Sunday, September 15, 2013

Đọc Thơ Như Thương - Nhà văn Minh Hà Trần Khắc Phùng

Đời sống cần phải có tình người và trong tình người cần có sự cảm thông. Từ cảm thông người ta còn tìm đến thế giới riêng của nhau qua những đồng cảm. Cùng tìm một nhịp điệu nào đó qua phương diện văn chương và nghệ thuật. Có khi nó còn là một cứu cánh trong những lúc suy tư cho cuộc sống, để trở thành một người bạn tri âm tri kỷ, do đó khi đọc thơ của nhà thơ trẻ Như Thương, tôi không thể nào không bồi hồi xúc động tuuyệt vời với những lời thơ từ khoảng cách của quê hương xa xôi hẻo lánh, để cho người đọc có cảm giác như đang tâm sự, đối ẩm với người bạn ngay trước mắt và cũng như vui buồn với nhau nơi sứ lạ quê người mà ta đã tạm dung hay là một quê hương thứ hai mà ta cùng chung sống. Người viết rất vui mừng khi khám phá được một nhà thơ trẻ mà có triển vọng tiến xa trên đỉnh non cao của nghệ thuật. Nói đến khám phá thì hơi quá đáng vì nhà thơ trẻ Như Thương đã bước vào văn học nghệ thuật qua tuyển tập thơ thứ ba, tập thơ "Tháng Sáu, Yêu Em", đọc những trang thơ mà tưởng chừng như đang trở về lại cái thuở mộng mơ, hái hoa bắt bướm của một thời ngọc ngà xa xưa. Những trang thơ được nắn nót trong trái tim yêu nồng nàn khởi nguồn từ thời điểm quận Buôn Hô của xứ Banmethuot thơ mộng.

Nhà thơ trẻ Như Thương tên thật là Phạm Kim Hương, sinh năm 1956 hiện vẫn còn độc thân. Như Thương là học trò của trường Trung Học Tổng Hợp Banmethuot từ năm 1967-1974 và trường Sư Phạm từ năm 1974 đến tháng 3/1975. Sang Mỹ theo gia đình từ năm 1993 theo diện HỌ vì ba Hương trước kia là quận trưởng Buôn Hô thuộc tỉnh Darlac Việt Nam, hiện nay Như Thương đang ở thành phố Margate thuộc tiểu bang Florida.

Như Thương vẫn làm học trò như ngày xưa và khi ra trường sẽ làm cô giáo dạy Tiểu học, tuy nhiên những lúc nhàn hạ thảnh thơi Như Thương tham gia vào Công đồng ở miền Nam Florida và gần đây vẫn hoạt động về báo chi cho Cộng đồng.

Ở vị trí khiêm nhường của một độc giả, tôi tìm đến một góc khuất mà ngọn đen pha chưa soi tới, và tôi thật sự thú vị khi đọc được những nét rất riêng của thơ lục bát của nhà thơ Như Thương là chỗ trở về với vẻ đẹp quê hươn trên chiếc Thuyền hoa mơ mộng.

             Anh ơi! Trăng lặn lâu rồi
             Bóng khuya qua vội chỗ ngồi vắng anh
             Mảnh trăng thương nhớ tròn vành
             Em ôm một nửa để dành cho anh

Như Thương đang ở vùng đất tự do nhưng vẫn nhớ nơi quê hương xa diệu vợi và vẫn hẹn ngày về trong ba năm nữa:

             Ba năm nữa m về thăm rừng cũ
             Nhánh hoa đời rực rỡ đón Xuân sang
             Biếc chồi non ơi hạnh phúc ngập tràn
             Lời chúc tụng đóa mai vàng rực rỡ
             Ba năm nữa em về thăm phố nhỏ
             Phố rất hiền như thể một vòng tay
             Bên người yêu em dạo phố một ngày
             Mùa hạ trắng ngẩn ngơ chùm phượng đỏ

 Nhà thơ đã sử dụng một ngôn ngữ đầy âm sắc khác lạ, âm thanh của cung bậc mà không ràng buộc bởi chữ nghĩa cho thể thơ tám chữ hoặc năm chữ:

             Ta bỏ quên cung đàn
             Trôi theo dòng cơm áo
             Dây chùng buông một dạo
             Rồi lặng nốt dở dang

Tập thơ thứ ba của Như Thương cũng là tập thơ tình, những tình yêu giờ như đã chín mùi ngọt lịm đậm đà thanh sắc với một CD đầy chứa những bản nhạc đặc sắc đã đem đến cho lòng người thưởng ngoạn một tình cảm đậm đà với dòng thơ Như Thương từ đầu đến cuối.

             Không có Anh
                  tiếng đàn em vụng quá
             Ai sẽ chờ
                  nghe đếm nhịp thời gian
             Ai nhắc em
                  Đừng để lỡ cung đàn
             Ai ngồi ngắm
                  tóc dài trên phím lạ
             Không có Anh
                  tiếng đàn em buồn qua
             Biết lấy gì
                  nối lại những âm vang

Hay là bài thơ năm chữ mà Như Thương đã sáng tác trong bài "Mây tóc bạc phai":

             Có một lần tình vỡ
             Trái tim tràn niềm đau
             Thỏi son đã nhạt màu
             Thôi nụ tình đã lỡ

Đem chuyện tình của mình vào thơ Như Thương đã vượt lên trên cái riêng tư để hòa chung cảm xúc với mọi ngời và độc giả cảm thấy như đó là tâm sự, là chuyện của mình. Một sự so sánh ví von nhà thơ như một que diêm nhỏ góp ánh lửa làm rực sáng nền văn học nghệ thuật ở miền Nam Florida bé nhỏ này so với nước Mỹ vĩ đại. Hạnh phúc tình yêu trong thơ Như Thương tuyệt vời như quả cầu thủy tinh nhiều màu sắc, viên ngọc tạo ra ánh sáng với vẻ đẹp muôn màu muôn sắc. Hạnh phúc ấy là sự quyện vào nhau của mộng và thực.

Định mệnh cuộc đời và sự sống trên thế gian này rồi ai ai cũng phải trở về với cát bụi, chỉ có đó là luật của trời đất và chỉ còn lại Lời Thơ của các thi sĩ, của Như Thương vẫn còn tồn tại mãi với thời gian.

Trong đường trần gian, trong đời tục lụy, trong thiên đàng thênh thang, trong bóng trăng huyền thoại, trong phiêu du cuộc đời, người viết mong các văn nhân, thi sĩ, các bạn yêu thơ cùng nhau họp mặt với nhà thơ Như Thương trong buổi Ra Mắt Sách lần đầu tiên vào ngày 30 tháng 6 tại nhà hàng Saigon Cuisine cũng là điểm khích lệ cho nhà thơ trên con đường sáng tác tiếp theo.

Những ly rượu hồng ngọt lịm, những chén trà thơm và tập thơ "Tháng Sáu, Yêu Em" và CD nhạc "Dấu Chữ Tình" đã làm cho đêm giới thiệu Sách và CD thêm phần rạng rỡ cho nền văn học nghệ thuật Việt Nam của người Việt miền Nam Florida được khởi sắc thêm.

Florida mùa nắng ấm 2007
Minh Hà Trần Khắc Phùng
Florida Việt Báo
(tài liệu nhận được từ Thầy Chung Phước Khánh)
         

***

Thư của Kim Hương

Em rất cám ơn thầy đã giữ "đồ cổ" dùm cho em.

Trò: Kh.


***

Thư của Cô Minh Hưng

Thầy nâng niu những kỷ vật thật quý giá cho học trò cưng, hơn tất cả... lâu lâu Thầy lại " xuất chiêu" một lần làm Thầy trò chúng tôi phải ngưỡng mộ " Người Giữ Cổ Vật " cùng những kỷ vật tuyệt vời...
 
Từ bài thơ " Chiều Xuân Bên Mộ Mẹ" 84 câu của NT Thanh Hương-lớp Đệ Ngũ 4 [ 8A2 ] - Lá thư của Asia..Những ảnh bìa tập thơ của Như Thương....& rất nhiều....hình ảnh.....
 
Xin cám ơn Thầy và những học Trò Giỏi của Thầy...

PTMinh-Hưng

2 comments:

  1. Thầy Khánh ơi,

    Cám ơn thầy đã cho cả lớp cùng chia sẻ bài báo này ạ . Lại là "Đồ quí" mà thầy Khánh thường hay cất giữ phải không các bạn ?

    Hương ơi,
    Kim Oanh đồng ý với nhà văn Minh Hà Trần Khắc Phùng:
    " Nhà thơ đã sử dụng một ngôn ngữ đầy âm sắc khác lạ, âm thanh của cung bậc mà không ràng buộc bởi chữ nghĩa ..."
    "Thơ Như Thương tuyệt vời như quả cầu thủy tinh nhiều màu sắc, viên ngọc tạo ra ánh sáng với vẻ đẹp muôn màu muôn săc.."
    Riêng Oanh:
    Với những đoạn trích trong bài báo này; Từng chữ, từng câu đã xoáy mạnh trong tim khi đoc....đã làm Oanh bật khóc!
    Chúc mừng Hương đã có 1 tài năng hiếm có mà Bề Trên đã dành đặc biệt cho Hương .

    Kim Oanh .

    ReplyDelete
  2. Cả làng ơi,

    Hết tất cả bọn mình đều giỏi đấy chứ, dẫu hồi xưa "nghịch tợn" !
    Bây giờ mà mình "gom" lại hết bạn bè rồi lập thành một Làng 74, cuốc rẫy ở Bmt thì quả thật là thiên đàng nhỉ?
    Mình về cuốc rẫy Ban Mê
    Ông móm, bà mém vui ghê cả làng

    Kh.

    ReplyDelete