Monday, July 22, 2013

Buổi giới thiệu tập thơ Bâng Khuâng Mây Trắng của Thầy Nguyễn Giõng ở Sài Gòn

Cơn mưa chiều ngày 21/7/2013 vừa tạnh hẳn, trời đêm Sài Gòn mát mẻ, dễ chịu. Lòng vòng kiếm đường mãi trong con hẻm nhỏ, Hòa và Hồng mới đến được nhà Minh Khuê. Vừa đến nơi thì quý thầy cô đã đến đúng giờ hơn học trò rồi. Quý thầy cô có thầy Đặng Kim Quy là một nhà thơ nổi tiếng cùng thời với nhà thơ Nguyên Sa, cô Hiếu là bạn đời của thầy, thầy cô mới ở Mỹ về. Thầy Vĩnh và cô Minh Hưng vẫn vui khỏe, thầy Sỹ và thầy Hiếu. Học trò có bạn Thôn,Thanh Hương, Khuê, Hoàng Hạnh, Phạm văn Cường, đến sau là Thi và Thơm.

Buổi giới thiệu trên sân thượng nhà Khuê, gió mát lồng lộng, về khuya lắc rắc vài hạt mưa rơi không đủ ướt áo.

Các món ăn được chuẩn bị do bếp trưởng Minh Khuê và hai bếp phó Thanh Hương và Thôn. Nào là món xôi bát quái và gỏi ngũ sắc. Chà, nghe tên gọi đã thấy tượng hình, gợi trí tò mò và hấp dẫn muốn thưởng thức ngay rồi. Chai rượu Remy Martin thầy Giõng mang từ Úc về được trịnh trọng đặt giữa bàn. Nước ngọt, bia, cùng trái cây thầy cô và các bạn mang đến có cherry, nho, nhãn, bánh ngọt bày la liệt trên bàn.

Chai rượu ngon được khai vị chúc mừng tình thầy trò ấm áp, vui sum vầy.

Mở đầu buổi tiệc thầy Vĩnh giới thiệu thế hệ thầy cô lão thành đến thế hệ thầy cô trẻ khóa 74. Một phát hiện thú vị là trong buổi tiệc có nhiều thi sĩ, ngâm sĩ, ca sĩ… Thầy Giõng phát biểu rất cảm động về buổi sum họp đáng trân quý của thầy cô và học trò trong buổi tối nay, thầy mong những bạn vắng mặt hôm nay sẽ có duyên gặp vào một dịp khác.

Món ăn ngon miệng, không khí vui chan hòa, thầy cô và học trò chuyện trò vui vẻ. Mở đầu phần văn nghệ, Thôn đọc những bài thơ thầy Giõng mà Thôn tâm đắc và hát tặng một bài. Thật đáng kinh ngạc khi thầy Quy đã 77 tuổi hát tặng bài Tiếc một người với giọng hát ấm áp, truyền cảm thể hiện lời nhạc ý rất hay. Lần đầu tiên mọi người được nghe thầy Sỹ hát bài Bà mẹ quê nghèo, giọng thầy hơi run nhưng hát hay và đúng nhạc. Thầy Giõng đứng bên cạnh cho thầy Sỹ lên tinh thần. Thầy Vĩnh được chỉ định góp vui văn nghệ, cô Minh Hưng cứu bồ thầy bằng hai bài thơ cô sáng tác là Mây bâng khuângLạc bước chiều mưa. Thầy Hiếu hào hứng góp vui song ca cùng thầy Giõng bài Ai về sông Tương lời nhạc trữ tình. Vẫn phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát làm không khí buổi họp mặt thêm phần hào hứng, thầy Giõng đọc truyền cảm bốn câu thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử trong bài thơ Đà Lạt trăng mờ: 

Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu run trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu… 

Thầy Giõng giới thiệu tập thơ Bâng Khuâng Mây Trắng, cảm hoài trong từng cụm mây trắng trôi bàng bạc đưa người về lại “quê nhà chốn xưa”, những câu thơ hay, thanh thoát nhuốm chút triết lý thiền vị, về kiếp người trong bài Hành Trình Về Phương Tây, Bên Kia Cõi Bờ Sinh–Tử: 

Cây khô rồi lại trổ hoa
Đừng buồn trăng khuyết, hãy chờ rằm sau
Hương bay tự thuở ban đầu
Cõi Tâm tĩnh lặng – nhiệm mầu Chân Như… 

Nguồn thi tứ dào dạt ấy còn được thầy Giõng cảm khái, đồng cảm với những nhà thơ Việt Nam làm thơ Đường, thầy chuyển dịch thơ Đường với nguồn cảm hứng sáng tạo của mình để viết nên những bản thơ dịch mang phong cách riêng của mình.

Cuối cùng phần quan trọng của buổi tiệc, thầy Giõng ký tặng quý thầy cô và học trò vào tập thơ Bâng Khuâng Mây Trắng và ghi nhận tấm lòng làm từ thiện của mọi người.

Gần 10 giờ đêm mọi người ra về. Chúng em kính chúc thầy cô luôn khỏe và nhất là thầy Giõng có nhiều sức khỏe để bôn ba mọi nơi gieo trồng hạt giống nhân ái, làm việc phước thiện. 

Hồng A












No comments:

Post a Comment