Saturday, November 7, 2015

Mùa di xứ

Khoảng đầu tháng 11 đến đầu tháng hai là mùa một số loại chim và bướm bay từ miền Bắc về miền Nam của vùng Bắc Mỹ để trốn cái lạnh khắc nghiệt của mùa Đông. Cứ mỗi mùa đông, những loại sinh vật nhỏ này phải bay cả ngàn dặm để đến nơi nắng ấm. Riêng vùng Bắc Cali có bốn năm công viên tiểu bang  dành đặc biệt cho những loại chim hay bướm này về làm nơi trú ngụ.

Ở công  viên Natural Bridge State Park năm nay loại bướm Monarch về rất nhiều, có lẽ lên đến mấy chục ngàn con. Lúc trời nắng ấm, hàng ngàn con bướm bay lượn chung quanh thật đẹp mắt.



Hình bướm chụp ở Natural Bridge State Park năm 2014
Trong khi đó, một số chim và vịt lại về trú ẩn ở Merced National Wildlife Refuge, hình dưới đây chụp  lúc một đàn ngỗng trắng bay lên ngợp trời.


Những chú chim thảnh thơi tìm thức ăn




Ngay sát bờ biển, có những chú chim nhỏ chạy lăn tăn bên cạnh những làn sóng và mổ lia lịa trên cát, thì ra mỗi lần làn sóng nhỏ tràn vào bờ lại đem theo thức ăn cho chim. Nhưng vừa mổ lấy mồi chưa được lâu thì làn sóng kế tiếp lại ùa tới, chú chim nào không thoát kịp cơn sóng tới phải vội cất cánh bay lên.



Và cảnh hoàng hôn ở những nơi này khi mặt nước êm đềm lặng gió.


Dzung

2 comments:

  1. Cảnh mấy chú chim đẹp và thanh bình, ở VN cũng có rất nhiều bướm vàng đi kiếm ăn vào mùa hè, khi chúng ăn no rồi sinh sản hàng vạn con sâu trên cây muồng bông vàng ven đường, hồi còn học ở trường các bạn nam nghịch bắt sâu muồng cho vào bịch nylon rồi bỏ vào ngăn hộc bàn của mấy bạn nữ...cho kinh hãi. Cảm ơn Dung đã cho xem những tấm hình đẹp.

    Q Lục

    ReplyDelete
  2. Dzung có khiếu chụp hình cũng như Minh Trung vậy. Không phải chỉ là có học lớp nhiếp ảnh là chụp hình đẹp đâu. Chị Hương Kiều Loan mà có lẽ đa số dân Pro. và không Pro. đều biết danh, đâu có học lớp nhiếp ảnh nào mà hình chị ấy chụp đẹp mê hồn.

    Dzung chụp hình rất sâu sắc, tiềm ẩn điều dung dị, nhân bản quây quần, đôi khi rất cô đơn. Đây là điều mà Kh. cảm nhận được sau cái nhìn "chấm điểm" về nghệ thuật. Chấm điểm nghệ thuật dễ chấm hơn chấm nội dung - vì nó có một số nguyên tắc - ẩn sâu trong tác phẩm vì nó thể hiện nhân sinh quan, tâm tính và tâm tình người sáng tác nghệ thuật mà chính người đó đôi khi không biết mình đã thổ lộ rất nhiều cho khách thưởng ngoạn (lắm khi tất cả những bí ẩn trong cuộc đời mình nữa là khác !).

    Loạt hình này Dzung chụp với đề tài BƯỚM, nhưng background màu buồn lắm. Bướm thì sẽ có hoa, có nắng... Thế là người thưởng ngoạn như Kh. lại được hình ảnh dẫn đi xa hơn... về tận mãi Banme là nơi có mùa bướm vàng như Quách Lục đã nhắc nhớ ! Mùa bướm vàng bay rợp trời trên cây số 3 và lúc ấy thơm ngát một loài hoa gì đó... Có bạn nào biết tên loài hoa ấy không? Có thể là mùa hoa cafe trổ bông chăng?

    Quách Lục nhắc đến cây muồng vàng và sâu của nó. Khiếp ! Eo ơi ! Mấy ông con trai thiệt ác đạn ! Tuy nhiên, các bạn có biết rằng "lá muồng vàng" trị ghẻ bộ đội rất hiệu nghiệm không? Kh. đã từng là nạn nhân của loại ghẻ có tên lạ lùng ấy, không thuốc gì trị được, gãi mệt nghỉ rồi gải tiếp. Sau có người mách thuốc, dùng lá muồng vàng đâm nhuyễn, bỏ chút muối thoa lên vài ngày là chỗ ghẻ ngứa hết ngứa, cái ghẻ trong cái lỗ như lỗ kim bé tí sẽ chết queo và dần dần lành hẳn trong vòng 1 tuần! Chuyện này xảy ra với Kh. sau năm 1980.

    Bức hình nghệ thuật nhất theo Kh. là bức hình đầu tiên dưới tựa đề "Những chú chim thảnh thơi tìm thức ăn". Tuy nhiên Kh. lại thích nhất tấm hình "một chú bướm trên cành cây khô" !

    MÙA DI XỨ: Tên đặt hay quá Dzung ơi ! Dzung đặt hay ai đó đặt tên như vậy cho mùa loài bướm này bay đi muôn phương?

    Kh.

    ReplyDelete