2008, 2009... chậu bông có khi nẩy 3, 4 chồi bông... Năm ngoái, nở 3 chồi khi thầy đi Việt Nam về (khoàng giữa tháng 9) thì bông đã gần tàn! Năm nay, bông nở muộn hơn. Giữa tháng 9/2015, khi thầy về nhà từ Mỹ, thấy có 2 chồi bông. Vài ngày sau, cây đơm thêm 2 chồi nữa. Đặc biệt, chồi cao nhất, nở sớm nhất, có đến 5 nụ bông thay vì 4 như thường lệ. Vậy thì riêng chồi bông này phải gọi là "Ngũ diện Xích lan" mới đúng!

Ngày 01/10... bông vừa hé nụ, hàm tiếu.
Ngày 02, 03/10... bông bắt đầu hé nở.
Ngày 4, 5, 6/10... bông mãn khai cả hai chồi, vừa cao vừa thấp... được 8 bông rất lớn đỏ thắm , rực rỡ cả 1 góc vườn, với 1 nụ đang vươn cao, có lẽ sẽ nở vào vài ngày sau!. Khi 2 chồi bông này tàn hết, 2 chồi kia sẽ tiếp tục khoe sắc hương... Bông Tứ diện Xích lan này vừa có sắc thắm vừa có hương thơm: khi đem vào nhà, ban đêm, ngồi coi TV hay làm việc trên computer, thầy cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng từ mấy bông hoa, tỏa ra ấm áp cả căn phòng nhỏ! Bông nở bền được từ 10 ngày đến nửa tháng mới tàn hết. Đến mùa xuân sau, cây bông sẽ đơm nụ và nở đầy hoa thắm, để chào đón xuân sang! 

Thầy mong các em sẽ thích thú khi thường ngoạn những hình ảnh cụ thể về hoa cỏ đầu xuân Úc Châu, tại nhà thầy cô Lê Viết Lâm (Sydney), tại nhà thầy (Adelaide) để nghiệm ra một sự thật: "Thiên nhiên, sông núi, cây cỏ, hoa lá... là người bạn tốt nhất, chân thành nhất, hào phóng nhất, tuyệt vời nhất của con nguời... nếu chúng ta luôn luôn biết trân trọng, yêu thương và gần gũi với thiên nhiên, tạo vật và khi sống với thiên nhiên, cây cỏ,. hoa lá... chúng ta sẽ thấy lòng mình luôn nhẹ nhàng, thanh thản và an lạc!"

Sáng nay, thầy phone cho Cái Oanh và dặn nhiều lần: "Cái Oanh ơi! Coi hình đi! Coi hình đi"! Thầy cũng đã "khoe" với Hoa Sơn Kiếm nữ, Mùi Ngõ Gạch & Tiểu Thư Châu Sơn nữa... Mấy đứa tha hồ mà thưởng thức bông đẹp nhé!...

Thân chúc tất cả các em nhiều an lạc.

Thầy,
Giong Nguyen, S.A



















***

Ngày 13 tháng 10, 2015

Nhị độ lan "lần này rất vui: Chồi thứ 3 có đến 5 nụ bông, chồi thứ 4 có đến 6 nụ bông!"

Chưa hết, hôm qua khi đem chậu lan ra ngoài trời để chờ Nhị độ lan hé nở, thầy khám phá ra 1 chồi bông thứ 5 đang nhô lên cao khoảng hơn 1 giang tay! Như vậy năm nay Cây "Tứ diện Xích lan của thầy" được mùa bội thu: "Lần đầu tiên cây có đến 5 chồi bông! Mấy năm trước chỉ có 2 lần ra 4 chồi: 2012 & 2013, năm ngoái chỉ có 3 chồi, năm nay nẩy lên 5 chồi, mỗi chồi chỉ có đúng 4 nụ bông!"

Năm nay, cũng lần đầu tiên có tình trạng: 2 chồi có 5 nụ bông và 1 chồi có 6 nụ bông. Vậy, để khen thưởng, chậu bông, ta nên đặt tên lại cho chậu lan này là: "Tứ, ngũ và lục diện Xích lan - Tam độ lan" vì chồi thứ 5 sẽ nở vào đợt 3, sau khi 2 chồi 3 & 4 héo tàn. Vậy cây bông lan có thể nở dài dài đến hết tháng 10 - 2015!

Thầy,
Giong Nguyen, S.A


Nhị độ lan bắt đầu khoe sắc hương (13/10 đến 14/10/2015)



Nhị độ lan đang dần mãn khai... (14/10-15/10/2015)




Hình ảnh cho thấy rõ chồi 3 có 5 nụ bông và chồi 4 có đến 6 nụ bông (15/10/2015)



***

Ngày 28 tháng 10 năm 2015

Thầy chuyển đến Dung những h/a của Tam độ lan... bắt đầu hàm tiếu, trong khi Nhị độ lan còn sót vài bông cuối cùng... Như vậy là đúng như thầy loan báo từ đầu tháng 10/2015... cây Tứ diện - Ngũ diện - Lục diện Xích lan năm nay nở dài dài và khoe hương sắc... cho tới đấu tháng 11/2015: Bông nở đẹp hơn cả một tháng trời!
 
Hai bông thứ 5...


Bông thứ sáu hàm tiếu



Bông thứ sáu mãn khai

Bông thứ sáu ở giữa


Tam độ lan: Chồi bông thứ 5 hàm tiếu











Hôm nay, chồi bông thứ 5 bắt đầu hàm tiếu rõ nét... Nhìn kỹ thấy cồi đơm đến 5 nụ bông! Như vậy, cây "Tứ diện xích lan" năm nay có: 1 chồi 4 bông (tứ diện đúng nghĩa), 3 chồi 5 bông (ngũ diện) và 1 chồi 6 bông (lục diện)!

Mai mốt chắc sẽ có vài nụ mãn khai... lúc bấy giờ thầy - trò mình sẽ thưởng thức đợt xích lan nở sau cùng! và, chắc bông sẽ kéo dài đến khoảng 5/11 - 6/11...





3 comments:

  1. Tuổi già vui với cỏ hoa
    Xích Lan đỏ thắm mượt mà dễ thương
    Niềm vui bỗng cũng vô thường
    Ngày đêm chăm chút sắc hương đậm đà...

    ReplyDelete
  2. Thầy ơi,

    Thầy trồng hoa hay quá, em đã từng chăm sóc hoa lan... ban đầu còn thấy hoa nở tưng bừng rộn rã, sau đó thì còn lá xanh và dần dần còn... cái chậu với nước mênh mông trong chậu!
    Tuy nhiên, thầy chụp hình hỏng đẹp lắm...(đừng cú đầu em nha). Hoa này mà vào tay phó nhòm, chính nhòm Trần Dzung, Quách Lục, Minh Trung, Cái Oanh thì ... hình lộng lẫy hơn !

    Trò Kh.

    ReplyDelete
  3. Thầy ơi, Thầy có thể chia sẻ dạy em kỹ thuật trồng loài hoa này được không ạ?

    ReplyDelete