Sunday, December 25, 2011

Tóm Tắt Về Thơ Thất Ngôn

Cái Oanh thân mến,

Thơ thất ngôn, đúng như em nói: mỗi câu thơ có 7 chữ. Có 4 loại thơ thất ngôn (theo luật đời Hán - Đường bên Tàu):
1)   Mỗi câu thơ 7 chữ. Bài thơ chỉ có tối đa 4 câu là hết. Loại này gọi là thất ngôn tứ tuyệt.
2)   Loại mỗi câu thơ có 7 chữ, mỗi đoạn thơ có 4 câu, dài bao nhiêu đoạn cũng được. Loại này cũng gọi là thơ thất ngôn. Mặc dù bài thơ có thể có nhiều đoạn thơ, chứ không chấm dứt ở 4 câu (ví dụ như những bài thơ của thầy vừa gửi cho cái Oanh)
3)   Mỗi câu thơ có 7 chữ. Bài thơ có 8 câu là hết. Loại này gọi là thất ngôn bát cú hay còn có tên là thơ Đường Luật. Vì được thông dụng nhiều nhất trong đời nhà Đường bên Tàu (ví dụ bài thơ Qua Đèo Ngang, Thăng Long Thành hoài cổ của Bà Huyện Thanh Quan...)
4)   Mỗi câu thơ có 7 chữ, không chia đoạn thơ 4 câu mà liền lạc thành một bài duy nhất có thể dài đến hàng chục, hàng trăm câu thơ liền nhau, chỉ có 1 vần độc nhất. Loại nầy gọi là thơ thất ngôn trường thiên hay còn gọi vắn tắt là "Hành" ví dụ Bài Hành Phương Nam của Nguyễn Bính, hay bài thơ Xuân Vẫn Tha Hương cũng của Nguyễn Bính...
 
Cái Oanh có thể tập làm thơ như em Hòa... Lâu ngày thì sẽ có tiến bộ trong lúc biểu tình đạt ý bằng vần điệu thi ca... Tuy nhiên, chỉ cần nhớ một điều: các loại thơ như thất ngôn, lục bát, song thất lục bát, thơ mới, hoặc thơ ngũ ngôn (mỗi câu thơ có 5 chữ như mấy bài Biển, Mưa hẹn, Đêm say nằm ở Chi Lăng... của thầy) bắt buộc phải tuân theo sự ràng buộc chặt chẽ của vần điệu, bằng trắc, niêm luật, đối xứng (đối chỉ áp dụng cho thơ thất ngôn bát cú)


Thầy còn có những bài phỏng vấn về Văn học thi ca của Đài phát thanh 2VNR, do Nam Dao thực hiện, và Đài Tiếng nước Tôi Úc Châu... theo nhiều đề tài khác nhau, trong đó có phần diễn ngâm của thầy... Tháng sau (01/2012) thầy sẽ chuyển đến Các em, post lên Blog để các em ThBmt 74... cùng thưởng thức.


Thân chúc Cái Oanh & g/đ nhiều an lành, hạnh phúc và may mắn.

Thầy,
Nguyễn Giõng, S.A.

No comments:

Post a Comment