Saturday, August 11, 2012

Tôi Đi Học... Tài Chi - Phần 1

                                                              Tặng hai cây Kim 74

Phần 1 : Tài Chi là cái chi chi?

Chuyện bắt đầu từ những lá thư yêu thương trìu mến* của một người đang ở một nơi xa tít mù khơi...

Ngày 04 tháng 5 năm 2010,
Bà già mát ơi,
Nếu ta mà còn ở VN, ta đã đi học Tài Chi rồi
Rất quan trọng trong việc trị bệnh của ta, nhưng tại vùng ta ở không có lớp dạy món đó !!!
Tìm và nhìn trên Internet thì "múa lại không giống chút nào cả!!!"
Ta chưa biết làm sao học được đây
Nhà mi bên nớ ráng học món đó đi, đừng bỏ lỡ cơ hội sau này tiếc như ta thì muộn rồi
Ta - tiểu thư ĐL

Tài Chi, cái tên này lạ hoắc và quá đỗi trung tính, không nhuốm vẻ ngang tàng như Tiệt Quyền Đạo, cũng không đầy nữ tính như Mộc Lan Quạt... Nhưng  nghe giọng điệu một người ngày làm thơ đêm sắc thơ thành thuốc như Kim Hương, tôi đoán nó là môn võ thập toàn đại bổ, nếu không cải tử hoàn sinh thì chí ít cũng cải lão hoàn đồng. Lò dò lên internet tìm. Thấy ngay thôi, một kiểu múa võ nhẹ nhàng uyển chuyển đậm chất Trung Hoa. Nhưng sao có vẻ quen quen?... nhìn cho kỹ hơn... hao hao  giống như Thái Cực Quyền. Thái Cực Quyền thì có gì lạ đâu, tôi đã từng tập qua cách đây... bao lâu nhỉ? Khi đó tôi là sinh viên năm thứ ba, vậy là mới 34 năm chứ mấy. Năm ấy, tôi đi tập cùng với một cô bạn cùng lớp tên Điệp, cũng nhỏ nhỏ người như tôi. Tập ở CLB Thể dục Thể thao Q.3, đường Hồ Xuân Hương. Nó rủ tôi, vậy mà mới tập được một tuần thì nó nghỉ. Hỏi thì nó bảo: "Đã lùn, muốn đi tập thể thao cho cao lên, dè đâu ông thầy cũng lùn, thất vọng quá". Tôi vẫn theo lớp đều đặn, nhưng không thấy tác dụng nào rõ rệt nên hết khóa thì bỏ luôn không tập tiếp nữa. Có lẽ vì hồi đó tôi đang tuổi trẻ, khoẻ sẵn rồi. Thôi thì cứ hỏi lại Kim Hương xem sao...

Ngày 06 tháng 5 năm 2010
Bà già mát thương yêu ơi,
Ừ thì Thái Cực Quyền là Tài Chi đó
Đi học đi, không kẻo muộn
Nếu ta có về lại VN lần nữa, chuyện đầu tiên ta làm là nhào vô lớp học đó trong suốt thời gian ta ở VN. Tin ta không?
TH đi học môn đó đi, đừng viện bất cứ lý do nào để trì hoãn, không kịp đâu
Công dụng của nó là: Làm cho huyết mạch lưu thông và điều trị những nơi nào bị tắt nghẽn (ghi chú thêm của tôi: KH ơi, sai chính tả rồi, tắc nghẽn chứ không phải tắt nghẽn). Đồng thời học thêm CÁCH THỞ nữa là sống khoẻ rồi chết bình an thôi.
Tin ta đi
Kh đang nhờ bạn bè lục lạo DVD về Tài Chi đây
Xem trên Internet nó múa nhanh quá, mình làm theo hỏng kịp!!!
KH

Hai hôm sau tôi vào nhà sách Nguyễn văn Cừ, một nhà sách khá lớn ở gần trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (trước 75 là Đại Học Khoa Học Sài Gòn). Lục lọi mãi trong một mê hồn trận sách võ thuật mới tìm được một cuốn Thái Cực Quyền, tác giả Jean Claude Sapin, dịch giả Lê Thành. Mua về, ra bưu điện gởi liền. Trời ạ, võ Tàu mà Tây viết, Việt Nam dịch, gởi sang Mỹ cho Việt kiều học, chỉ riêng cái lai lịch quốc tế này của nó cũng biết là không phải món võ tầm thường rồi...
 
Ngày 09 tháng 5 năm 2010
Thanh Hương ơi,
Ta sẽ học múa Thái Cực Quyền để cứu mạng ta xem sao.
Nên nhớ: Nhà mi đi học lại Thái Cực Quyền liền tức thì, đừng chần chờ, đừng lười biếng, mai mốt có hối cũng muộn rồi.
Ta - Kh


Kim Hương ơi, cái liền tức thì, đừng chần chờ kiểu Mỹ của nhà mi, ta đem đi đổi được 2 năm 2 tháng giờ Việt Nam đấy, lời to ...

Tôi hiểu KH giục giã như vậy nghĩa là gì, nhưng tôi bận quá, mỗi sáng ngủ còn chưa đã mắt, chuông báo thức đã gào lên như bà dì ghẻ ở bên tai rồi, đào đâu ra giờ đi học võ. So với nhà thơ từng vỗ ngực tự hào: "Như Thương cùng với nhà thương một vần"  thì tôi còn khoẻ chán. Thôi thì tạm gác lại. Một năm nữa về hưu rảnh rảnh rồi sẽ tính.

Vậy mà tôi đã quên bẵng đi dù đã về hưu cả một năm rưỡi rồi... mãi cho đến hôm 11/7/2012. Khi tôi đến rủ Nam Đà hôm sau dự họp mặt với thầy Giõng ở nhà Tuyết Mai, Đà cho biết đã dắt Hồng A đi tập Thái Cực Quyền được khoảng một tháng rồi. Để đả thông kinh mạch thì chưa biết sao chứ để giảm béo thì Tài Chi công hiệu như thần, chỉ xếp sau cưỡi ngựa** . Vòng eo yểu điệu của cô nàng ấy từ 98cm mới một tháng đã xuống chỉ còn 89cm. Cỡ tôi mà đi tập vài tháng chắc sẽ có vòng eo siêu mẫu như Nam Đà, tha hồ mà diện áo dài đi dạy.

Tôi nghe mà mở cờ trong bụng. Không tìm mà thấy, tôi và Thái Cực Quyền đúng là hữu duyên. Có nơi thọ giáo rồi, hè này tôi nhất định khăn gói quả mướp đi học Tài Chi.

 ....................

Thứ hai 24/7/2012

Chiều nay Nam Đà, Hồng A, Thắng, Chí Hòa và tôi vào bệnh viện Chợ Rẫy thăm bạn Bùi Hùng. Mừng vì bạn đã bình phục nhưng tôi không khỏi suy tư. Tôi đã nhiều lần đi thăm người bệnh và cũng từng mấy lần nằm viện để người khác thăm cho... công bằng. Lần nào cũng hoảng và tự nhủ: Hương nè, mi chỉ có một cái thân thôi đó, từ nay không được bạc đãi nó nữa, nó nổi giận lên rồi biểu tình thì gay go... Mà nó cũng đã đình công đòi tăng lương giảm giờ làm mấy lần rồi chứ bộ, thậm chí có lần người thân và bạn bè tôi còn tưởng nó giận dỗi nghỉ việc luôn. Nhưng sao kỳ cục quá, chỉ yêu thương trìu mến mình được vài ngày là tôi lại chứng nào tật nấy, lại ăn không đủ ngủ không no. Bây giờ nghĩ lại tôi thấy mình đúng là ngu mãi ngu hoài ngu vẫn ngu...

Lần này thì khác rồi, khác hẳn rồi. Tôi nhất quyết thay đổi. Tôi không trì hoãn, không hẹn lần hẹn lữa: "để khi nào rảnh..." nữa. Từ mai tôi sẽ bắt đầu nhặt nhạnh những mảnh vàng sức khỏe mà tôi đã coi thường, đã hoang phí vung vãi dọc đường suốt mấy chục năm nay. Còn 3 tuần nữa tôi mới nghỉ hè, nhưng tôi không chờ nữa. Tôi nói ngay với Nam Đà để mình không kịp đổi ý: "Mai Hương đi tập Thái Cực Quyền với Đà được không?". Hỏi thì hỏi vậy thôi chứ với một người quí bạn như Nam Đà tôi đã đoán chắc được câu trả lời.

Đà ơi, hẹn Đà ngày mai, ngày mai ...

Thanh Hương.

Ghi chú :

yêu thương trìu mến*: cụm từ độc đáo này tôi học của Nam Đà.

cưỡi ngựa**: chuyện kể có một bà béo muốn giảm cân. Bác sĩ khuyên chơi thể thao, tốt nhất là cưỡi ngựa. Một tuần sau, tình cờ gặp ông chồng, bác sĩ hỏi thăm: "giảm được ký nào chưa?". Ông chồng hồ hởi: "giảm được một nửa rồi". Bác sĩ tròn mắt: "nhanh thế à?". Ông chồng tủm tỉm: "ấy là tôi nói con ngựa".




3 comments:

  1. Hương ơi là Hương,
    Nhập đề "Tặng hai cây Kim" là CáiOanh cười mệt nghỉ rồi ..Câu nào CáiOanh cũng cười được hết! Có câu phải cười 2,3 lần!!
    "Bà già mát" này coi tẩm ngẩm tầm ngầm mà giễu số dzách!! Hay quá xá quà xa!!!!
    Vậy thì từ nay đến Sinh Nhat, 15/8 thì mỗi ngày phải có 1 bài nheng, không được hẹn "ngày mai" nhe.
    CáiOanh :-)

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Đúng rồi , Nhất Kim Nương ! tài lanh cướp phỏng, tay côi=trên, bằng không là Bần Ta đã đoan đoán là Nhất Chi Hương Tử,đã ẩn núp bắn đạn giấy lúc Nhà mi là đệ tử được truyền y bát của "Bành môn" sư phụ.
    Vì , Bần Ta : Lúc Bigiờ bận giúp bao vỡ viết nhãn cháu con Lớp Cành không là Bần ta đã ra Chân tướng Siêu Đẳng Quậy - Nhất Chi Hương này trước Nhất Kim Nương rồi. Xin thua kh- khà..khà...nhanh tay mau miệng ghê ! Đáng khen !
    Nhưng thôi, "ưu tiên lũ khỉ trẻ"= lời kimhương, Nhất Chi Hương này ít nhảy nhót chuyền cành, chỉ giỏi leo trèo Mai Hoa Thung à...ha ! Người chưa bao giờ dám "hiền"= Nhất Chi Hương -
    Nhị Chi Đà - Tam Chi Hồng. là Trio Tam Nương đó !
    Bá tánh mua vé xem "Tiếng Hát Mãi Xanh" sẽ biết...
    Cẩn c h a o ...Tất Nương Nương !
    Letti,bmt

    ReplyDelete