Thursday, January 26, 2012

Mừng Thọ Thầy Nguyễn Giõng

Sau khi cho Minh Khuê và Chí Hòa leo cây hôm đi đón Thầy ở sân bay (thực ra là vì máy bay của Thầy hạ cánh sớm những 20’, Thầy lại chỉ có hành lý xách tay nên khi ra khỏi sân bay không nhìn thấy ai cả nên Thầy đón taxi về luôn, các bạn lại nghĩ các chuyến bay quốc ngoại về thường bị trễ nên sát giờ mới ra sân bay nên Thầy trò không gặp nhau) Thầy ưu ái cho nhóm thbmt74 gặp Thầy trước các nhóm khác.
 
Theo yêu cầu của Thầy, cả nhóm tụ tập lại tại nhà Tuyết Mai tối 18/1, Chí Hòa được phân công đón Thầy vì bạn đã gặp Thầy sau khi ở sân bay về nên biết nhà, sau giờ làm việc Mai chạy bay về nhà thì đã thấy Quang Tâm và Thế Hùng đến rồi. Các món ăn mình đã chuẩn bị trước và nấu từ sáng sớm nên chỉ cần hâm nóng là dọn lên ăn thôi, riêng món gỏi gà thì phải trộn lúc gần ăn nên làm sau, món chả giò thì mình nhờ chị dâu là chị Thục Hiền (nk 1973) hiện sống ngay cạnh nhà mình chiên giùm (thực ra anh chị mình gặp nhau là do Thầy giới thiệu vì ở bên Úc Thầy là hàng xóm của bố mẹ chị dâu mình, khi về Việt Nam Thầy đến thăm và thấy chị chưa lập gia đình nên giới thiệu cho anh trai mình và ít lâu sau thì anh chị làm đám cưới, cả hai anh chị đều là học trò của Thầy). Khi Hồng A tới thì Anh Sáng cũng có mặt, anh mang theo một chai rượu để mừng thọ Thầy. Đúng giờ Chí Hòa cùng Thầy đến, rồi đến Ngọc Ánh (mình giao cho Ánh mua bánh nhưng Thầy không biết nên cả lũ đem giấu bánh qua phòng khác để Thầy không thấy), sau đó là Thôn, bạn chưa biết nhà mình nên khi bạn đi gần tới nhà mình cử Thế Hùng xuống đón, sau đó là Minh Khuê và Trần Thị Thi (12A1), Thầy thấy Minh Khuê là bắt đầu ta thán về chuyện “sao mi tung lên mạng tấm ảnh xấu nhất của Thầy vậy Khuê, chết đi trời ạ bây giờ thì cả thế giới nhìn thấy Thầy mặc áo may ô nữa chứ”. Cả lũ cười lăn và nhắc Thầy về chuyện đi đến Thẩm mỹ viện của Ngọc Ánh cấy tóc để lấy lại phong độ, Thầy à lên “đúng rồi năm ngoái mi hứa sẽ làm cho Thầy, phải bảo đảm là đẹp chứ xấu là ta bắt đền đó nhe”. Tiếp đến là Thanh Hương, còn Nam Đà thì đã biết nhà Mai rồi nhưng không nhớ đường nên “đậu phộng” (lạc) qua đường khác, gọi điện tới tấp nên phải cử Quang Tâm đi tìm trẻ lạc về.


Khi đã đông đủ rồi thì bắt đầu vào tiệc, nhà của Mai chỉ là một căn hộ chung cư 65m2 nên phòng ăn giáp với bếp không rộng lắm, vì vậy Thầy và các bạn nữ được ưu tiên ngồi, còn các bạn nam thì ưu tiên đứng, nhưng không kém phần vui vẻ. Đầu tiên, anh Sáng thay mặt mọi người rót rượu và chúc Tết thầy, sau đó là đến Thế Hùng, Thầy nhận lời chúc và sau đó chúc cho đám học trò, rồi đến phần quan trọng nhất “lì xì”, cả bọn nhao nhao lên nhận tiền may mắn của Thầy (năm nay hên quá, tóc hai màu mà nhận tiền lì xì lia chia của Thầy Cô). 


Anh Sáng còn cẩn thận mua cả bánh chưng lên mời Thầy và cả bọn ăn trước Tết, sau đó là các món gỏi gà, chả giò và sau cùng là món bún măng Bmt (gà và măng khô do bạn Sang gửi xuống cho Mai tuần trước), thấy các bạn hưởng ứng nhiệt tình Tuyết Mai mừng quá (vì nếu nấu dở quá bán ế thì một mình Mai làm sao mà xử hết cho được).
Ăn xong thì Nam Đà xung phong rửa chén, Ngọc Ánh và Thanh Hương lau nhà (dễ thương không các bạn), trong khi đó các bạn khác cùng Thầy chuyển qua phòng khách để ăn tráng miệng với quít đường, sầu riêng do Chí Hòa mang đến, thêm trái sơ ri của Ngọc Ánh và đậu phọng da cá của Minh Khuê nữa.



Chờ ba thục nữ đảm đang xong việc, chiếc bánh kem được đem ra và thắp nến để tất cả mừng thọ Thầy, hát hò chụp hình tưng bừng khắp phía, Thầy vừa thổi nến vừa dặn “chụp sao cho đẹp đó nha”.



Sau khi đập tay chúc thầy “seventy” xong, bánh được chia ra và các bạn vừa ăn vừa xem Chí Hòa trổ tài bấm huyệt cho Thế Hùng, coi bộ thầy thuốc hơi “ghét” bệnh nhân hay sao đó mà thấy Thế Hùng mặt mày nhăn nhó xanh lè, ai cũng chờ mãi mà lâu ơi là lâu mới nghe thầy phán “xong rồi” (hú vía), vậy chứ anh Lý vẫn hào hứng nhờ thầy thuốc chữa giùm cái khớp đầu gối, nhưng anh thì không bị thầy thuốc “ghét” nên thấy không căng thẳng như Thế Hùng.
Một buổi tối vui vẻ cùng Thầy và Thầy ơi, bọn em mong là còn được mừng đại thọ Thầy ở Việt Nam nữa nha Thầy.

Viết tháng 1/2012 nhân dịp mừng thọ Thầy Nguyễn Giõng tại Việt Nam
Tuyết Mai

2 comments:

  1. Nhìn khung cảnh buổi họp mặt chúc thọ thầy Giõng ở nhà Tuyết Mai mà Kim Hương bắt thèm ! Cũng căn phòng và chiếc bàn khiêm nhường ấy, nhưng biết bao nhiêu nụ cười đã vây quanh chốn cũ
    Em cũng xin góp lời chúc mừng thầy nhân ngày vui này cùng với các bạn và xin chúc thầy sống lâu trăm tuổi. Em nhìn thấy thầy giống như hồi xưa, chứ đâu giống như " cụ ông 70" đâu thầy ơi... Nhưng nếu mà thầy là cụ ông thì tiếng hát nhạc tình của thầy chắc là hiếm hoi lắm... nên em xin chúc thêm ạ... Chúc giọng hát của thầy mãi mãi trẻ như ngày xưa
    Trò: Kim Hương

    ReplyDelete
  2. Những kỷ niệm quý báu của mot thời dĩ vãng: hơn 7 năm trôi qua rồi! Rất cảm ơn và vô cùng thương tiếc Tuyết Mai... "Chủ xị" tổ chức mừng Sinh nhật "thất thập cổ lai hi" cho thầy tại căn nhà ấm áp và đầy ắp nụ cười của TM... Thầy và những bạn bè của TM đều đủ còn quanh đây... mà TM đã đi xa rồi! Bao nhiêu nụ cười và ánh mắt thân thương rồi cũng như nước chảy qua cầu, biền biệt trôi vào dĩ vãng! Thôi, chúng ta hãy cùng tưởng nhớ đến TM và cầu chúc TM luôn được an nhiên tự tại Nơi Cõi Vô Cùng ấy!

    ReplyDelete