Monday, November 2, 2015

Vùng đồng quê Nam Tây Úc

Vào cuối tuần, tôi có một kỳ nghỉ ở phía nam tây Úc, cách Perth khoảng 300 km.

Sáng sớm ngày 30-10-2015, tôi đi về phía nam, càng đi xa hơn thì thảm thực vật càng xanh tốt hơn vì khí hậu ở đây mát mẻ. Điểm dừng đầu tiên là siêu thị đồng quê thị trấn Bunbury nổi tiếng trái cây, rau quả, thịt tươi ngon ở địa phương với giá cả phải chăng. Du khách thường đến đây mua sắm vào cuối tuần.

Su hào đủ màu


Đường đi bắt đầu lên xuống dốc cao, hai bên đường là những rừng thông dày đặc xanh mướt. Chen giữa những cây được khai thác là những cây con được trồng nối tiếp để thay thế. Càng về phía nam cây cối càng lớn hơn, hai bên đường cây đan nhau thành vòm che bóng mát. Rừng ở đây, cây mọc nơi đất thích hợp, cây cần bóng râm thì mọc thấp, còn cây mọc vươn cao vì cần ánh nắng mặt trời.


Nối tiếp là rừng cây khuynh diệp, viền hai bên đường những bụi dương-xỉ tốt tươi.

Rải rác trên đồng cỏ xanh bát ngát, từng đàn gia súc: cừu, bò, ngựa, dê … mập úc núc đang thơ thẩn gặm cỏ.
Cừu vừa được hớt trụi lông

Bò thơ thẩn gặm cỏ
Khi cỏ khô trên đồng sẽ được máy cắt, sau đó máy cuộn thành những ống tròn to, phơi nắng ít lâu rồi được bao bọc bằng bao ny-lông cho hoai mục nát, đem trữ trong kho làm lương thực cho gia súc.


Bánh cỏ khô trên đồng
Thỉnh thoảng tôi bắt gặp vài con kangaroo chạy vút qua trên đồng cỏ. Vốn quen đời sống hoang dã, nhút nhát, một bầy kangaroo nếu nghe động, các con nhỏ nhảy tót vào túi mẹ để con mẹ chạy thoát thân cho nhanh.

Kangaroo trên đồng cỏ
Đi qua những vườn nho bát ngát trải đều trên triền đồi thoai thoải, tôi đến thăm công ty rượu nho Juniper Estate nổi tiếng, cho ra đời những chai rượu nho đỏ sóng sánh ngon tuyệt, góp thêm hương vị cho cuộc sống. Mùa hè khô và mùa thu kéo dài dịu mát ở đây làm cho những giống nho nổi tiếng của công ty cho trái nho đặc biệt làm rượu ngon. Rượu được trữ trong những thùng (barrel/barrique) làm bằng gỗ sồi nhập từ Pháp có dung tích 225 lít.

Nho đang trổ hoa

Vườn nho trên đồi

Khách thử rượu nho trước khi quyết định mua
Tôi vào một trang trại nuôi hươu được bảo vệ bằng hàng rào dây điện ngăn cách với đường lộ. Những con hươu sao giương đôi mắt ngây thơ sợ sệt nhìn tôi. Thịt hươu ngon nổi tiếng vùng này, pâté hươu càng ngon và quyến rũ hơn nữa …

Nhát như... hươu

Cửa hàng thịt hươu của trang trại
Xe vào thị trấn Margaret River nhỏ bé và yên bình. Thị trấn này vào những ngày cuối tuần rất nhộn nhịp. Nông dân từ những trang trại xung quanh, ăn mặc đẹp lên thị trấn để ăn uống, vui chơi cuối tuần. Người ở nơi khác cũng đến đây thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi.

Ngôi nhà chúng tôi nghỉ (chalet) nằm khuất sâu trong khu rừng yên tĩnh. Chúng tôi thư giãn giữa khung cảnh quanh nhà, hoa lá đẹp tốt tươi.

Thư giãn tại nhà nghỉ sau chuyến đi dài
Thú vị nhất là buổi tối ngồi nhàn hạ bên lò sưởi kiểu cổ, đốt bằng củi, ánh lửa hồng reo tí tách tỏa hơi nóng ấm áp cả gian phòng, nhâm nhi ly rượu nho, đọc một quyển sách hay xem một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng để thưởng thức (enjoy) cuộc sống êm đềm, để nghe bước chân thời gian dường như đi chậm lại, lắng đọng trong hiện tại.

Trong đêm tối, thỉnh thoảng tôi bị đánh thức bởi những tiếng động sột soạt của thú rừng. Tiếng côn trùng rền rỉ, đêm mưa rừng rả rích …

Sáng sớm hôm sau, tôi ra ngoài lắng nghe đủ loại tiếng chim hót. Những con chim đủ màu sắc sặc sỡ bay theo nhau lích chích chuyền cành. Phải kiên nhẫn lắm mới chụp được hình những chú chim nhút nhát này! Thỏ rừng rất nhiều nhưng toàn là “thỏ đế”, chạy băng qua sân, thỉnh thoảng vểnh đôi tai lên nghe ngóng. Rình mãi mà chẳng làm sao chụp được tấm nào!


Hoa đào rực rỡ trước sân nhà

Chim sâu xanh

Chim bụng đốm sao mỏ đỏ

Chú chim nhỏ này xanh biếc

Còn chú chim này mới  ngây thơ làm sao!

"Đôi uyên ương hờn anh giận em"
Tôi vào rừng theo con đường nhỏ quanh co, nở vàng hoa dại. Những giọt sương mai còn đọng trên tán lá cây, thỉnh thoảng rơi trên mái tóc. Con đường cỏ phủ rêu phong, lá úa rơi trên lối đi. Lần theo một hang thỏ đào, tôi thoáng thấy bóng một chú thỏ rừng từ bụi cây vút qua. Tôi rón rén đi, núp sau bụi cây, rình mãi mà không chụp được tấm nào. 

Ngày đi đêm tới, trong ngôi nhà nghỉ cuối tuần, thời gian trôi qua thật êm đềm và thú vị.

Hồng A

1 comment: