Saturday, August 18, 2012

Bút Tích Của Thầy Nguyễn Văn Ngự

Bút tích của Thầy Nguyễn Văn Ngự dạy môn Việt Văn lớp 9/4 trong quyển Lưu Bút học trò năm 1971 Kim Hương đã giữ được cho đến ngày nay:

"Kim Hương!

Lẽ ra phải viết cho Hương vào đầu hè, mùa của chia tay, ly biệt. Lúc này, đầu niên khóa, đối với học sinh là những ngày gặp gỡ, xum họp, đoàn tụ, mừng vui thì đối với ta lại là những ngày của rời xa, chia cách.

Giã từ thành-phố người ta vẫn gọi là "Buồn Muôn Thuở, Bụi Mù Trời" này, không khỏi có những ngẩn ngơ, lưu luyến. Đối với ta, Vùng Cao Nguyên vẫn được coi như một miền Đất-Đỏ-Cỏ-Xanh-Người-Lành-Khí-Tốt.

Một trong những khuôn dáng đáng nhớ nhất là một cô bé được mệnh danh là người "nhớn bé" lại mang tên dòng sông xanh mát của xứ Huế thơ mộng.

Tên của cô bé như một cái gì kề-cận, gẩn gũi với tên ta trong định luật liên tưởng: sông Hương, núi Ngự.

Mong cô bé cứ mãi mãi hồn nhiên, dịu dàng như dòng sông trong xanh, mát mẻ ở xứ Huế "nớ".

Nếu dòng sông ấy là vẻ đẹp của cố đô thì người mang tên dòng sông hy vọng cũng sẽ là vẻ đẹp của học-đường, gia-đình và xã-hội mai này.

Ta cũng không thể quên, dầu khi đã ở một vùng trời cách biệt, "bộ ba" của cô bé. Một Hương hay "théc méc" biểu lộ một óc cầu-tiến khôn nguôi. Một Thanh-Vân đầu niên học trước có hay "lẻo mép" nhưng càng lớn càng tỏ ra ngoan hiền, chăm chỉ hơn. Một Hồng văn thi sĩ nổi tiếng được bạn bè thán phục, thầy cô khen ngợi. Nguyện chúc "hắn" đạt được giấc mộng lành là trở nên một "cây viết" tài-danh trong tương-lai.

Đó là những hình-ảnh làm ta khi lìa xa xứ Thượng tuy bé nhỏ nhưng đậm tình người này không ngăn nổi những nỗi-niềm lưu-luyến, nuối-tiếc, nhớ thương...

Banmêthuột, một chiều nhiều mây đen của những ngày khai giảng niên khóa 1971-1972

Thầy Ngự"






No comments:

Post a Comment