Friday, September 14, 2012

Cánh đồng lúa nhà Quách Lục

Dung mến!

"ĐỜI MUỘN MƠ GÌ CÔNG NGHIỆP LỚN, VỀ ĐI...VƯỜN RUỘNG NGÁT HƯƠNG SAY (QL)". Mình đã chọn cái nghề làm nông này gần 40 năm, cũng đã đủ tích lũy được nhiều kinh nghiệm kèm theo bao nỗi thăng trầm của nó...

Gần 20 năm mình nhận làm "demo" các giống lúa lai nhập ngoại. Đất đai mình không có nhiều nhưng nhờ vào kỹ thuật thâm canh tiên tiến, các giống lúa lai cho năng suất rất cao, ban đầu các công ty giống lúa Trung Quốc, Philipin, Ấn Độ, Thụy Sỹ, Đức...

Gởi cho Dung xem cánh đồng lúa ở nông thôn do mình canh tác. Mô hình giống lúa lai TEJ của công ty Bayer "Đức" tại VN. Ngày 10/9/2012, đã có hơn 30 sinh viên người Singapore (kỹ sư nông nghiệp tương lai) đến tham quan và phỏng vấn tại thửa ruộng của nhà mình đây. Giống lúa này năng suất cao, cơm ngon.

Những năm gần đây mình chú trọng về vườn cây ăn trái, các giống cây ăn trái do mình tự chọn và ghép giống. Hàng năm đều có các hộ nông dân ở các xã lân cận đến tham quan thửa ruộng của nhà mình, gần đây nhất (ngày 11.9.2012) là nhóm sinh viên nước ngoài đến tham quan, trao đổi. Mình đã chụp mấy tấm hình kỷ niệm, Dung thấy không? Mấy quả xoài giống Đài Loan bữa nay đã to bằng bàn tay. Trái Sầu riêng có khi lên đến trên 8kg, năm đầu tiên do chủ quan mình đã không dùng dây nylon và cây cột chống nên đã bị gẫy nhiều  cành do không chịu nổi sức nặng của trái...

Quách Lục
 

Nhóm sinh viên của nhiều nước (Singapore, Korea)
Các sinh viên và chuyên gia đứng trước cổng vườn của Lục
để nghe anh thông dịch viên giới thiêu trước khi xuống ruộng

Tham quan và làm dự án
Nguồn gốc giống lúa lai
Ruộng mẫu để so sánh các giống lúa lai của các công ty
Trao đổi kinh nghiệm với chủ ruộng (Lục)
Chuyên gia người Đức

Chụp hình lưu niệm
Những bông lúa nặng trĩu dài gần 30cm
Giống lúa lai mới (TEJ) cho năng xuất cao, gạo ngon
Thăm vườn xoài
Trái sầu riêng nặng khoảng 8kg, phải dùng dây nilon và cây chống

Dùng dây nilon để chống gãy cành

Cây sầu riêng được 4 năm
Toàn cảnh cây sầu riêng Thái

2 comments:

  1. Chúc mừng "Farmer" Quách Lục thành công trong sự nghiệp làm nông của mình.
    Bữa nào rảnh "phụ đạo" cho Hùng khoản vườn cây ăn trái nhé...
    Hùng cứ thích có một vườn cây xinh xinh.
    Thân mến
    ĐTH

    ReplyDelete
  2. Bạn mình thật giỏi... làm thơ dễ hơn làm ruộng !
    Kh. đã từng làm ruộng 4 năm, đổ mồ hôi và nước mắt ... dẫu sống bên một dòng kinh hiền hòa !

    Kh.

    ReplyDelete