Friday, January 16, 2015

Đất Trời Dray Nur Ngày Hội Ngộ



Chương trình ngày thứ hai của Hội ngộ 40 năm ngày rời trường là đi picnic thác Dray Nur, 7g30 sáng ngày 28/12/2014 theo lịch trình hai xe 16 chỗ đón các bạn tại nhà Vũ Thị Phụng ở đường Phan Bội Châu, một xe khác đón Thầy Phú Thành Sang, Thầy Chung Phước Khánh, và Thầy Võ Quý Sỹ tại Khách sạn Mỹ Lệ, còn xe riêng của Hải-Toàn thì đón Thầy Nguyễn Giõng, sau đó các xe sẽ gặp nhau tại nhà Phụng để cùng xuất phát. 

 
Một lát sau xe riêng tới trước, một chiếc áo đỏ nổi bật xuống xe, nhìn ra thì đó là Thầy Nguyễn Giõng, cả lũ a lên “Thầy điệu ghê, áo đỏ chụp hình nổi lắm Thầy”, Thầy lên giọng ngay “Lát nữa đứa nào ngoan Thầy mới cho chụp hình đẹp với Thầy nghe chưa” lại một loạt a lên “em Thầy, em ngoan nè, lúc nãy Thầy vào nhà em chào Thầy đầu tiên nè Thầy”. Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò mà.




8g15 xuất phát, hôm nay trời đẹp nên Ngô Đức Bằng vui lắm, bạn tâm sự rất chân thành “tối hôm qua, làm xong Hội ngộ, mình ngủ mới ngon giấc, mấy hôm nay lo quá, cứ sợ phụ lòng Thầy Cô và các bạn ủy thác, hai hôm nay trời đẹp, đúng là ông Trời thương Thầy trò mình ghê”, thấy thương mấy bạn trong Ban Liên lạc Hội ngộ quá, từ Trần Dung ở nước ngoài cho đến các bạn ở Ban Mê Thuột, mỗi người một việc cứ xoay như chong chóng, tổ chức một buổi họp mặt cho mấy trăm người không phải là chuyện nhỏ. Thúy Hằng thì nói “ hôm qua mang Kỷ yếu và ảnh chụp về, ông xã mình khen là lớp của em làm hay ghê, chứ lớp anh cứ mỗi người một ý, họp hoài mà chưa làm được đó”.

Trên đường đi, ghé đón bạn Sang và bạn Thịnh, trên xe có bánh mì và bắp luộc để ăn sáng, chu đáo ghê chưa. Khoảng một tiếng sau thì đến nơi, một khoảng trời xanh hòa cùng đá núi hiện ra, thác Dray Nur.








Đi xuôi xuống dưới, thác nước hùng vĩ và khoảng trời khoáng đạt hiện ra, đẹp không thể tả, tuy là dân BMT chính hiệu nhưng Tuyết Mai cũng chưa đến đây lần nào nên cũng choáng ngợp vì cảnh sắc tuyệt đẹp, các “chính nhòm” tha hồ tác nghiệp, trong khi Ban ẩm thực tíu tít trải bạt và sắp xếp thức ăn để dọn ăn trưa cho các Thầy Cô cùng các bạn.




Giống hệt những dịp đi picnic hồi xưa ngày còn đi học, nhưng bây giờ “đôi mái đầu xanh đều đã bạc” nhưng “tâm hồn thì vẫn mãi thanh xuân”, bữa trưa thịnh soạn gồm xôi đậu phọng, gà quay, bánh chưng, giò chả, nem chua, cà ri bánh mì… được dọn ra, Thầy Giõng ngồi xếp bằng lâu thì mỏi chân quá, nên ngồi tạm lên thùng nước uống, Ngọc Trang nói nhỏ “lát nữa đứa nào uống mấy chai nước trong thùng thầy ngồi lên là học ngu đó nhe”, Thầy nghe được và nói luôn “Đứa nào muốn đẹp da, trẻ mãi không già thì uống mấy chai nước trong thùng này nghe”, cả nhóm cười lăn lóc với Thầy Giõng, Cô Cao Bính (Thầy Cao Bính bận chuyện nhà bên Pleiku chưa về được) và Ngọc Trang khi bạn kể lại chuyện lúc mới về làm dâu ở Huế, mẹ chồng bảo con dâu “Con lấy cái chủi xước cái cơi cho mạ”, thấy con dâu tròn mắt nhìn, chồng Ngọc Trang phải phiên dịch lại “mạ nói lấy cái chổi quét cái sân đó”, lúc đó Cô Cao Bính mới biết sở dĩ Ngọc Trang biết nói giọng Huế là học được của “ông dôn”, nghĩa là “ông chồng” đấy các bạn ạ. Ở một góc bên kia có “một chiếc dù cam cùng hai trái tim vàng” đang say sưa ca hát, phen này ngày mai chắc có “xì căng đan” lớn đây.



Ăn trưa xong, Thầy trò rủ nhau băng qua cây cầu treo Dray Nur để qua bên kia Thác uống café (mỗi vé vào cửa được tặng một ly café miễn phí), đứng trên cây cầu chụp qua Thác mới là tuyệt mỹ, các “chính nhòm” lại làm kẹt cầu vì ham chụp ảnh. 



Qua cầu là quán café và nơi bán quà lưu niệm, Quang Tâm, Minh Phát xung phong mang vé đến quầy đổi café mang đến cho Thầy Cô và các bạn, gió mát và hoa dại tiếp tục làm say mê lòng người cùng hương café thơm ngát. Lúc này các bạn có nhà ở gần Thác như Quang Ninh, Việt Trung, Châm Oanh… mới đến nơi bằng xe gắn máy, tới chào và chụp hình cùng Thầy Cô và các bạn.



Bất chợt có hai con ngựa hồng và ngựa bạch, không yên cương, dạo bước đến hiên nhà, làm chợt nhớ hai câu thơ của Huyền Kiêu:


“Hạ đỏ có chàng tới hỏi

Em thơ chị đẹp em đâu”




Khung cảnh quá đỗi tuyệt vời, quả là một tiếc nuối cho những ai không tham dự được lần hội ngộ này, Ban Liên Lạc đang bàn bạc nên tổ chức hội ngộ hai năm một lần thay vì năm năm như dự định, vì càng lâu thì cơ may gặp lại Thầy Cô và các bạn càng ít đi. Thương hải bể dâu, quy luật đời người là vậy.

Đã đến giờ về, Thầy trò lại sang sông về bến cũ, lại chụp hình một tua nữa trước khi về lại Ban Mê Thuột. Không ai cảm thấy mệt mỏi dù trải qua cả ngày trời dưới nắng gió, đã quá lâu mới được gặp nhau, nhìn thấy nhau vui quá mà còn vô vàn chuyện chưa nói hết. 







Thầy trò bịn rịn chia tay và hẹn gặp nhau một ngày không xa với lần hội ngộ tới.



Ban mê thuột, đêm 28 tháng 12 năm 20114
Lê Thị Tuyết Mai

(Hình ảnh từ Quách Lục và một số bạn)

2 comments:

  1. Thầy cô và các bạn vui quá nhỉ? Nhớ hồi xưa mà đi Picnic là đèo nhau xe đạp, guốc giày máng lên ghi đông xe, hò nhau mà đạp... Bây giờ cũng vẫn chừng ấy "nghịch ngợm" gặp nhau thì dĩ nhiên là vui đáo để thôi - không chừng bây giờ nghịch hơn hồi xưa nữa là khác !?

    Em thấy áo đỏ của thầy Giõng nổi bật nhất !

    Dray Nur ngơ ngẩn ngẩn ngơ
    Có "chàng áo đỏ" làm thơ tuyệt vời
    Ngắm con thác đổ lưng trời
    Khói sương phủ xuống một đời si mê

    Tấm hình cuối đẹp nhất ạ!

    Trò Kh.

    ReplyDelete
  2. Cam no 4 cau rtho tuc canh "Vui choi Thac Dray Nur" cua nha tho Nhu Thuong - USA. Thay se hoa lai khi ve toi Uc nhe!
    Than chuc t/c cac em 67 - 74 que noi, que ngoai... nhieu an lac, suc khoe va may man trong Nam moi At Mui..
    Thay,
    Giong Nguyen, SG.

    ReplyDelete