Tuesday, December 29, 2015

Du lịch Singapore

Khi máy bay giảm độ cao để vào địa phận Singapore và chuẩn bị hạ cánh, eo biển Malacca có màu nước biển xanh mênh mông lộ ra dần dần với rất nhiều tàu bè qua lại như mắc cửi. Đây là eo biển được xem là bận bịu và quan trọng nhất cho vận tải đường biển thế giới, nối Ấn độ dương với Thái bình dương.

Eo biển Malacca, tuyến vận tải biển huyết mạch của Châu Á. (Hình chụp từ máy bay)

Tôi đến phi trường Changi vào trưa ngày 25-12-2015 trong bầu không khí nhộn nhịp đón Giáng sinh của Đảo quốc Sư tử. Phi trường Changi có nhiều thay đổi so với năm 2012, khi tôi đến đây nhân dịp Festival Hoa.

Singapore Garden Festival 2012.

Changi là một phi trường lớn, sạch, đẹp và nhiều hoa. Đường đi được lót thảm, gồm nhiều khu vực từ A đến E, rộng mênh mông.

Dư âm Giáng sinh 2015 trong phi trường Changi.
Ấn tượng đầu tiên khi đến Singapore là môi trường xanh-sạch, mọi thứ đều ngăn nắp và gọn gàng. Phố sá ở đây xinh xắn, hai bên đường là hàng cây thân cổ thụ đan vào nhau thành vòm cây xanh rợp bóng mát. Những bồn hoa, những thảm cỏ đều được tỉa tót thật đẹp mắt. Hệ thống điện đều đi ngầm dưới mặt đất. Là một nước xứ nhiệt đới, người Singapore chăm chút từng tấc đất, trồng cây để có cây xanh bóng mát, điều hòa khí hậu mát mẻ và dễ chịu hơn.

Đường phố rợp cây xanh

Diện tích Singapore hiện nay là 719.1 km2, bằng một phần ba diện tích Sài Gòn. Dân số Singapore năm 2013 là 5,399,000 người, bằng nửa dân số Sài Gòn. Với một điều kiện địa lý tự nhiên và nhân văn khiêm tốn, đất nước này có quy hoạch đất đai thật tuyệt vời.

Năm 1965, khi tách khỏi liên bang Malaysia để lập quốc, Singapore chỉ là một làng chài nhỏ bé, không tài nguyên thiên nhiên, gồm ba cộng đồng sắc tộc văn hóa, tôn giáo hoàn toàn khác nhau, thua xa Sài Gòn lúc bấy giờ, vốn được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn đông.


Làng chài thời lập quốc. Hình tư liệu chụp từ bức tường trong trung tâm Shoppes at Marina Bay.

Singapore là một nơi đáng sinh sống, nhưng đời sống ở đây có mức sinh hoạt đắt đỏ. Ví dụ: một căn hộ chung cư nhìn ra cảng biển, diện tích khoảng 30 m2, giá thuê trên hai nghìn dollar Singapore một tháng (trên 33 triệu đồng Việt nam). Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đất nước này không hề có khu ổ chuột. Chính sách an sinh xã hội đầu tư lớn vào việc xây dựng chung cư với giá ưu đãi, được chính phủ hỗ trợ để người dân ai cũng có khả năng mua được nhà.


Hình chụp từ căn hộ tầng 23. Bên kia là khu chung cư cao tầng liên thông với nhau bằng cầu nối, vừa là không gian xanh.

Kiến trúc của những chung cư không chỉ chú trọng vào trang trí và tiện nghi nội thất mà cư dân còn được hưởng đầy đủ không gian xanh trong mỗi chung cư cao tầng.

Trong các chung cư, trung bình cứ năm đến mười tầng lầu lại có một tầng dành riêng
để làm không gian xanh với đầy đủ điều kiện nghỉ ngơi tối thiểu.

Quan sát tứ phía từ nơi tôi ở, mọi nơi cần cẩu xây dựng vươn tay đóng góp cho hạ tầng cơ sở của đất nước non trẻ này phát triển từng giờ. Tiếng động ầm ì ngày đêm biểu thị rằng phát triển luôn bám sát với thời gian.

Luật pháp ở đây được tôn trọng, hình phạt dành cho người vận chuyển ma túy vào Singapore là tử hình!

Cảnh báo được đóng mộc đỏ vào tờ khai nhập cảnh khi vào Changi:
“Cảnh báo: Tử hình dành cho những người vận chuyển ma túy theo luật pháp của Singapore”.

Dân chúng và du khách ở đây được bảo vệ an toàn. Đi trên đường phố vắng vẻ vào đêm khuya hoặc rạng sáng không sợ bị cướp giật.

Phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm, … tiện lợi nhưng phí lại rất rẻ; ngược lại xe tư nhân bị nhà nước đánh thuế rất cao để giảm lượng xe lưu thông và lượng khí thải gây ô nhiễm.

Từ căn hộ tôi ở nhìn ra cảng biển với những con tàu neo đậu san sát nhau trên mặt cảng biển trong xanh phẳng lặng. Những giàn cần cẩu bằng thép khổng lồ di chuyển và cố định vươn dài những cánh tay thép xanh-vàng để chuyển hay bốc dỡ hàng hóa lên tàu vận chuyển đi khắp mọi nơi. Những kiện hàng trên bến cảng được chất lên xe tải ngày đêm qua lại như con thoi trong cảng biển.

Đây là cảng biển lớn trên thế giới, có tốc độ làm việc nhanh và hiệu quả làm cho Singapore là một trong những quốc gia phát triển cao trong kinh tế biển.

Hoạt động của cảng biển ban ngày.
Hoạt động của cảng biển ban đêm.

Tôi dự một buổi tiệc đón Giáng sinh theo truyền thống Anh quốc gồm những món như gà tây hấp lò, khoai tây hấp lò với phô-mai, bánh pudding, rượu champagne … cùng cô con gái út vừa xong master ngành computer engineering ở đại học NUS (National University of Singapore).

Tiệc Giáng sinh
Cây Noël của gia đình

Dưới quầng sáng của vầng trăng tròn treo lơ lửng trên cao, tôi tận hưởng một buổi tối đầm ấm và hạnh phúc bên gia đình.

Hồng A

No comments:

Post a Comment