Friday, January 13, 2012

Một người bạn

Trương Chí Hoà ngoài tài làm thơ khiến nhiều bạn ngưỡng mộ, còn một tài khác mà những bạn ở Saigon đã được biết đến như: Nam Đà, Quang Tâm và bây giờ là Tuyết Mai.

Đầu tiên, khi Chí Hoà đến chơi nhà Nam Đà, thấy có một hồ cá lớn bỏ không bèn hỏi tại sao đế phí vậy, Nam Đà nói cháu Duy rất thích hồ cá thuỷ sinh, nhưng khi Nam Đà hỏi thăm những nơi chuyên làm hồ cá họ nói là chuyện này khá phức tạp, cần phải lắp đèn cho có ánh sáng, lắp bơm oxy để cá và cây thuỷ sinh mới sống được, ngoài ra phải trả tiền dịch vụ vệ sinh định kỳ để người có chuyên môn làm cho mình mới được. Nam Đà nghe vậy đành thôi vì sợ không chăm sóc được vì e rằng mình thiếu chuyên môn món này, Chí Hoà nói không phải như vậy đâu, thế là bạn đi mua ngay các thứ cần thiết và làm cho Nam Đà một hồ cá thuỷ sinh tuyệt đẹp, cháu Duy thích mê tơi và Chí Hoà hướng dẫn cho Nam Đà cách làm vệ sinh hồ cá khiến cả hai mẹ con cùng hào hứng với niềm vui mới. Sau đó khi ông xã Nam Đà đi công tác về, thấy cũng thích quá vì cái hồ cá mới khiến ngôi nhà đẹp hơn lên nhiều, hàng xóm thấy vậy cũng trầm trồ sang xem nữa.

Kế đó Quang Tâm xuống chơi, thấy vậy cũng nhớ ra nhà mình cũng có một cái hồ cá bỏ không, với lại đâu có chịu thua Nam Đà được nên “triệu” Chí Hoà xuống làm cho mình luôn. Hồ cá của Quang Tâm nhỏ hơn của Nam Đà, và cháu Bình, con trai Quang Tâm thì “thật thà” quá, muốn cho cá mau lớn nên cho cá ăn luôn một lúc nửa ổ bánh mì khiến mấy chú cá bị bội thực mà ra đi, khiến cho Chí Hoà phải làm một khoá đào tạo lại tức thì.

Tuyết Mai không có hồ cá lớn như của Quang Tâm và Nam Đà, mà chỉ có một cái bình thuỷ tinh tròn hơi lớn một chút, trước kia kết hoa khô (được tặng lúc ăn nhà mới), khi hoa khô cũ Mai bỏ đi và tiếc cái bình nên giữ lại, cho nước và cây xanh vào chưng cho đẹp, nhưng có nước thì lại sinh muỗi, phải bỏ cây đi, mua ít rong và cá bảy màu cho vào để chống muỗi. Thấy cây thuỷ sinh đẹp, cũng hỏi thăm và được trả lời giống như Đà, sợ mình không chăm được nên thôi. Nhưng làm đúng theo chỉ dẫn của người bán cá bảy màu mà vẫn không dễ ăn: thay nước hàng tuần, mua đúng đồ ăn cho cá nhỏ… mà cá cứ theo nhau đi hết làm Mai sợ quá, cuối cùng còn lại một con cá vàng bé xíu xiu, đành để vậy thôi chứ không dám mua thêm nữa.

Đêm Tân Niên 2012, cả bọn ngồi uống café và nói tới chuyện hồ cá, Nam Đà tấm tắc khen Chí Hoà nhiệt tình và khéo tay vô cùng, Mai buột miệng “hôm nào rảnh mình phải hỏi thăm Chí Hoà mới được”, thế là Quang Tâm gọi ngay cho Chí Hoà, trời tối mà ông bạn mình sốt sắng chạy xe ra liền, lại trúng Quang Tâm là dân “giao thông” mà  chỉ đường “không thông”, báo hại Chí Hoà đi bộ hết một vòng khu Kỳ Hoà mới tìm thấy cả bọn, thấy Chí Hoà đỏ mặt phụng phịu mới thấy ông bạn mình tốt tính thiệt, gặp Tuyết Mai thì chắc nổi khùng lên mất rồi (phải đổi tên Quang Tâm thành Tráng sĩ không thông đi cả nhà ơi).

Chí Hoà hỏi thăm kích thước cái bình của Mai, mình trả lời xong thấy bạn cũng khá bận rộn nên “thôi để qua Tết cũng được Hoà ơi, không phải làm gấp đâu", vậy mà mấy hôm sau ông bạn hiền đã gọi điện và 6g tối mình về đến nhà đã thấy bạn tay xách nách mang nào cá, cây thuỷ sinh hai màu, máy bơm oxy, lại còn một bịch sỏi năng nữa chứ đứng chờ mình rồi. Chí Hoà bắt tay vào làm ngay: rửa bình, đổ sỏi, trồng cây thuỷ sinh rồi thay nước và cho cá vào, dặn dò cách thức rất cẩn thận. Bạn chọn mấy con cá “bình tích” thật là dễ thương và phúc hậu như bạn, con nào con nấy tròn quay. 



Điều đặc biệt là Chí Hoà chọn những con chuẩn bị lâm bồn (do người bán có con là học trò của Hoà nên bạn toàn quyền lựa chọn), lúc này mình mới hiểu ra tấm lòng tốt của ông bạn mình, muốn cho cá sinh sôi nẩy nở để đem đến nhiều may mắn cho các bạn của mình. Vì thế hồ cá của Nam Đà và của Quang Tâm mấy ngày sau nở đầy cá con, chắc của mình cũng sẽ như thế.

Có lẽ nhờ “lộc” của Chí Hoà, Tuyết Mai nảy ra mấy vần thơ như sau:

Chí Hoà quả thật tài ba
Làm thơ ào ạt khiến ai so bì
Còn thêm một ngón nghề hay
Thuỷ sinh hồ cá đẹp xinh bạn làm
Mang niềm vui đến mọi nhà
Gói trong ấy tấm lòng son bạn mình

Các bạn có thấy là niềm vui mà Chí Hoà đem đến cho mình đã gây ảnh hưởng tới mức nào không?

Viết tháng 1-2012
Tuyết Mai




4 comments:

  1. Tuyết Mai viết hay ghê!! Vui nhất và chính xác là "thật là dễ thương và phúc hậu như bạn", "Có lẽ nhờ “lộc” của Chí Hoà"....Cái Oanh lại ganh tị nữa đó nhe. Ai cũng làm thơ sao mà dễ "ợt" vậy ? Còn Cái Oanh thì thấy như là ăn "ớt"!
    Nam đà và Quang Cưa chụp hình hồ cá của quí vị cho Cái Oanh xem với nheeeng. Hihi.

    ReplyDelete
  2. Làm thơ dễ ợt như yêu
    Bỏ thêm hành, ớt... anh xiêu xiêu lòng !

    Kh.

    ReplyDelete
  3. Tuyết Mai ơi,

    Sau khi đọc xong viết về một người bạn của nhà thơ "mới" Tuyết Mai. Nam Đà xin bổ xung thêm về Chí Hoà, để các bạn hết hồn chơi!!!

    Ngoài những chuyện Tuyết Mai đã viết, CH còn biết BẤM HUYỆT CHỮA BỆNH (các thứ bệnh về đau nhức vẹo đầu, quẹo cổ v.v...) rất hay... chỉ kg chữa đc bịnh tương tư thôi (có người buồn). Chí Hoà đã nghiên cứu qua tài liệu rất nhiều năm và đã bấm huyệt chữa miễn phí cho rất nhiều người. Minh khuê và Thanh Hương đã đươc Chí Hoà chữa trị thành công (đau quá nên không còn dám đau nữa vì vậy bây giờ cả 2 đều mạnh giỏi và làm thơ hay nữa... mới chết chứ...).


    Ngoài ra bạn ấy còn có thâm niên hơn 10 năm về trồng, trám, nhỗ và chữa răng, bọc trăng vàng luôn mới độc chứ ke...ke

    Bây giờ khi bước vào tuổi "gió heo may đã về" Chí Hoà chỉ còn làm công tác giảng dạy ở trường Trần Khai Nguyên quận 5, (Hoà giữ nhiều chức vụ quan trọng ở trường, ở quận và cả thành phố nữa.)

    Nói chung Chí Hoà ngoài chuyện bị Thanh hương và Hồng A gả bán cho Hoàng Hạnh quá sớm cộng thêm cái tiền án tiền sự 4 cấm túc của TGT năm xưa thì bây giờ bạn mình rất dễ thương và "Rất Oai".


    Cám ơn thầy Khánh và các bạn đã khai sinh ra Diễn đàn này, để tụi mình còn tám được với nhau, cám ơn Thanh Hương, Hồng A đã làm cho Chí Hoà tức quá làm thơ và đã trở thành nhà thơ "Trẻ " của diễn đàn 74, cám ơn Chí Hoà về tấm lòng của bạn và nhất là vì bạn mà nhà thơ "Mới" Tuyết Mai đã xuất hiện trên bầu trời "Nghệ Thực" ý quên nghệ thuật... vui ơi là vui ke...ke


    Nam Đà

    ReplyDelete
  4. Kh. đọc lại bài viết này của Tuyết Mai mà thấy thương bạn quá, cái gì cũng kể hết cho bạn mình nghe, chả cần màu mè hoa lá hẹ gì cả! Một người bạn ra đi đã để lại vô vàn kỷ niệm dễ thương ...

    ReplyDelete