Sunday, June 7, 2015

Nhật Bản Du Ký - Hồi 2

Ngảy xưa mỗi lần đi du lịch, Dung phải sắp xếp chương trình cả một hai tháng trước. Mấy năm trở lại thì khác hẳn, lần nào đi cũng may mắn có quý nhân giúp mọi thứ, đến ngày đến giờ chỉ việc khăn gói lên đường. Chẳng hạn như lần về VN kỳ vừa rồi, nơi ăn chốn ở đã có các bạn sắp đặt sẵn, còn đi chơi xa thì nhờ Kim Oanh và em Kim Oanh giúp. Vá kỳ này cũng không ngoại lệ, hai cháu đã lớn nên sắp xếp tất cả mọi thứ cho Dung.

Theo chương trình ngày thứ hai cả nhà sẽ ghé đến Ueno Park. Ueno Park là một trong những công viên đầu tiên của Nhật. Ngoài những thắng cảnh, công viên này còn có rất nhiều bảo tàng viện và một thảo cầm viên rộng lớn.

Ở bên Mỹ, phần lớn đi đâu cũng phải đi bằng xe nên muốn tìm đường để đi đến chỗ muốn đến, người ta hay dùng những phương tiện như GPS (hệ thống định vị toàn cầu) hay Google Map. Trong chuyến đi này, Dung mới thấy Google Map thật tiện dụng nhất là những smart phone bây giờ đều có sẵn GPS định được vị trí của mình lúc bấy giờ. Muốn đi đến nơi nào, chỉ cần đánh tên rồi nhấn nút tìm (Search) vả chọn cách đi bằng xe lửa hay đi bộ. Nếu đi bằng xe lửa, Google Map sẽ cho biết đi bộ bao nhiêu phút để tới trạm gần nhất, rồi từ đó lấy xe lửa của hãng nào, đi đến trạm nào vào lúc mấy giờ. Nếu tiếp tục mở Google Map trong lúc ngồi trên xe lửa thì sẽ được báo lúc nào cần xuống hay đổi xe, không sợ bị lạc. Thật là tiện lợi!

Nhỉn mấy cái bảng chỉ đường này thì chỉ có lắc đầu chịu thua...


Tuy nhiên muốn vào được Google Map thì cần vào được internet và giữ cho điện thoại không bị hết pin.

Có một chuyện dễ ợt mà mãi mấy ngày sau Dung mới quen. Ở bên Mỹ và bên VN mình quen đi bên phải và lái xe cũng ở bên phải, đến lúc qua Nhật thì phải chuyển qua bên trái. Ngày đầu đi sao cứ thấy một mình mình lạc lõng ở bên phải và cứ đụng đầu người đi chiều ngược lại. Một lúc mới nhớ ra. Giữ bên trái nhen!



Bentendo Hall và Shinobazu Pond

Nãy giờ nói chuyện lòng vòng vẫn chưa vào đến Ueno Park. Một trong những ngôi chùa Phật Giáo nổi tiếng trong công viên này là Bentendo Hall. Ngày nay, người ta hay đến nơi này để cầu nguyện cho thi đậu hay được thành công trong công ăn việc làm.

Cuối tháng năm là mùa hoa azelea nên đi đến đâu cũng thấy màu hồng đỏ tươi mát của loại hoa này.

Mặt trước của chùa nhìn từ cổng vào


Chánh điện của chùa


Mặt sau của chùa nhìn từ phía hồ sen


Ngôi chùa này nằm giữa ba cái hồ rộng lớn được gọi chung là Shinobazu Pond. Một trong những hồ này là hồ sen, đến mùa hoa sen nở kín mặt hồ gần như không thấy nước. Con đường dạo mát thật thơ mộng dưới đây ngăn giữa hồ sen (bên trái) và hồ dạo thuyền (bên phải).




Kiomizu Kannon Temple

Một ngôi chùa nổi tiếng nữa là chùa Kiyomizu Kannon Temple thờ nữ thần Kosodate Kannon, nơi những cặp vợ chồng thường đến khấn vái để được có con như ý muốn. Ngôi chùa này được làm theo khuôn mẫu của một ngôi chùa nổi tiếng ở Kyoto (Kiyomizu-dera Temple) mà Dung có dịp ghé đến sau này.


 Bên hông chùa




Trước mỗi ngôi chùa Nhật, người ta thường thấy một hồ nước nhỏ bằng đá mà thiện nam tín nữ trước khi vào cúng thường rửa tay của mình (tay trái trước rồi đến tay phải) như để tẩy đi những ô uế.



Trước khi khấn vái, người đến cầu xin sẽ gióng tiếng chuông trước cửa chánh điện để tỏ lòng thành kính của mình.



Khi đến chùa nếu xin xăm và gặp nhằm quẻ xăm xấu, người ta để những quẻ xăm này ở lại chùa bằng cách cột vào những sợi dây để sẵn và mong cho gió mưa mang đi những điều không tốt hay không may mắn của mình.


Ueno Toshogu Shrine

Ngôi đền thứ ba Dung ghé thăm ở Ueno Park là đền Ueno Toshogu Shrine thờ những vị hiệp sĩ đạo Tokugawa. Ngôi đền này khác với những ngôi đền khác vì được trang trí với những màu sắc nổi bật như xanh, đỏ, xanh lá cây và vàng.



Bên phải của ngôi đến này là một ngôi chùa năm tầng.



Hai bên đường vào đền có rất nhiều cây đèn Nhật bằng đá cộng thêm 50 cây đèn bằng đồng hiếm thấy vì phần lớn những ngọn đèn Nhật làm bằng đá hay gỗ.


Phố Nhật

Nẫy giờ xem cảnh chùa nhiều chắc Thầy Cô và các bạn cũng chán, hay là một vài cảnh phố Tokyo, chẳng hạn như tòa nhà bề ngang mỏng dính này.



Phố xá đông người


 Ngoài xe lửa và đi bộ, một phương tiện di chuyển phổ thông nữa ở Nhật là xe đạp.


Nếu Paris và Las Vegas nổi tiếng về ánh sáng thì Tokyo cũng không kém. Những đường phố lớn của Tokyo sáng trưng với những ngọn đèn màu hay những biển quảng cáo



Xin tạm dừng chuyện dài Nhật Bản ở đây và hẹn cuối tuần tới.

Dzung

1 comment:

  1. Lục thấy có chữ Restaurants là không sợ chết vì đói rồi ...

    ReplyDelete