Saturday, January 7, 2012

Phiếm Luận về Dzôôô

Không biết ở nước ngoài thì sao chứ ngày nay ở Việt nam đi đâu cũng thấy ăn nhậu, ngày thường cũng như ngày nghỉ và do đó đi đâu cũng nghe khẩu ngữ: Dzô! vang vọng…

Viết chuyện đời tôi thì buồn, có bạn không thích đọc; hôm nay rảnh bèn xới ra phiếm luận này mong anh chị em đóng góp ý kiến cho vui, để tìm ra một cách hành xử đúng mực trong cộng đồng, trong môi trường chúng ta đang sống; hy vọng đừng để mình bị lẫn vào cái văn hóa "đám đông" dù rằng chưa chắc đám đông đã đúng.

Xét thấy: sự việc có trang trọng đến đâu, nghiêm túc đến đâu chăng nữa mà khi "các bên liên quan" hồ hởi xướng lên: "Dô!" sau đó ngửa cổ uống ừng ực cạn ly bia, ly rượu thì mọi việc lập tức trở thành... không trang trọng nữa, không nghiêm túc nữa, nếu không muốn nói là biến thành "đường phố" biến thành "trò cười", biến thành "trẻ con", biến thành quá đỗi "bình dân".

Mình đã từng được tham dự nhiều buổi tiệc mà người ta lạm dụng khẩu ngữ Dô một cách rất đáng chỉ trích; chẳng hạn như đám cưới: Dô ô ô; đám ma  Cũng Dô ô ô; họp mặt trường (nhiều cấp, nhiều lớp, nhiều thế hệ, tất nhiên vị trí công tác xã hội của thành viên trường đó rất khác nhau,...): Cũng Dô ô ô; liên hoan ngoại giao; liên hoan đối tác: Cũng Dô ô ô nốt v.v... Mọi việc đang trang nghiêm bỗng trở thành... lãng xẹt! Thậm chí nhiều người nước ngoài lầm tưởng khẩu ngữ này là chính tắc và cũng học theo Dô ô ô và cười  hơ hớ một cách rất "hội nhập". Nhưng khi được giải thích rõ thì họ "thộn" mặt ra...

Xét thấy ‘Ăn’ là văn hóa, ‘Ăn’ rất ư là thú vị, chả thế mà cha ông ta đã đúc kết và đặt cái sự ấy đứng đầu trong Tứ Khoái của lớp nhân sinh. Quả thật cha ông ta đã có lý, bằng chứng là ngày nay chúng ta đã hưởng ứng triệt để Ăn hay cách khác của Ăn là Nhậu hơi nhiều. Bất kể ngày làm việc hay ngày nghỉ, bất kể ở đâu trên lãnh thổ Việt nam -từ Nam Trung Bắc- đâu đâu cũng thấy ăn nhậu, và tất nhiên khẩu ngữ Dô ô ô cứ vô tư vang vọng (hic).

Đành rằng Ăn Nhậu không có gì sai cả (đứng đầu Tứ Khoái mà lỵ) nhưng chúng ta phải Ăn Nhậu thế nào, Ăn Nhậu ra sao và phải "có văn hóa" đúng không các bạn?

Đành rằng khẩu ngữ Dô ô ô bản thân không có gì sai trái cả, có chăng chỉ phải dùng đúng nơi, đúng chỗ mà thôi. Thực ra khẩu ngữ này mới chỉ lan tràn, mới chỉ "xã hội hóa" khi "văn hóa ăn nhậu" nở rộ trên đất nước Việt nam chúng ta thời gian gần đây thôi, vài thập niên trước còn xa lạ lắm.

Vui biết bao nhiêu nếu họp mặt bạn bè đồng trang lứa, hoặc những người chí thiết ở một nơi riêng biệt nào đó mà mọi người hồ hởi cùng hô to Dôôô. Lố bịch biết mấy khi cũng hô như vậy nhưng ở quán công cộng đông người, hoặc những hoàn cảnh cần sự trang nghiêm...

Nên chăng chúng ta thay bằng khẩu ngữ: ”Một Hai Ba Dzui” cho nó vui vẻ những khi cần thiết phải có sự vui vẻ (tất nhiên đám ma thì chừa ra).

Mong thay ý kiến của các bạn cho vấn đề này, từ đó chúng ta sẽ có thái độ chung nhất để hành xử trong cộng đồng.

Trân trọng
Đỗ Thế Hùng

No comments:

Post a Comment