Sunday, October 7, 2012

Mỹ Hoa một giọng hát hay của lớp. Bây giờ, bạn ở đâu?

Cách đây ít lâu, mình có đọc một cái mail của bạn tên là Thắng (mắm nêm). Nội dung như sau: Mỹ Hoa và chị ruột, trước đây hát cho Tiếng Hát Hậu Phương. Ai biết, xin cho biết tin tức. Lá thư này, bạn Thắng nhờ bạn Dung gởi tới tất cả các bạn nhóm 74, để ai biết bạn Mỹ Hoa ở đâu, cho bạn Thắng biết địa chỉ. Mình không ngờ lâu nay, cũng có người muốn biết tin tức bạn ấy như mình.

Vài tháng sau gần đây, coi ở mục hình xưa của trang blog 74, có một tấm ảnh của bạn Thanh Hương gởi về, hình các bạn nữ lớp 10B2 đứng trước cổng trại (cắm trại) chụp năm 1972 (bạn Mỹ Hoa đứng đầu bên trái). Xem tấm ảnh, mình giật mình nhớ lại kỷ niệm thời học trò. 


Ngày xưa, trong lớp mình có chút máu văn nghệ, lại biết đàn, nên trong lớp có tổ chức văn nghệ thường giao cho mình chọn bài tập hát với các bạn. Nào là hợp ca, tam ca, song ca, v.v... Đợt bạn Dung về Ban Mê Thuột hội ngộ ở buôn Ako Thông. Mình hát góp vui hai bản nhạc Tôi Đưa Em Sang Sông, và Nắng Chiều. Sau đó, bạn Nguyễn Thạch (chợ lầu Phan Thiết) có nhắc ngày xưa bạn tập hát cho bọn này bài Thu Vàng (Cung Tiến). Bạn còn nhớ không? Mình nói với ban Thạch, nếu còn nhớ lời, hãy hát góp vui đi. Thế là mình cầm đàn hát với bạn Thạch bản Thu Vàng:
 
         Chiều hôm qua lang thang trên đường
         Hoàng hôn xuống chiều thăm muôn hương
         Chiều hôm qua mình tôi bâng khuâng
         Có mùa thu về,tơ vàng vương vương


Ngày đó, tập văn nghệ các bạn thường tới nhà mình. Đặc biệt, bạn Mỹ Hoa có giọng hát rất hay (năng khiếu). Ngoài những bản tập chung, bạn Mỹ Hoa có nhưng bản đơn ca riêng của bạn và chỉ hát cho bạn bè nghe cho vui. Hồi đó, nhà mình có một cái máy thâu băng (tape tecorder) hai cuộn băng to đùng. Lúc đó, máy này là tối tân lắm rồi, âm thanh stereo
(âm thanh nổi) nghe rất hay. Ngoài tập văn nghệ, mình hay mở nhạc cho các bạn nghe, các bạn rất thích. Nào là nhạc Khánh Ly hát nhạc Trịnh Công Sơn. Nhạc nước ngoài có The Beatles của nươc Anh nổi tiếng thời đó và những bản HOT lúc đó như Love Story, A time for us, Love is blue v.v...

Máy thu băng có thể thu vào băng. Sao mình không thử thu các bạn mở ra nghe chơi. Máy có hai micro, một micro thu tiếng hát, một micro thu tiếng đệm đàn. Thế là bạn Mỹ Hoa cầm micro hát say sưa. Còn mình cũng lả lướt các ngón tay đệm đàn các hợp âm sao cho thật hay. Mình còn nhớ bạn Mỹ Hoa có hai bản nhac hay hát cho bạn bè nghe một là
Thương  Quá Việt Nam (Phạm Thế Mỹ), hai là bản ruột của bạn là Tinh Lỡ (Thanh Bình) có lời như sau:

         Thôi rồi còn chi đâu anh ơi
         Có còn chăng dư âm thôi
         Trong cơn thương đau men đắng môi
         Yêu rồi tình yêu sao chua cay

Đã bốn mươi năm rồi, nghe lại bản nhạc này, mình vẫn thấy hay nhưng rất buồn, vừa sâu lắng lại vừa xót xa. Mời các bạn gõ vào Google Tinh Lỡ ca sỹ Lệ Quyên nghe thử và có cảm nhận giống mình không.


Thôi một chút kỷ niệm kể cho các bạn nghe và xin góp một chút niềm vui cho cuộc sống.


Paul Cường



Hàng ngồi: Thúy Hằng, Quế Lan, Oanh, Thúy Hương, Đặng Thanh
Hàng đứng: Mỹ Hoa, Ngọc Dung, Hồng Yến, Thanh Hương, Đà, Hoàng Hạnh
Xuân 1972
 

No comments:

Post a Comment