Saturday, May 16, 2015

Chút hương để nhớ Cố đô Huế

Giữa thành phố Sài-gòn đông đúc, chen chúc người cùng khói xe bụi bặm, mang đủ sắc thái văn hóa mọi miền, nếu bạn muốn tìm chút hương vị để nhớ về cố đô Huế thì xin ghé qua quán Mỹ Lý, hẻm 386/71C Lê Văn Sỹ, quận 3, Sài-gòn.

Buổi họp mặt tối thứ năm 14/5/2015 vừa chẵn 12 người: thầy cô Lâm, thầy Vĩnh, Thanh Hương, Thơm, Thủy, Khuê, Hồng B và con trai, Hồng A, Quang Tâm và Chí Hòa.

Thầy Lâm cho biết Mỹ Lý là một địa danh không có thật ở Huế, chỉ có trong văn chương của nhà văn Trần Thanh Tịnh, cũng chính là cậu ruột của thầy Lâm. Từ thuở nhỏ, em đã yêu thích bài văn TÔI ĐI HỌC của nhà văn Thanh Tịnh, nay lại hân hạnh là học trò của cháu nhà văn nổi tiếng:

“… Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi  trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. …”





Mọi người cụng ly chúc mừng sức khỏe lần một, rồi lần hai … Chúng ta cụng ly nhiều vào để thêm nhiều sức khỏe và thêm nhiều niềm vui nữa …

Đây có lẽ là bữa ăn gồm nhiều món đậm đà hương vị Huế. Cô chủ quán bưng mâm bánh bèo ra, đặt lên bàn: “Bánh bèo nóng hổi mới ra lò đây!” Mọi người chuyền tay nhau, vừa ăn vừa thổi. Thầy Lâm nhận xét: “Bánh bèo nóng hổi mới ra lò ngon … xuất sắc luôn!” Cứ nhìn chồng chén bánh bèo cao nghễu nghện mà nể tài ăn của nhóm nữ 74 này!

Tiếp theo là món bánh ướt-thịt nướng từng cuộn trắng trong chấm mắm đậm đà, món bánh ít-ram chiên giòn tan, bánh nậm mỏng dính được gói trong lớp lá chuối, bánh bột lọc nhân tôm thịt trắng nuốt, nhai dai ngon cả miệng.

Nào là chả lụa gói trong lá chuối, nem chua gói trong lá ổi … Nói đến món ăn Huế mà không có cơm hến và bún hến là một thiếu sót … trầm trọng.

Món tráng miệng là một tô bún bò Huế to đùng, chia cho mỗi người một ít để gọi là hương hoa! Đây mới thật sự là bún bò Huế chính hiệu!

Chúng em lần lượt bắt tay thầy cô ra về.

Đường khuya thanh vắng, đi qua những chiếc cầu gió sông lồng lộng thổi. Người Sài-gòn gắn bó lâu đời với những dòng sông chảy giữa lòng thành phố. Những hàng cây sẫm màu qua ánh đèn vàng rực rỡ hắt ánh sáng xuống dòng sông lung linh, huyền ảo trong bóng đêm. Niềm vui buổi họp mặt như theo cùng em về đến tận nhà …

Hồng A

No comments:

Post a Comment