Sunday, November 29, 2015

Thầy Bính và Thầy Tuấn

Thầy Tuấn, dạy Hội Họa trường Bán Công Ban Mê Thuột.
Anh là con trai của Thầy Nguyễn Huy Quang




1 comment:

  1. Nhìn thầy Tuấn, em nhớ đến thầy Quang vẽ - một người thầy đã giữ hết tất cả những bài vẽ của học trò nộp cho thầy trong những chiếc tủ sắt đứng thật cao! Đó là lần em đến thăm thầy Quang và thầy cho em xem bài của học trò thầy... biết bao nhiêu là thế hệ trẻ đã học với thầy.
    Một kỷ niệm đáng nhớ nữa về thầy Quang là:
    Thầy cho học trò vẽ cảnh đồi ngoài trời. Cuối tuần em vác giấy vẽ dày, cọ(!) và lủ khủ đồ nghề kể cả thức ăn trưa, nước uống và tấm nhựa trải nằm ngồi vẽ lên chỗ Ký Túc Xá để vẽ...
    Nguyên cả ngày chỉ mê ngắm đồi, mê đi vòng vòng đồi, mê tán dóc, đến chiều tối thì vác cọ vẽ về mà trang giấy vẫn trắng tinh. Bốn tuần lễ trôi qua, đến ngày nộp bài cho thầy thì ngồi trong lớp em mới vẽ liền cấp tốc !
    Đổ hết màu vẽ mà mình đã thấy ngoài trời như màu mây trắng, mây xanh, màu lá xanh, màu cam của hoa thiên lý bên kia đồi (có bạn nào còn nhớ cái giàn thiên lý màu cam rực rỡ bên kia đồi này không nhỉ? Đẹp hết biết !), màu cỏ mượt xanh, màu nâu đất... tất cả "đổ ụp" lên cái đồi của trang giấy vẽ để nộp bài !!! Rồi dùng hết 5 ngón tay để... họa ! Thiệt đúng là "tai họa" vì màu nâu đất sẽ lấn và làm chết hết tất cả những màu nhạt khác đi.
    Đọc đến đây mà Phùng Đạt và Đỗ Dư không ôm bụng lăn ra cười thì Kh. đi bằng đầu...
    Kết quả thầy Quang chấm bài vẽ ấy kèm lời "tuyên bố trước lớp": Sao lần này trò Kh. vẽ xấu quá, em vẽ đâu có tệ vậy đâu!
    Xong tuồng...
    Bởi thế, nên từ đấy mỗi lần lên đồi chơi là Kh. lại nhớ đến bài vẽ ĐỒI XƯA và thề không bao giờ mon men đến hội họa

    Thầy Tuấn mà nghe học trò thầy Quang kể chuyện chắc là thầy phải lắc đầu luôn?!
    Cám ơn thầy Bính đã gặp thầy Tuấn để em được dịp "khoe" họa phẩm xưa của em ạ

    Trò Kh.

    ReplyDelete