Saturday, June 6, 2015

Nhật Bản Du Ký - Hồi 1

Chuyến đi Nhật vừa rồi là lần thứ hai Dung trở lại Tokyo. Lần trước Dung chỉ ở Tokyo vỏn vẹn có 5 ngày và vì đi có công việc nên chỉ ghé thăm được một hai nơi. Sau chuyến đi đó cứ tưởng là mình biết về nước Nhật một chút, trở lại lần này mới thấy là mình chưa biết gì hết.

Chuyến đi lần này thì khác hẳn, thật thú vị và rất "bụi đời". Dung được thăm nhiều thắng cảnh thật đẹp, được biết nhiều thứ hay lạ, được thưởng thức nhiều món ăn ngon từ chỗ ăn thật sang trọng cho đến đồ ăn nguội trong tiệm bán đồ tiện dụng ở đầu đường (convenient store), từ căn nhà rộng rãi có ba phòng cho ba mẹ con đến căn nhà kiểu cổ với tường vách bằng giấy giống hệt trong mấy cuốn phim xưa, rồi đến căn phòng nhỏ xíu vừa đủ cho ba người nằm.

Giữa hai lằn.... bay

Tuy đã nhiều lần lấy máy bay từ phi trường San Francisco nhưng lần này Dung mới thật sự được thấy tận mắt sự bận rộn của những phi trường quốc tế lớn như thế nào và thấy trọng trách của những nhân viên kiểm soát không lưu.

Sau khi rời chỗ đậu, chiếc máy bay mà Dung đi phải xếp hàng khoảng 10 phút để đợi đến phiên mình. Lần này Dung ngồi ở sát cửa sổ nên có dịp quan sát những chiếc máy bay lên xuống tấp nập trước mặt và sau lưng máy bay mình. Những hình ảnh dưới đây cho thấy chỉ trong vòng 4 phút ngắn ngủi đã có 4 chiếc máy bay quốc tế đáp xuống phi trường San Francisco:
10:51:59 am - Hai  chiếc máy bay xà xuống phía trước


10:54:15 am: Một chiếc máy bay đáp xuống ngay phía sau đuôi


10:54:41 am: Thêm một chiếc máy bay nữa bay xuống phía trước


11:56:10am: Bây giờ thì máy bay của Dung mới được cất cánh


Xe lửa và xe điện ngầm

Phương tiện di chuyển hàng đầu ở Nhật Bản là xe lửa và xe điện ngầm. Nước Nhật tuy đông dân nhưng nhờ hệ thống xe lửa và xe điện ngầm, người ta ít thấy sự đông đúc chật chội trên mặt đường như những nước khác. Những sự đông đúc tấp nập hàng ngày xảy ra ở dưới mặt đường ở những nhà ga xe lửa hay xe điện với hàng trăm hàng ngàn hàng quán, nhất là ở những trạm xe lửa chính như trạm Shinjuku mỗi ngày có cả 3-4 triệu người lấy xe đi từ trạm này.

Đường bay ngoại quốc đến Tokyo thường xuống ở phi trường Narita cách thành phố Tokyo hơn 80km. Lần trước Dung đi theo nhóm nên từ phi trường về Tokyo bằng xe buýt. Lần này mình tự biên tự diễn nên đi bằng xe lửa về trạm chính ở Tokyo rồi đổi qua xe thường về chỗ ở.

Chuyến xe này vừa đẹp vừa rộng rãi, thoải mái (với hai người mẫu bất đắc dĩ), từ Narita Airport đến Tokyo mất khoảng 1 tiếng.



Ở những trạm đông người, mỗi hai ba phút lại có một chuyến xe nhưng xe nào xe nấy vẫn đầy nghẹt nhất là vào giờ đi làm. Ở những nơi này, người ta thường thấy giữa chỗ đợi và đường rầy có rào chắn để tránh tai nạn cho người đợi.


Khác với xe điện ngầm ở Paris có nhiều chỗ ngồi và một hai cái cột để cho người đứng giữ thăng bằng, xe ở Tokyo có chỗ ngồi gọn gàng hai bên nhưng rất nhiều chỗ nắm tay để giữ thăng bằng lúc đông người. Thời gian người ta ngồi trên xe lửa hay xe điện ngầm cũng nhiều nên mọi người ai cũng tìm cách giết thì giờ bằng cách đọc sách hay dùng điện thoại đề làm việc, nghe nhạc hay chơi game.


Trạm Tamachi nơi Dung ở trong đoạn đầu của chuyến đi.


Cầu thang từ trạm xe  xuống mặt đường.


Tuy gọi là xe điện ngầm nhưng có những nơi xe không những ra khỏi mặt đất mà còn chạy tuốt trên cao.



Những ngôi nhà chọc trời

Thông thường khi đi du lịch thì mình hay mướn khách sạn để ở. Lần trước Dung đi qua Tokyo ở khách sạn và thấy đúng như mọi người nói, phòng vừa nhỏ vừa mắc. Lần đó, phòng Dung ở chỉ vừa được một chiếc giường đôi và phòng tắm nhỏ xíu nhưng cao bằng giá phòng Hilton ở Nam Cali. Lần này cả nhà quyết định thử mướn nhà qua Airbnb. Mấy cháu may mắn mướn được 1 căn nhà 3 phòng rộng rãi ở Shibaura Island. một hòn đảo nhỏ với 4 căn cao ốc chỉ cách trạm xe lửa vài phút đi bộ, và đặc biệt là giá chỉ ngang ngửa với phòng ngủ nhỏ xíu Dung ở kỳ trước.

Nơi Dung sẽ ở trong 5 ngày đầu ở Tokyo là cao ốc màu cam phía trước mặt với 49 tầng. Dung ở tầng thứ 34. Trong thời gian ở đây, Tokyo xảy ra một trận động đất ngắn với chấn động 5.6 và Dung được nếm mùi động đất ở tầng thứ 34. Tuy ở trên cao, nhưng cách xây nhà ở đây khiến Dung cảm thấy ít sợ hãi hơn lần động đất trước ở Bắc Cali.


Lúc đến gần nhìn lên cũng thấy mỏi cổ
 

Tokyo nhìn từ lầu 34 với những ngôi nhà chọc trời san sát.


Thành phố Tokyo nhìn từ Shibaura Island. Thật thú vị với dòng sông nhỏ và những ngôi cao ốc san sát hai bên bờ.


Hoàng hôn xuống


Và thay bằng ánh đèn đêm


Xin tạm chấm dứt chuyện ngày đầu ở Tokyo.

Dzung

No comments:

Post a Comment